Diễn biến vụ xả thải 42.000 m3 dung dịch ra biển

Ngày 15-9, nguồn tin từ Bộ TN-MT xác nhận, vụ việc công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống, xả nước thải trái phép ra biển được đoàn kiểm tra của Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa phát hiện vào chiều ngày 11-6. Sau đó, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cử đoàn công tác vào kiểm tra, làm rõ.

Theo kết luận của Tổng cục môi trường, trong quá trình hoạt động súc rửa đường ống, Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn có thực hiện công đoạn thử áp lực và súc rửa đường ống tiếp nhận dầu thô.

Đường ống này có chiều dài khoảng 35km, dẫn từ phao rót dầu không bến vào nhà máy. Việc súc rửa được thực hiện vào ngày 9-6, ba ngày sau mới được phát hiện.

Một số kết quả quan trắc môi trường vụ xả thải . ảnh: TRUNG THANH

Kết quả kiểm tra cho thấy nước thải ra biển gồm nước biển hòa với một số hóa chất như hydrosure, chất tạo màu… Việc đưa nước vào đường ống được thực hiện từ tháng 5-2015, lưu chứa kéo dài đến ngày 11-6 năm nay thì xả ra biển.

Tổng lượng nước thải phát sinh từ quá trình súc rửa của nhà máy được xác định hơn 75.100m3. Trong đó, lượng nước đã xả trực tiếp ra biển hơn 42.000m3.

Đối chiếu với Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Tổng cục môi trường kết luận việc xả thải này là trái phép. Kết quả đo đạc và phân tích mẫu nước biển cho thấy thông số cyanua (CN) vượt 1,6 lần quy chuẩn cho phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp Luật TP.HCM, đối với hoạt động súc rửa đường ống của Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn có công đoạn tráng dầu và rửa axit. Tuy nhiên, tại thời điểm bị phát hiện xả thải, phía Công ty cho rằng đơn vị chưa tiến hành các hoạt động rửa axit.

Một lãnh đạo Tổng cục môi trường cho biết, các vi phạm của Công ty này đang được giao cho Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa xử lý. Riêng 33.000 m3 nước dung dịch còn lưu giữ trong đường ống, Công ty phải gửi phương án súc rửa chi tiết cho Bộ TN-MT và chỉ được phép thực hiện khi Bộ TN-MT chấp thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm