Dẹp chợ tự phát phải làm thường xuyên

Trong khi số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… chợ tự phát đang làm đau đầu các nhà quản lý thì Đà Nẵng những năm gần đây chợ tự phát đã vắng bóng.

Theo Sở Công Thương TP Đà Nẵng, toàn TP đã giải tỏa được 42/45 chợ tạm, chợ tự phát mà không để xảy ra một sự đụng độ lớn nào giữa cơ quan chức năng với người buôn bán.

Theo ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, giải quyết chợ cóc, chợ tự phát là bài toán khó vì động đến đời sống của nhiều người dân. Tuy nhiên, nếu không chấn chỉnh thì sẽ khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác. “Muốn dẹp chợ tự phát thì không còn cách nào khác là chính quyền, các cơ quan chức năng phải quyết tâm làm và làm bài bản” - ông Kha nói và cho hay vấn đề là phải làm thường xuyên và cùng vào cuộc của nhiều đội liên ngành để chấn chỉnh chợ tự phát cùng với việc giải thích, vận động bà con. “Nếu không làm thường xuyên thì sẽ như bắt cóc bỏ dĩa” - ông Kha nhấn mạnh.

 
Chợ Tam Giác là chợ tự phát rất nổi tiếng ngay giữa lòng TP Đà Nẵng nhưng giờ nó đã biến thành một công viên. Ảnh: LÊ PHI

Lấy ví dụ chợ tự phát rất nổi tiếng ở Đà Nẵng là chợ Tam Giác. Chính quyền TP đã biến khu chợ này thành khu công viên cây xanh. Trước đây chợ này tồn tại hàng chục năm nằm ở khu vực giáp ranh giữa các phường ngay khu vực trung tâm TP nhưng không tài nào dẹp được. Số lượng người buôn bán tự phát rất lớn, gây ồn ào, mất trật tự. “Trước thực trạng trên, chúng tôi đã quyết liệt ra quân cùng với các biện pháp vận động, đến nay chợ này đã không còn” - ông Kha cho biết. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay khu vực chợ Tam Giác trước đây đã không còn một bóng người tụ tập buôn bán. Giờ thay vào đó là một công viên với nhiều cây xanh, ghế đá, bể nước rất đẹp và thường xuyên có người tập thể dục, nghỉ ngơi giữa trưa. Khu vực vốn bẩn thỉu, nhớp nháp vì chợ tự phát nay thay vào đó là màu xanh của cây và rất sạch sẽ.

Không chỉ chợ Tam Giác được biến thành công viên mà tại TP Đà Nẵng nhiều chợ cóc, chợ tự phát trên địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà… cũng được “xanh hóa” bằng việc trồng rất nhiều cây xanh. Việc làm này của TP được người dân rất đồng tình.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết: “Bên cạnh những việc đã làm được thì thời gian tới TP sẽ tiếp tục tăng cường quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Trong đó chọn quận Hải Châu làm điểm để tập trung chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi buôn bán chợ cóc. Ngoài ra sẽ chấn chỉnh mạnh tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách”.

Cũng theo ông Thọ, nhờ sự quyết liệt, mạnh dạn làm nên “điểm nóng” nhóm người tụ tập buôn bán tự phát tại khu vực Công viên 29-3 có thâm niên hàng chục năm sau giải phóng giờ được dẹp triệt để. Nhờ vậy công viên đẹp hơn và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân tốt hơn.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm