Dẹp xe dù, bến cóc nhưng không làm khó người dân, doanh nghiệp
(PLO)- Đó là phát biểu của ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại Hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách” do báo Giao Thông phối hợp với Ban An toàn giao thông TP. HCM tổ chức sáng nay (27-5)

Theo ông Khoa, xe dù bến cóc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị, kết cấu giao thông của TP. TP đã có nhiều giải pháp mạnh để dẹp bỏ vấn nạn này. Vì vậy từ 130 điểm xe dù, bến cóc trước đây, nay còn 36 điểm. Sắp tới TP sẽ mạnh tay hơn với xe dù, bến cóc nhưng phải xem xét lại, cho tồn tại các điểm đón, trả khách đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và hoạt động kinh doanh đúng pháp luật của DN…

Dẹp xe dù, bến cóc nhưng không làm khó người dân, doanh nghiệp - ảnh 1
Theo ông Trần Bảo Ngọc, một mình TTGTVT cũng khó dẹp được xe dù bến cóc mà cần có sự tham gia của nhiều lực lượng

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT tới đây sẽ sớm rà soát, sửa đổi các quy định không còn phù hợp, bổ sung các quy định mới theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp vận tải hành khách kinh doanh có hiệu quả.

Cạnh đó, các đơn vị liên quan, Sở GTVT các tỉnh cần sớm rà soát lại quy hoạch các bến xe liên tỉnh theo hướng kết nối được với các loại hình vận tải công cộng, tạo cho người dân di chuyển thuận lợi với giá phù hợp; sớm xây dựng các điểm đón, trả khách nằm trên tuyến xe liên tỉnh; tăng cường quản lý giá tại các bến, tránh tình trạng giá, phí cao nên xe bỏ bến ra ngoài; cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để doanh nghiệp thuận lợi trong việc mở các tuyến xe mới… Cũng theo ông Trần Bảo Ngọc, một mình TTGTVT cũng khó dẹp được xe dù, bến cóc mà cần có sự tham gia của nhiều lực lượng…

Theo ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi, ngành GTVT đã qua 70 năm xây dựng, phát triển và 20 năm đổi mới nhưng đến nay chất lượng dịch vụ vận tải vẫn thuộc hạng thấp, lạc hậu so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân của vấn đề là hoạt động vận tải và công tác quản lý chưa hướng đến người dân, lấy người dân làm trọng tâm phục vụ mà nghiêng hẳn về phía quản lý doanh nghiệp vận tải theo kiểu… “bóp chặt”.

L. ĐỨC - H. TUYÊN