'Điểm nghẽn lớn nhất của Cần Thơ là chất lượng nguồn nhân lực'

Ngày 23-5, Ban chỉ đạo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 45/2005 - Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức Hội thảo Phát triển bền vững TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quang cảnh Hội thảo Phát triển bền vững TP Cần Thơ... ngày 23-5. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 45/2005 của Bộ Chính trị, TP Cần Thơ đã thực hiện được những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực, bước đầu đã trở thành trung tâm của vùng.

Cũng theo ông Bình, còn nhiều vấn đề đặt ra đối với Cần Thơ, với yêu cầu đặt ra là trung tâm của vùng. Nghị quyết 45 đưa ra rất nhiều mục tiêu thì TP đã cơ bản đạt được nhưng có một mục tiêu quan trọng là năm 2020 Cần Thơ trở thành TP công nghiệp thì mục tiêu này không đạt được.

Theo ông Bình, hội thảo này nhằm đánh giá 15 năm qua TP đã được những thành tựu và còn hạn chế gì, lý do vì sao, chỗ nào là điểm nghẽn, chỗ nào cần sự quan tâm của Trung ương. Đồng thời đánh giá những cơ chế được trao cho TP đã đủ mạnh và đã phù hợp với Cần Thơ hay chưa?

Ông Bình nêu ra một số gợi ý để các nhà khoa học các bộ, ban, ngành tập trung thảo luận. Như nói đến phát triển Cần Thơ thì không thể tách rời khỏi vùng ĐBSCL, mà phát triển Cần Thơ phải gắn chặt với cả vùng ĐBSCL, hay nói cách khác Cần Thơ vì ĐBSCL và ĐBSCL vì Cần Thơ.

Muốn phát triển thì phải dựa trên nguồn lực nội tại. Mà nguồn lực lớn nhất của Cần Thơ chính là tiềm năng về đất đai nông nghiệp và lao động trong khu vực nông thôn.

Một góc TP Cần Thơ bên dòng sông thơ mộng. Ảnh: VĂN DƯƠNG

15 năm trước cũng nói đến biến đổi khí hậu, thích ứng biến đổi khí hậu nhưng lúc ấy chưa lường trước hết được tác động của biến đổi khí hậu lại diễn biến nhanh thế. Theo ông Bình, nếu bảo chúng ta chống chọi lại thiên tai thì khó, mà phải “thuận thiên”, phải thích ứng với biến đổi khí hậu, cho nên TP dù phát triển thế nào cũng phải thích ứng với biến đổi khí hậu…

Dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn nhưng giá trị gia tăng không cao. Công nghiệp thì quy mô nhỏ, giá trị không cao, quy mô không cao… Kết cấu hạ tầng của Cần Thơ so với 15 năm trước có nhiều tiến bộ nhưng so với nhu cầu đặt ra chưa đảm bảo, đặc biệt là hạ tầng giao thông, kết nối giao thông khu vực còn yếu kém.

Các hạ tầng khác về y tế, giáo dục, khoa học công nghệ dù kết quả lớn nhưng so với nhiệm vụ đặt ra vẫn chưa tương xứng. TP phải chọn riêng cho mình một hướng phát triển…

“Cái điểm nghẽn lớn nhất của đồng bằng nói chung và Cần Thơ nói riêng là chất lượng nguồn nhân lực. Tôi làm việc nhiều nhà đầu tư, họ muốn vào đồng bằng nhưng ngại vì chi phí logistic cao, giao thông kết nối kém và cái lớn nhất là nguồn nhân lực không có, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Phải chăng giáo dục chính là nguồn đào tạo nhân lực trong giai đoạn tới? Làm sao để TP Cần Thơ đến năm 2030 trở thành TP công nghiệp theo hướng hiện đại” - ông Bình đặt vấn đề.


'Điểm nghẽn lớn nhất của Cần Thơ là chất lượng nguồn nhân lực' ảnh 3Cầu Vàm Cống thông xe năm 2019 góp phần kết nối giao thông giữa Cần Thơ với toàn vùng được thuận lợi hơn. Ảnh: NHẪN NAM

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung cho biết qua 15 năm, TP luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, sự hợp tác hỗ trợ của các ban, bộ ngành Trung ương và các tỉnh, thành trên cả nước. Kinh tế TP tăng trưởng khá, giai đoạn 2006-2019 đạt trên 7,2%, tăng hơn mức bình quân cả nước, bình quân thu nhập đầu người đạt hơn 88 triệu. TP từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL trên một số lĩnh vực như giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học công nghệ, an sinh xã hội đảm bảo…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế như TP phát triển chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng thấp. Sản xuất nông nghiệp chưa theo hướng hiện đại. Cần Thơ chưa thực sự là hạt nhân, là trung tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ của vùng ĐBSCL…

“Cần Thơ mong muốn tiếp tục nhận được sư quan tâm của Trung ương. Đặc biệt đề nghị Bộ Chính trị xem xét ban hành nghị quyết về xây dựng và phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó xác định mục tiêu, phương hướng và đưa ra cơ chế chính sách, giải pháp mới đột phá thu hút các nguồn lực để xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân có sức lan tỏa của cả vùng” - Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm