Đề án quảng cáo trên xe buýt: Ì ạch!

“UBND TP.HCM vừa có tờ trình đề án thí điểm quảng cáo trên xe buýt để HĐND TP xem xét và thông qua tại kỳ họp tháng 7”. Tại hai cuộc giám sát về xe buýt trong ngày 7-4, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách - HĐND TP, thông tin.

Theo ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý Vận tải đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, đề án quảng cáo trên xe buýt đã được nghiên cứu từ năm 2007. Hơn một năm qua, đề án nhiều lần được thúc tiến độ với hơn 10 phiên họp thu nhận ý kiến từ các cơ quan chức năng TP. Trong cùng thời gian trên, các địa phương khác như Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… đã áp dụng quảng cáo bên ngoài thân xe buýt. “Việc thực hiện quảng cáo trên thân xe buýt ở TP rất chậm, làm cho ngân sách TP ngày thêm nặng gánh. Nên có ý kiến cho rằng đề án lần này chỉ cần thông qua Thường trực HĐND TP rồi thực hiện, khỏi cần qua kỳ họp tới” - ông Lâm nói.

Xe buýt các tỉnh quảng cáo trên thân xe từ nhiều năm qua. Ảnh: L.ĐỨC

Không chỉ chậm trễ, bản đề án còn đưa ra những đề xuất… tự trói tay mình. Cụ thể, theo đại diện Sở VH-TT, chỉ nên quảng cáo trên phần tôn của thân xe, không quảng cáo ở phần kính. Lý do, dán phần kính lại thì người bên trong khó nhìn ra ngoài, còn người bên ngoài cũng khó nhìn vào bên trong… Ông Nguyễn Ngọc Giao cho rằng loại decal lưới hiện được dùng phổ biến cho quảng cáo, dán trên phần kính có thể nhìn xuyên qua được, không che tầm nhìn của cả người từ trong nhìn ra và ngoài nhìn vào. Cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm Hợp tác xã 19/5, các loại xe buýt mới đang dần thay thế xe có từ những năm 2002 có diện tích kính đúc lớn hơn diện tích tôn trên thân xe. “Nếu chỉ cho quảng cáo trên phần tôn thì số tiền thu được từ quảng cáo sẽ rất nhỏ” - ông Triệu nói.

Một đề xuất khác cũng theo kiểu tự trói tay là cấm quảng cáo một số sản phẩm, hàng hóa được cho là “phản cảm” như tã lót, quần áo lót, bồn cầu, bao cao su… Theo bà Tô Thị Bích Châu, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP, phải phân biệt rõ tã lót của em bé khác đồ lót của người lớn để đừng chụp cho chiếc mũ phản cảm và cấm quảng cáo. Có ý kiến đặt vấn đề khi tham gia đầy đủ hiệp định, cam kết thương mại với các nước, tổ chức quốc tế thì TP có “cản” được các hãng nước ngoài quảng cáo “quần trong, áo trên” của phụ nữ trên thân xe buýt? Cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng cấm quảng cáo, truyền thông về bao cao su trên thân xe buýt thì có ổn không? Làm thế là vi phạm Luật Phòng chống HIV/AIDS 2006 và chính Luật Quảng cáo 2012 vì đây là vật dụng y tế, vì sức khỏe cộng đồng chứ không phải là hàng hóa, vật dụng có tính kích dục… mà cấm.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, khái niệm sản phẩm, hàng hóa … “phản cảm” cần được các ngành chức năng làm rõ hơn chứ không thể định nghĩa giản đơn để rồi mình tự trói tay mình!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.