Đề xuất bổ sung thêm các 'chuẩn mực đạo đức nhà giáo'

Sáng 12-3, tiếp tục phiên họp thứ 32, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Nhiều ý kiến lo ngại trước tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em xảy ra thời gian qua.

“Các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện tuy không nhiều nhưng lại có ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động lên đối tượng vị thành niên”- Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải.

Trong khi đó, theo bà Hải, dự thảo dành riêng một chương quy định về nhà giáo. Tuy nhiên, tất cả các quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm… của nhà giáo đều là quy định trong giờ học chính khoá. 

“Sự việc xảy ra ở Bắc Giang, thầy giáo có những hành vi không đúng mực với học sinh lớp 5A Trường tiểu học Tiên Sơn xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy giáo uống rượu”- Trưởng ban Dân nguyện dẫn chứng và cho rằng, thực tế luật không có quy định cấm dạy thêm, chỉ quy định không ép buộc học sinh đi học thêm để thu tiền. Trong các quyền cũng không nói thầy cô giáo có quyền dạy thêm hay không?

“Đây là vấn đề bỏ ngỏ, nếu chúng ta không quản lý thầy cô giáo ngoài giờ dạy chính, ở các giờ dạy thêm đó thì ai quản lý? Thầy cô giáo phải hành xử thế nào? Trước đây có trường hợp cô giáo trong giờ dạy thêm nói những lời rất thô tục trong clip gây phản cảm”- bà Hải nói thêm và cho hay đây là vấn đề bà rất trăn trở, đề nghị ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này.

“Nếu xảy ra sai phạm thì xử lý theo pháp luật rồi, nhưng ngoài ra, việc quản lý nhà nước đối với vấn đề này thế nào? Thầy dâm ô học sinh tại lớp học thêm hoặc tại nhà học sinh khi dạy gia sư thì thế nào?”- vẫn lời bà Hải.

Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng hành vi bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục, hay việc học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng dư luận rất quan tâm. Bà Nga đề nghị bổ sung quy định xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và xã hội trong việc bảo vệ người học. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Liên quan đến tiêu chuẩn nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề xuất bổ sung thêm các “chuẩn mực đạo đức nhà giáo”, giống như ngành y có “y đức”. “Tôi không rõ ngành giáo dục đã ban hành quy chuẩn về chuẩn mực ứng xử chưa. Nếu chưa thì đề nghị đưa vào Điều 67: Tiêu chuẩn giáo viên đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp đã xảy ra như thời gian qua”- bà Nga nói.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng vấn đề đạo đức giáo viên đang được xã hội rất quan tâm, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh trong dự luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm