Đề nghị Quốc hội thông qua ngay kỳ họp này

Tuy nhiên, TP đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, môi trường, chưa có cơ chế, chính sách đột phá mạnh mẽ để phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước, là đô thị đặc biệt có tầm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả nước và khu vực.

Theo đó, đại diện Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị QH thông qua nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP.HCM tại một kỳ họp. Lý do vì nội dung nghị quyết đã được Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến; QH đồng ý đưa vào chương trình kỳ họp thứ tư; và đặc biệt tờ trình của Chính phủ cũng đã bao gồm đầy đủ nội dung về đánh giá tác động của chính sách đến việc thực hiện nghị quyết…

Thẩm tra một số nội dung cụ thể của dự thảo nghị quyết, Ủy ban Tài chính-Ngân sách nhất trí cho phép ngân sách TP được hưởng số thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước do UBND TP quản lý và phần thu được từ thoái vốn nhà nước tại các tổ chức kinh tế do UBND TP làm đại diện chủ sở hữu. Nhất trí cho TP huy động theo phương thức PPP hoặc vay để hoàn thành các dự án do trung ương tài trợ một phần hoặc toàn bộ song chưa bố trí được vốn, trung ương sẽ hoàn trả sau. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị cần quy định rõ hơn về phạm vi dự án, chỉ tập trung một số dự án hạ tầng kinh tế thiết yếu, đặc biệt quan trọng và thời hạn ngân sách trung ương phải hoàn trả, khoản lãi vay (nếu có) do ngân sách TP hay ngân sách trung ương phải chi trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm