Di dời 400 người trong chung cư chưa có PCCC


Ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và sản xuất Thành Vinh, nói về phương án di dời dân ra khỏi tòa nhà. 

Ngày 28-3, sau khi cư dân tòa nhà chung cư PVNC2-CT02 (TP Vinh, Nghệ An) căng băng rôn kêu cứu vì họ sợ cháy, đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An và Sở Cảnh sát PCCC Nghệ An đã thị sát và đối thoại với chủ đầu tư, cư dân nơi đây.

Như Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh, hàng trăm người dân đã chuyển đến ở tòa nhà chung cư PVNC2-CT02 (chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư thương mại và sản xuất Thành Vinh, thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Xây dựng dầu khí Nghệ An) ở chừng bốn tháng nay nhưng hiện tòa nhà vẫn chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC. 

Theo người dân ở tòa nhà này, sau vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM khiến 13 người tử vong và cháy lớn tòa nhà karaoke ở Hà Tĩnh, họ đang rất hoang mang, lo lắng cho tính mạng mình.

Đoàn công tác gồm có ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Đại tá Đào Hồng Lập - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Nghệ An, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh và cơ quan, ban ngành đã trực tiếp thị sát, kiểm tra thực tế tại tòa nhà nêu trên. Qua kiểm tra cho thấy tòa nhà chưa được chủ đầu tư lắp đặt xong hệ thống PCCC và cầu thang máy chưa lắp đặt xong... Hiện có khoảng 79 hộ với khoảng 400 người dân đến ở trong 18 tầng của tòa nhà.

Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã đối thoại với đại diện chủ đầu tư và người dân nơi đây.

Đại diện chủ đầu tư tòa nhà đối thoại với người dân.

Theo đại diện của các hộ dân, chủ đầu tư đã có những dấu hiệu vi phạm như: bàn giao căn hộ không đúng quy định, không có hệ thống an ninh, an toàn PCCC; mang dự án căn hộ đi “cắm ngân hàng”; bán chui căn hộ, thu tiền không có hóa đơn; chậm tiến độ so với cam kết tại hợp đồng nhưng không bồi thường; xây dựng sai thiết kế; dự án xuống cấp nhanh, thu phí tùy tiện không theo quy định…

Đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và sản xuất Thành Vinh, thừa nhận hiện tòa nhà chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC nên chưa được nghiệm thu PCCC và chủ đầu tư đã "cắt" dự án tòa nhà để vay vốn ngân hàng...

Đại tá Đào Hồng Lập, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Nghệ An, nêu: Phải đình chỉ việc đưa vào sử dụng chung cư, bao nhiêu nhà đã vào ở phải di dời ra nơi khác khi nào đã nghiệm thu PCCC xong, đảm bảo an toàn cho người dân vào ở.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Cảnh sát PCCC Nghệ An, UBND TP Vinh đối thoại với chủ đầu tư và các cư dân.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đồng tình với việc đình chỉ sử dụng và di dời người dân ra khỏi tòa nhà, còn việc kinh phí thuê nơi ở mới như thế nào thì phía chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân.

Buổi đối thoại kéo dài đến trưa cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kết luận khẳng định chủ đầu tư tòa nhà chung cư PVNC2-CT02 đã có những sai phạm nghiêm trọng và yêu cầu chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi chung cư để khắc phục những lỗi phạm.

Đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tham mưu để UBND tỉnh Nghệ An có quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện dự án trong thời gian 30 ngày, để UBND tỉnh Nghệ An có cơ sở xử lý các vi phạm đối với chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy