Đề nghị 49 đến 53 năm tù cho nhóm lừa bán thiên thạch giả

Các bị cáo từ trái qua: Đoàn, Ngọc, Uyên, Phương (ngồi do sức khỏe yếu) đang nghe VKS luận tội tại tòa chiều 22-9. Ảnh: N.NAM 

Trong phần luận tội, VKS cho rằng hành vi của các bị cấu kết chặt chẽ, bổ sung, hỗ trợ cho nhau, có tổ chức, có bàn bạc, thỏa thuận ăn chia khi chiếm được tài sản. Trong đó, bị cáo Uyên là chủ mưu vạch kế hoạch; bị cáo Phương, Ngọc giúp sức tích cực; bị cáo Đoàn là người thực hành, trực tiếp lừa dối. Các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội liên tục, thể hiện ý chí quyết tâm cao, không có bị cáo nào thể hiện hành vi bộc phát phạm tội.

Tuy nhiên, bị cáo Uyên có các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, khắc phục trả lại bị hại hơn 700 triệu đồng; Phương nhân thân tốt, khắc phục được 85 triệu đồng, ăn năn, tự đầu thu; Ngọc nhân thân tốt, thành khẩn, đã khắc phục được 700 triệu đồng, tự nguyện dùng hơn 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả tiếp; Đoàn nhân thân tốt, tự thú, ăn năn, đã khắc phục được 35 triệu đồng.

Từ đó, VKS đề nghị phạt bị cáo Uyên, Phương mỗi bị cáo từ 14-15 năm tù, Ngọc từ 13-14 năm tù và Đoàn từ 8-9 năm tù. Như vậy, bốn bị cáo bị đề nghị phạt từ 49-53 năm tù.

Luật sư của bị cáo Uyên cho rằng, bị cáo này có năm tình tiết giảm nhẹ hình phạt như có nhiều huân chương trong quá trình 43 năm phục vụ trong quân đội; cha là tù binh trong kháng chiến chống Pháp, anh là liệt sĩ; người già (69 tuổi, thường xuyên đau ốm), đã khắc phục được 812,5 triệu đồng. Do đó đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống dưới khung (dưới 12 năm –PV).

Luật sư của bị cáo Ngọc cũng đề nghị tòa xử phạt dưới khung vì bị cáo này cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả 700 triệu đồng và ăn năn hối cải. Đồng thời, trong vụ án này bị cáo Ngọc chỉ giữ vai trò giúp sức chứ không phải giữ vai trò chính.

Luật sư bị cáo Đoàn không tranh luận về hình phạt, chỉ đề nghị xem xét về trách nhiệm dân sự của bị cáo.

Bị cáo Phương tự bào chữa cho mình, cho rằng bị cáo vì bệnh hoạn (tim bẩm sinh) mà phạm tội, bản thân là bộ đội phục viên, ông nội, ông ngoại là liệt sỹ… xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ tháng 4 đến tháng 5-2013, Phương cấu kết với Đoàn, Uyên, và Ngọc tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán đá thiên thạch giả. Các bị cáo chia làm hai nhóm, nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua.

Nhóm đóng giả người bán gồm Phương, Ngọc, Đoàn thực hiện nhiệm vụ tìm bị hại để kêu bán đá thiên thạch. Nhóm giả người mua chỉ có Uyên, thực hiện nhiệm vụ thỏa thuận với bị hại mua lại đá thiên thạch giá cao, đồng thời yêu cầu bị hại đặt cọc để lấy mẫu thử đá thiên thạch. Khi bị hại tin tưởng và đặt cọc mua đá thì bọn chúng chiếm đoạt và bỏ trốn. Với thủ đoạn này, cả bốn bị cáo đã chiếm đoạt 3,24 tỉ đồng của hai bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm