Đeo khẩu trang hở mũi, hở miệng vẫn bị phạt

Từ ngày 1-6, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã ra quân kiểm soát, xử lý người tham gia giao thông vi phạm các quy định về phòng chống dịch trong lĩnh vực y tế, theo Nghị định 117/2020. Trong đó có việc xử phạt tài xế không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Qua nhiều ngày theo chân các đội, trạm CSGT thuộc Phòng PC08 đi tuần tra, kiểm soát, PV ghi nhận hầu hết người dân đều tuân thủ việc đeo khẩu trang khi ra đường. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người vi phạm đeo khẩu trang chưa đúng cách, như hở phần mũi, phần miệng… Những trường hợp này đã được CSGT gọi vào lập biên bản nhắc nhở, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách để phòng chống dịch bệnh.

Đội CSGT Bàn Cờ dừng xe và nhắc nhở một trường hợp đeo khẩu trang hở phần mũi, miệng vì hút thuốc. Ảnh: LÊ THOA

Hạ khẩu trang xuống vì khó thở, đang hút thuốc lá…

Sáng 2-6, tại vòng xoay Dân Chủ, quận 3, cán bộ Đội CSGT Bàn Cờ đã đóng chốt để kiểm tra việc đeo khẩu trang của người đi đường. Tại đây, một số trường hợp đeo khẩu trang hở phần mũi, thậm chí hở xuống miệng đã được CSGT gọi vào.

Thấy nhiều người còn ngơ ngác chưa biết bị phạt lỗi gì thì CSGT đã nhanh chóng nhắc người dân kéo khẩu trang lên và giải thích: “Chú có đeo khẩu trang nhưng chưa đúng cách, chú phải đeo kín cả phần mũi để phòng chống dịch bệnh”. CSGT sau đó kiểm tra giấy tờ xe và nhắc nhở thêm vài lần để người dân ghi nhớ.

Ông Long (ngụ quận 3) lý giải việc đeo khẩu trang hở mũi với CSGT là do bị bệnh nên không thở được. “Tôi bị hai u hạch ở cổ, rồi bị viêm phế quản không thở được, đến nói cũng khó. Vì vậy, tôi phải kéo khẩu trang xuống dưới mũi một chút để thở” - ông Long phân trần và cho hay từ hôm có dịch tới giờ ông không dám ra đường, nay mới ra ngoài mua chút đồ ăn về nấu cơm.

Còn anh Trương Du (ngụ quận 11) cho biết mình đeo khẩu trang lâu sẽ bị ngộp nên phải hạ xuống 1-2 phút để thở. “Tôi đi giao hàng từ Bình Dương lên đây, do đeo không quen, thấy hơi ngộp nên thả xuống một chút. Tôi sẽ rút kinh nghiệm, đeo khẩu trang đúng cách hơn” - anh Du nói.

Khi CSGT ra hiệu dừng xe, trên tay ông Tài (ngụ TP Thủ Đức) còn cầm điếu thuốc lá. Ông Tài nói lời xin lỗi, mong CSGT thông cảm khi đã để hở khẩu trang xuống dưới cằm. “Nãy có người bạn mời tôi điếu thuốc chứ ai mà không đeo khẩu trang nơi công cộng chứ, tôi chạy Grab nên hiểu quy định mà” - ông Tài nói.

Tại khu vực này, CSGT Bàn Cờ cũng đã nhắc nhở anh Ngọc (ngụ quận Hóc Môn) - một lơ xe tải phải đeo khẩu trang. “Do tôi vừa bốc hàng nên nóng và mồ hôi ướt sũng. Vì vậy, tôi lấy khẩu trang ra định tranh thủ nói chuyện điện thoại cho thoải mái, tiện thể lau mồ hôi cho đỡ khó chịu” - anh Ngọc phân trần.

19 trường hợp không đeo khẩu trang bị lập biên bản

Từ ngày 1 đến sáng 6-6, các đơn vị thuộc Công an TP.HCM đã lập biên bản đối với 19 trường hợp không đeo khẩu trang và nhắc nhở nhiều trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách.

Theo đó, đến sáng 5-6, lực lượng chức năng các quận, huyện và TP Thủ Đức đã lập biên bản đối với 11 trường hợp không đeo khẩu trang và nhắc nhở một số trường hợp khác. Riêng ngày 5 đến sáng 6-6, lực lượng đã xử lý tám trường hợp không đeo khẩu trang.

Đội CSGT Hàng Xanh dừng xe, nhắc nhở một trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách. Ảnh: LÊ THOA

Quên đeo khẩu trang?!

Tối 3-6, tổ công tác của Đội CSGT Hàng Xanh đã đi tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn như Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ…

Thời điểm này, CSGT phát hiện một đôi nam nữ đi xe máy từ đường Điện Biên Phủ hướng về Xô Viết Nghệ Tĩnh qua Bạch Đằng nhưng cả hai đều không đeo khẩu trang. Lập tức CSGT tăng tốc đuổi theo và dừng được xe.

Khi nghe CSGT thông báo lỗi vi phạm khẩu trang, nam thanh niên lôi từ trong cặp ra một chiếc khẩu trang rồi đeo lên, còn cô gái phía sau vẫn không có khẩu trang. CSGT bất ngờ hỏi: “Hai người mà chỉ có một khẩu trang thôi sao?”.

Nam thanh niên tên Nguyễn Ngọc Đăng K. (24 tuổi, ngụ quận 10) giải thích với CSGT rằng: “Do vừa đi mua đồ ăn ở gần đây nên… quên đeo khẩu trang”. CSGT đã lập biên bản xử phạt K. 2 triệu đồng vì không đeo khẩu trang nơi công cộng, tạm giữ giấy tờ xe để đảm bảo K. lên đơn vị thực hiện quyết định xử phạt.

Trước đó, tối 1-6, tại giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đội CSGT Hàng Xanh cũng phát hiện anh NTD (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chạy xe máy không đeo khẩu trang. CSGT đã yêu cầu anh NTD đứng cách xa 2 m theo quy định và lấy khẩu trang mới đưa cho người này đeo vào. 

Đội CSGT Hàng Xanh lập biên bản một thanh niên không đeo khẩu trang khi lái xe. Ảnh: LÊ THOA

Giải thích với CSGT, anh NTD cho biết anh đi từ cầu Bình Triệu ra đây mua thức ăn, nghĩ đây là đoạn đường ngắn nên không sao. Thấy mức phạt lên đến 2 triệu đồng, anh NTD còn có ý định không hợp tác. “Tôi quên đeo khẩu trang có chút xíu chứ không phải cố tình không đeo” - anh NTD biện bạch nhưng sau khi nghe CSGT giải thích anh đã chấp thuận.

Trong khi đó, trưa 3-6, Đội CSGT Bình Triệu phát hiện anh VNPĐ (31 tuổi, ngụ quận 1) đội mũ bảo hiểm mô tô nhưng không đeo khẩu trang. Quan sát, loại mũ bảo hiểm mà anh VNPĐ đội có phần che miệng, có kính để che mắt và mũi.

“Tôi có để khẩu trang trong túi quần, tuy nhiên mũ bảo hiểm nặng khó thở nên không đeo, bị nhắc nhở, lần sau tôi sẽ đeo khẩu trang khi ra đường, những nơi công cộng” - anh VNPĐ nói và ký cam kết không tái phạm.

Không thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế: Phạt 1-3 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định 117/2020 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì người nào không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.

Ngoài ra, những hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền như không giữ khoảng cách giữa các hành khách, chở quá số người quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19… cũng sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm