Đề xuất giảm thời gian phát biểu của đại biểu Quốc hội

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay kỳ họp thứ 8 dự kiến khai mạc vào ngày 21-10, bế mạc vào ngày 20-11 và kỳ họp này sẽ giảm tối đa tài liệu bằng văn bản giấy.

Ông cũng đề nghị giảm hoặc bỏ thảo luận ở tổ do hiệu quả chưa cao. “Trước mắt, đối với nội dung về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước đề nghị không thảo luận ở tổ và tăng thời gian thảo luận ở hội trường (từ 2,5 lên ba ngày), đồng thời giảm thời gian phát biểu của đại biểu (ĐB) từ bảy phút xuống còn năm phút” - ông nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ qua theo dõi năm khóa QH, bà thấy chất lượng thảo luận tổ có xu hướng đi xuống ở một số đoàn. “Một số đoàn hiện tượng nghỉ sớm, chất lượng thảo luận không cao” - bà nói và đề nghị Văn phòng QH không nên ghép quá nhiều nội dung vào một buổi thảo luận, đồng thời chấn chỉnh không nghỉ sớm ở thảo luận tổ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng lưu ý về “căn bệnh trầm kha” là gửi tài liệu quá muộn cũng như tình trạng ĐB vắng mặt quá nhiều. “Có đoàn trong một buổi vắng mặt 13 ĐB theo thông báo, như vậy là không nghiêm túc. Có những phiên biểu quyết, ĐB vắng 70-80 người là phải chấn chỉnh” - vẫn lời bà Nga.

Phát biểu sau đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét kỳ họp thứ 7 vừa qua là kỳ họp nhiều ĐBQH vắng mặt nhất trong tất cả kỳ họp. “Có đoàn vắng 50% ĐB, như Hà Nội, TP.HCM. Có đoàn có bảy ĐB thì vắng bốn, có đoàn năm người thì vắng ba” - bà nói, đồng thời đề nghị rút kinh nghiệm về việc này.

Dự kiến Hà Nội thí điểm không tổ chức HĐND phường từ năm 2021

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị Chính phủ, các cơ quan hữu quan sớm khẳng định việc trình QH xem xét tại kỳ họp về một số nội dung.

Cụ thể là việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); sửa đổi, bổ sung các luật để thực hiện Hiệp định EVFTA và EVIPA.

Chuẩn bị cho việc thông qua các nghị quyết về: Xử lý nợ tiền thuế; thí điểm không tổ chức HĐND phường tại TP Hà Nội để thực hiện từ năm 2021 đến 2026 và một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm