Đền bù sai cho người tàn tật, cấn trừ tiền trợ cấp hằng tháng

Đó là trường hợp của anh Anh Lê Văn Hường (37 tuổi, trú tại thôn Lộc Thủy, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)- bị liệt não, mắt mù.

Quyết định trợ cấp xã hội cho anh Hường từ năm 2010. 

Theo phản ánh, năm 2010, anh Hường được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên theo đối tượng người tàn tật không còn khả năng lao động. Mức trợ cấp là 180 ngàn đồng/tháng.

Đến năm 2016, số tiền trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh lên là 405 ngàn đồng. Sau sự cố biển miền Trung cá biển chết hàng loạt (do Formosa Hà Tĩnh xả thải), anh Hường có làm hồ sơ và được hưởng tiền đền bù 45 triệu đồng.

Sau đó, chính quyền địa phương rà soát lại và cho rằng anh Hường không thuộc đối tượng được đền bù vì anh không đi biển đã mất sức lao động, nên yêu cầu anh trả lại tiền đã nhận. Anh Hường trả được 15 triệu đồng.

Đến tháng 5-2008, UBND xã Cẩm Lộc cắt tiền trợ cấp hàng tháng của anh Hường để trừ vào tiền thu hồi còn thiếu.

Còn anh Lê Văn Chung (30 tuổi, trú thôn Trung Hà, xã Cẩm Lộc) bị bệnh tâm thần, cũng được hưởng trợ cấp hằng tháng và anh cũng được hưởng 32 triệu đồng tiền đền bù sau sự cố môi trường biển.

Cán bộ chính quyền địa phương cũng cho rằng, đã đền bù sai cho anh Chung nên yêu cầu anh trả lại tiền. Nhưng cán bộ xã Cẩm Lộc chưa “đòi” được tiền anh Chung.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc cho biết: Cả gia đình anh Hường và anh Chung đều cam kết là trừ vào tiền trợ cấp hàng tháng, tính từ tháng 5-2018. Tuy nhiên, UBND xã chỉ cắt, trừ tiền hỗ trợ hàng tháng của anh Hường, còn anh Chung xã vẫn chi trả bình thường.

Tối 3- 4, ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH cho biết: “Chiều nay (3-4), tôi đã đích thân về gặp hai gia đình anh Hường, anh Chung đến UBND xã Cẩm Lộc để kiểm tra. Thời gian qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện thực hiện chi trả tiền trợ cấp cho anh Hường, anh Chung là đúng, tiền trợ cấp hằng tháng chúng tôi đều chuyển về kịp thời, đầy đủ."

Vị này nói thêm "Trường hợp anh Chung vẫn nhận trợ cấp từ xã bình thường. Còn trường hợp anh Hường thì mẹ của anh Hường đồng ý tiền nhận hằng tháng nộp lại số đã nhận tiền đền bù sự cố môi trường biển. Gia đình anh Hường đã tiêu số tiền đền bù (45 triệu) rồi sau đó tích góp được 15 triệu trả lại, số còn thiếu họ (mẹ anh Hường) đồng ý trừ lại tiền trợ cấp hằng tháng, vì họ lo được cuộc sống cho con."

"Tôi đã làm việc với UBND xã nếu người dân không đồng ý trừ tiền trợ cấp thì yêu cầu xã trợ tiếp trả tiền trợ cấp cho đối tượng được hưởng” - ông Nam nói. Ông Nam cũng cho biết đã yêu cầu xã chi trả hằng tháng cho anh Hường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm