Đề nghị bổ sung quy định người VN ở nước ngoài được tham gia bầu cử

Sáng nay 28-6 tại TP Đà Nẵng, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN khoá VIII đã tổ chức tổng kết công tác mặt trận tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Buổi tổng kết do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, chủ trì.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQVN, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND đã diễn ra thành công tốt đẹp. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử, ở trung ương Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN đã tập trung chỉ đạo, tăng cường cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn thư trong suốt thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, tặng bằng khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động của mặt trận. Ảnh: LÊ PHI. 

Tuy nhiên, Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng chỉ ra một số hạn chế của cuộc bầu cử vừa qua là: một số địa phương tỉ lệ người được dự kiến giới thiệu ứng cử so với số lượng ĐB được bầu rất thấp nên làm cho quá trình hiệp thương mang tính hình thức; ngoài ra thành phần cử tri tham dự các hội nghị tiếp xúc cử tri ở nhiều nơi vẫn phổ biến là “đại cử tri”...

Tại hội nghị này, Ủy ban Trung ương MTTQ VN kiến nghị về người tự ứng cử cần nghiên cứu bổ sung quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND có trách nhiệm dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng phù hợp để đảm bảo công bằng và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm quy định về việc người Việt Nam ở nước ngoài được tham gia bầu cử (trước hết thí điểm công dân Việt Nam đang công tác tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài).

Bên cạnh đó, cần có quy định làm rõ hơn về việc một người có thể đồng thời ứng cử HĐND các cấp ở hai địa phương khác nhau...

Cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân (Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN) đã trao tăng bằng khen cho 63 tập thể, 189 cá nhân trong công tác mặt trận thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm