Đề nghị xây miếu thờ trong dự án của Formosa bị từ chối

Trước đó, ngày 14-6, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (100% vốn Đài Loan) gửi công văn số đến Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xin xây miếu thờ trong dự án Formosa với nội dung: Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, nhằm thờ tự các vong linh trong khu vực dự án có phần mộ thất lạc, Công Formosa Hà Tĩnh quy hoạch xây dựng miếu thờ phía trước bên phải tòa nhà hành chính 9 tầng của khu sinh hoạt. Diện tích miếu thờ khoảng 18 mét vuông với chiều rộng 3,6m chiều dài 5,1m, chiều cao 4,5m.

Theo thông báo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu: “Sau khi nghe báo cáo và các thông tin về việc phản ánh của dư luận là không đồng tình với việc Công ty Formosa Hà Tĩnh đề xuất xây dựng miếu thờ trong dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; nay Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng ủy nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, các sở ban ngành cấp tỉnh có liên quan và huyện Kỳ Anh làm việc để dừng triển khai theo đề xuất xây dựng miếu thờ của Công ty Formosa Hà Tĩnh; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung trên và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”.

* Chiều 19-7, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng tổ chức trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm và hỗ trợ cho Công ty Formosa Hà Tĩnh. Tại buổi lễ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã trao tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm Công ty Formosa Hà Tĩnh với số tiền là 20 tỉ đồng (gần một triệu USD). Trong đó, trước mắt sẽ trao ngay sáu tỉ đồng, số còn lại sẽ giải quyết trong một vài ngày tới sau khi các doanh nghiệp bảo hiểm hoàn tất thủ tục với khách hàng. Đồng thời UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã công bố hỗ trợ cho Công ty Formosa Hà Tĩnh 30, 35 tỉ đồng nhằm giúp công ty khắc phục một phần khó khăn, sớm ổn định sản xuất kinh doanh.

Trước đó, ngày 14-5, tại Khu kinh tế Vũng Áng, một số công nhân và người dân đã xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lợi dụng việc trên, một số đối tượng xấu đã kích động làm rối loạn an ninh trật tự, dẫn tới xô xát và trộm cắp trong công trường thuộc dự án Formosa. Đến nay, tình hình an ninh trật tự tại dự án Formosa được đảm bảo, hơn 24.000 chuyên gia, công nhân đã trở lại hăng say làm việc.

Khu kinh tế Vũng Áng diện tích hơn 22.700 ha được Chính phủ phê duyệt thành lập năm 2006, hiện có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Trong số này, dự án trọng điểm là Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của tập đoàn Formosa (Đài Loan) có tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 12 tỷ USD, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I có tổng mức đầu tư 1,56 tỷ USD…

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm