Đề nghị trục xuất thêm 66 người Trung Quốc

Ngày 22-7, ông Phạm Cao Thái, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, cho biết cơ quan này đã lập danh sách, đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) trục xuất ngay ra khỏi Việt Nam 66 người Trung Quốc (TQ) do có hành vi lao động không phép.

Đây là những người TQ lao động “chui” qua đường du lịch, được Thanh tra Bộ VH-TT&DL trong đợt thanh tra đột xuất về tình hình đón khách TQ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa được tiến hành.

Theo giải trình của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, những người TQ này đến Việt Nam bằng visa du lịch, hoạt động với danh nghĩa trưởng đoàn. Tuy nhiên, thực chất là làm công việc đón, hướng dẫn khách.

Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng cho rằng các đối tác TQ thường đưa ra điều kiện này khi hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui

Một người Trung Quốc làm hướng dẫn viên "chui" tại một điểm du lịch ở Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng qua đợt thanh tra trên, Tổng cục Du lịch đã quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Vacation (có trụ sở tại phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) do công ty này khai khống danh sách hướng dẫn viên lữ hành quốc tế để được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ba doanh nghiệp lữ hành quốc tế tổng cộng 77 triệu đồng do đã sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên quốc làm công việc hướng dẫn khách quốc tế.

Các doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính gồm Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Vacation, Công ty CP Du lịch - Thương mại Khang Thái Chi nhánh Nha Trang, Văn phòng đại diện Công ty TNHH Du lịch - Thương mại Hoàng Trà tại Nha Trang.

Tại các doanh nghiệp lữ hành này, đoàn thanh tra còn phát hiện nhiều người TQ không có giấy phép lao động theo quy định pháp luật Việt Nam nhưng hoạt động “chui”, làm công việc đón, dẫn đoàn; không lưu trữ hồ sơ khách…

Đánh gia sau đợt thanh tra trên, ông Thái cho rằng hiện hoạt động đón khách TQ ở Khánh Hòa đang rất lộn xộn. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này do quản lý lỏng lẻo, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Mặt khác, ngành du lịch địa phương không có sự chuẩn bị, khi khách TQ đến ồ ạt thì xử lý không kịp.

Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu thành lập đội kiểm tra liên ngành để xử lý các vi phạm trong đón khách quốc tế.

Để giải quyết tình trạng người TQ làm hướng dẫn viên du lịch chui, Bộ VH-TT&DL yêu cầu Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa sớm tổ chức đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tiếng Trung tại các điểm du lịch; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có đông khách TQ tạm thời được sử dụng những người Việt có trình độ ngoại ngữ tham gia dẫn đoàn.

Giữa tháng 6-2016, qua kiểm tra, Tổng cục Du lịch đã phát hiện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Silent Bay (có trụ sở tại TP Nha Trang) sử dụng trái pháp luật 64 lao động người TQ không có giấy phép lao động làm việc tại công ty này. Tổng cục Du lịch đã ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Silent Bay 75 triệu đồng về hành vi vi phạm này, đồng thời đề nghị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trục xuất toàn bộ những người TQ lao động trái pháp luật này ra khỏi Việt Nam.

Tiếp đó, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cũng xử phạt vi phạm hành chính, hủy thị thực, buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam hơn 20 người TQ lao động, kinh doanh trái pháp luật tại tỉnh này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm