Đề nghị phạt 6 năm 3 tháng tù đối với công an viên đánh chết học sinh

Sáng nay (13-11), tiếp tục phiên tòa xử vụ án bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND huyện đề nghị HĐXX phạt Lê Minh Phát (24 tuổi, công an viên xã Vạn Long) từ năm năm đến năm năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, sáu đến chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật. Tổng hợp hình phạt năm năm sáu tháng đến sáu năm ba tháng tù.

Hai bị cáo cựu công an viên Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm đối chất tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Đại diện VKS cũng đề nghị phạt Lê Ngọc Tâm (31 tuổi, công an viên xã Vạn Long) sáu đến chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật. Đề nghị phạt Lê Tấn Khỏe (sinh ngày 10-4-1999, ngụ xã Vạn Long) hai năm sáu tháng đến hai năm chín tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Đại diện VKSND huyện Vạn Ninh giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông Ngô Văn Phước, nói: “Đây là một vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người và bắt người trái pháp luật. Hai tội danh khác nhau nhưng có mối quan hệ với nhau. Nguyên nhân của tội này là hậu quả của tội kia. Một vụ án lúc đầu tưởng như đơn giản nhưng cách xử lý không đúng quy trình tố tụng đã trở thành phức tạp, để lại hậu quả đáng tiếc”. 

 Cha mẹ nạn nhân đau đớn trình bày trước tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Nhận định về hành vi phạm tội của bị cáo Lê Minh Phát, Đại diện VKS khẳng định: Chiều 29-12-2013, dù không phải trong ca trực nhưng chỉ mới nghe một người nói thấy em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) đi tìm đánh Lê Tấn Khỏe để đánh, Phát đã không báo cho trưởng công an xã mà tự làm theo ý mình. Do Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng, cũng là công an viên xã Vạn Long, nên Phát đi tìm ông Dũng báo tin, đồng thời đi tìm bắt em Thạch. Đây là chuyện riêng tư, không vì mục đích công vụ. 

Tiếp đó, khi vừa tìm thấy em Thạch, Phát đã còng tay, đánh, đá, đạp vào lưng, đầu, mặt em Thạch. Khi đưa em Thạch về trụ sở Công an xã, Phát tiếp tục dùng tay đánh vào ngực, sườn, đầu em Thạch rồi mới cho gia đình bảo lãnh về. Hành vi này khiến em Thạch tử vong vào sáng 31-12-2013 do chấn thương sọ não. 

Trong khi đó, em Thạch hoàn toàn không vi phạm pháp luật, không có hành vi nguy hiểm, không phải trường bắt quả tang, bắt khẩn cấp. “Hành vi của bị cáo Phát thực sự nguy hiểm đối với xã hội, không tuân thủ các quy trình tố tụng hình sự. Bị cáo Phát không có thẩm quyền bắt người, cũng không được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ nhưng đã cố tình bắt người trái pháp luật. Trong quá trình dẫn giải, bị cáo có hành vi cố ý gây thương tích đối với em Thạch nên bị cái phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cái chết của nạn nhân”- đại diện VKS nhấn mạnh.

Dẫn giải bị cáo Lê Minh Phát về trại tạm giam. Ảnh: TẤN LỘC 

Đối với Lê Ngọc Tâm, đại diện VKS cũng khẳng định bị cáo này không phải ca trực, không được trưởng công an xã phân công, điều động nhưng đã tích cực cùng bị cáo Phát vô cớ đi tìm bắt em Thạch. Bị cáo Tâm đã tiếp tay, giúp sức tạo điều kiện để cho bị cáo Phát bắt, chở em Thạch về trụ sở công an xã. Đại diện VKS cho rằng bị cáo Lê Tấn Khỏe cũng phải chịu trách nhiệm cùng với Lê Minh Phát về hậu quả do hai bị cáo này gây ra là cái chết của em Thạch.

Tranh luận tại tòa, các luật sư bào chữa cho Lê Minh Phát, Lê Tấn Khỏe đều cho rằng các bị cáo này không phạm tội. Ngoài ra, hai luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe đã nêu ra hàng loạt vi phạm về tố tụng và cho rằng quá trình điều tra, truy tố đã làm sai lệch nghiêm trọng bản chất vụ án. Trước đó, HĐXX đã cho hai bị cáo Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm đối chất tại tòa để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Phát.

Sau khi cho các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố bước vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào sáng mai (14-11).

 Mời quý bạn đọc đón đọc bài tường thuật chi tiết về những diễn biến mới nhất của phiên tòa trên số báo in ra ngày mai. 

Lúc 15g30 chiều 29-12-2013, xuất phát từ mâu thuẫn tối hôm trước, Lê Tấn Khỏe dùng chai thủy tinh ném trúng em Tu Ngọc Thạch đang được anh trai chở trên đường. 

Sau đó, Thạch được bạn bè chở đi tìm Khỏe và hai bên đã giải hòa. Thế nhưng, Lê Minh Phát nhận thông tin cho rằng nhóm em Thạch đi tìm đánh Khỏe nên huy động thêm một số công an khác đi tìm bắt em Thạch. Khi tìm thấy em Thạch, Phát đuổi đánh, rồi còng tay đưa về trụ sở công an xã. Trên đường đi và khi về trụ sở công an xã, Phát liên tục đánh em Thạch. Sau khi về nhà, em Thạch được gia đình đưa đi cấp cứu và tử vong vào sáng 31-12-2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm