Đề nghị án chung thân kẻ chặt tay cướp xe SH

Ngày 24-12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xử băng cướp do Hồ Duy Trúc cầm đầu. Băng cướp này từng chặt tay cô gái, cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ (TP.HCM) gây hoang mang dư luận hồi năm 2012. Ngay sau khi cướp vụ này, băng cướp đã bị dân phòng và công an đuổi theo bắt gọn.

Sau một ngày xét xử, công tố viên đã đề nghị xử chung thân bị cáo Trúc. Dự kiến chiều nay (25-12) tòa sẽ tuyên án.

Chém nạn nhân lìa bàn tay để cướp

Bị cáo Trúc và Trần Văn Luông bị truy tố tội cướp tài sản theo khoản 4 Điều 133 BLHS, có khung hình phạt từ 18 đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình. Cùng bị tội này nhưng các bị cáo Nguyễn Hoàng Phương, Trần Thanh Tuyền, Huỳnh Thanh Sơn bị truy tố ở khung hình phạt thấp hơn…

Cáo trạng xác định từ tháng 6 đến tháng 11-2012, băng cướp này đã thực hiện 15 vụ cướp tương tự nhau, cũng bằng cách vung mã tấu, dao dọa hoặc ra tay chém nạn nhân để cướp tài sản, xe đắt tiền. Điển hình nhất là vụ cướp tối 24-11-2012 tại cầu Phú Mỹ, đầu cầu phía quận 2, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy.

Đề nghị án chung thân kẻ chặt tay cướp xe SH ảnh 1

Bị cáo cầm đầu băng cướp Hồ Duy Trúc (thứ hai từ trái sang) cùng các đồng phạm trước tòa. Ảnh: Hoàng Yến

Tối đó, sau khi nhậu xong, Trúc, Luông, Phương và Sơn chạy xe từ quận 7 lên cầu Phú Mỹ sang quận 2. Thấy chị Thúy đang chạy xe SH cùng chiều nên vừa qua cầu, Luông chạy xe vượt lên ép chặn đầu xe chị Thúy. Trúc cầm dao chém ba nhát liên tiếp vào tay chị Thúy khiến bàn tay phải chị đứt lìa, tay còn lại bị thương nặng.

Lập tức Trúc nhảy xuống cướp xe SH của chị Thúy định vọt nhưng do đề máy không nổ nên Trúc đành bỏ lại. Cùng lúc này, Phương và Sơn chạy tới giật chiếc ví có hơn 4 triệu đồng của nạn nhân rồi cùng nhau tẩu thoát.

Chị Thúy tri hô cướp. Dân phòng cùng công an truy đuổi theo và tóm gọn bọn cướp. Nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nối bàn tay, bị thương tật 47%.

Dùng dao chặt dừa gây án man rợ

Là kẻ chủ mưu thực hiện 15 vụ cướp, trước tòa bị cáo Trúc khai một cách bình thản, lạnh lùng. Bị cáo khai mình thường sử dụng dao chặt dừa để chém nạn nhân khi đi cướp. Khi chủ tọa phiên tòa yêu cầu kể lại hành vi thực hiện các vụ cướp, bị cáo Trúc lắc đầu nói không nhớ “vì sự việc xảy ra lâu rồi”. Cả với vụ cướp sau cùng ở cầu Phú Mỹ, Trúc cũng luôn miệng nói mình không nhớ gì.

Cũng theo Trúc, chúng thường uống rượu cho thật say rồi xách dao đi cướp, thấy người bị hại thì ngay lập tức ép xe, vung dao chém rồi cướp cho nhanh.

Tòa hỏi ai là người trực tiếp chém chị Thúy, chém mấy nhát, chém mạnh hay không, Trúc lí nhí đáp: “Dạ, bị cáo là người chém, lúc đó bị cáo mới nhậu xong nên cũng không còn nhớ rõ”. Tòa nghiêm giọng: “Thấy phụ nữ chạy xe đắt tiền, bị cáo liền vọt lên chém nhiều nhát mạnh khiến tay bị hại bị đứt lìa để cướp của, thế mà bị cáo bảo là say à? Lúc gây án bị cáo ra tay tàn bạo, gây đau đớn cho người khác bao nhiêu thì giờ ra trước vành móng ngựa bị cáo lại bình thản khai báo, coi mọi chuyện như không có gì…”. Nghe vậy, Trúc cúi đầu im lặng.

Tương tự, bị cáo Luông thừa nhận đã thực hiện 14 vụ cướp, dùng dao chặt dừa chặt vào bảy nạn nhân để cướp xe tay ga. Luông kể mình đi tìm mua dao chặt dừa để gây án vì loại dao này to bản, rất sắc, độ sát thương rất cao. Các bị cáo còn lại thì đổ lỗi cho nhau và cũng luôn trả lời “không nhớ, không biết”. Bị cáo Phương còn khai thêm con dao gây án thường trao tay nhau cướp từ vụ này sang vụ khác, người nào cầm dao thì người đó phải ra tay chém người để đồng bọn cướp tài sản.

Phải xử thật nghiêm để răn đe

Trong phần luận tội, công tố viên nhận định: Đây là băng cướp có tổ chức, dùng hung khí gây thương tích, chiếm đoạt tài sản. Tính chất và hành vi của tất cả bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm hoang mang cho người đi đường và dư luận xã hội. Nhiều nạn nhân bị thương tật đến 47% do hành vi tàn độc, man rợ của băng cướp này. Vì vậy, công tố viên đề nghị HĐXX phải xử các bị cáo mức án thật nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.

Từ đó, VKS đề nghị xử phạt Trúc tù chung thân; Luông, Phương 18-20 năm tù; Sơn 12-13 năm tù và Tuyền 9-10 năm tù cùng về tội cướp tài sản. Bị cáo Anh bị đề nghị 10-12 năm tù về hai tội cướp tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng…

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân và mong pháp luật khoan hồng, tuyên mức án nhẹ để sớm trở về làm lại cuộc đời.

“Đến nay tôi vẫn còn hoảng sợ”

Ngồi ở phía dưới, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, nạn nhân bị Trúc và đồng bọn chém đứt lìa bàn tay, vẫn chưa hết hoảng sợ sau hơn một năm xảy ra vụ việc. Khi nghe những lời khai của Trúc trước tòa, người thân đi cùng chị Thúy phải nắm chặt tay để chị bớt xúc động.

Giờ giải lao, chị Thúy tâm sự tay của chị qua hai lần mổ đã cử động được nhẹ nhàng nhưng không còn linh hoạt và không làm được việc nặng. Chị mong tay mình lành lặn để đưa đón con nhỏ bốn tuổi đi học như trước chứ hiện giờ hằng ngày chị phải nhờ ông ngoại đưa đón cháu. Từ ngày bị nạn, chị Thúy hầu như không thể làm được gì để kiếm tiền. “Tôi yêu cầu các bị cáo phải bồi thường tiền nối bàn tay cũng như thuốc men, mất thu nhập. Đồng thời, tôi mong tòa xử nghiêm các bị cáo” - chị nói.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm