Đề nghị tăng mức phạt, thông báo đến nơi làm việc người mua dâm

Ngày 11-11, Bộ LĐ-TB&XH cho biết hiện nay xử phạt hành chính hành vi mua dâm đang ở mức thấp, cần nghiên cứu tăng nặng mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm để đảm báo tính răn đe, đồng thời chú trọng đến biện pháp xử lý thông báo về cơ quan, đơn vị làm việc, xã phường nơi cư trú đối với người mua dâm, như một biện pháp xử lý chính thức nhằm nâng cao ý thức pháp luật của đối tượng này.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất rà soát, bổ sung chế tài, biện pháp xử lý hành chính đối với một số hành vi liên quan đến mại dâm như mua, bán dâm của người đồng giới, chuyển giới, tổ chức hoạt động mại dâm, bảo kê mại dâm...

Trước đó, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết theo báo cáo của 63 tỉnh, TP, hiện nay số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 11.240 người, tuy nhiên thực tế còn cao hơn, do đây là một hoạt động rất khó kiểm soát.

Gần đây xuất hiện các hoạt động mại dâm mới như gái gọi, du lịch tình dục, người nước ngoài bán dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới bán dâm, mại dâm qua Facebook... Tệ nạn mại dâm đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội như nguy cơ lây HIV/AIDS do quan hệ tình dục không an toàn (45% lây HIV qua đường tình dục), người hoạt động mại dâm thường bị bạo lực, chiếm đoạt tài sản, bóc lột tình dục, bị kỳ thị, khó tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Việc xử phạt hành chính hành vi mua dâm, hành vi bán dâm và hành vi khác liên quan đến mua dâm, bán dâm được quy định trong Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Điều 22. Hành vi mua dâm

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm