Điện giật chết 19 tháng, vẫn chưa rõ ai chịu!

Ngày 30-10, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Viện trưởng VKS huyện Phú Hòa (Phú Yên), cho biết cơ quan này vừa phê chuẩn quyết định của công an huyện về việc thay đổi tội danh từ vô ý làm chết người sang thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án chết người do điện giật xảy ra hơn 19 tháng trước. Tuy nhiên, điều đáng nói là cho đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm để khởi tố bị can.

Cái chết oan ức

Theo hồ sơ, sáng 17-3-2012, trong lúc đi cắt cỏ trên cánh đồng gần nhà, bà Nguyễn Thị Lựu (thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa) đã bị vướng vào dây truyền thanh đứt rơi xuống ruộng từ trước đó và bị điện giật chết.

Kết quả giám định của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên kết luận bà Lựu tử vong do điện giật. Khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Phú Hòa xác định dây truyền thanh bị đứt rơi xuống ruộng nói trên là của đài truyền thanh xã Hòa Quang Nam mắc chung trên trụ dẫn đường dây điện của Điện lực Phú Hòa. Cũng tại trụ điện này còn có một đường dây điện nối từ đường dây hạ thế dẫn đến đồng hồ điện nhà ông Tống Cường. Riêng đường dây này có vết cháy, bong tróc vỏ nhựa, vướng vào dây truyền thanh bị đứt.

Điện giật chết 19 tháng, vẫn chưa rõ ai chịu! ảnh 1

Con trai của bà Nguyễn Thị Lựu đau buồn bên bàn thờ mẹ. Ảnh: H.HUYỀN

Theo kết quả điều tra ban đầu, trụ dẫn và đường dây điện hạ thế trên vốn là của HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc, đã bàn giao cho Điện lực Phú Hòa tiếp nhận quản lý, khai thác từ 27-12-2010. Ông Đặng Lý (Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc) khẳng định chưa có văn bản nào cho phép UBND xã Hòa Quang Nam mắc dây truyền thanh chung vào trụ điện trên. Trong khi đó, ông Cường cho rằng đường dây dẫn điện vào đồng hồ điện nhà mình là do tổ điện của HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc mắc năm 2003.

Lúng túng xác định người chịu trách nhiệm

Sau khi xảy ra vụ việc, gia đình bà Lựu liên tục gửi đơn khiếu nại, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến cái chết của bà. Các cơ quan nội chính của huyện Phú Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn hướng giải quyết vụ án.

Công an huyện Phú Hòa nhận định vụ việc có dấu hiệu tội phạm nhưng liên quan đến nhiều đơn vị, cá nhân nên khó xác định hành vi phạm tội, trách nhiệm hình sự thuộc về ai. Trong khi đó, VKS huyện cho rằng ông Cường có dấu hiệu phạm tội vô ý làm chết người, cần khởi tố, xử lý về tội này do đường dây điện của gia đình ông Cường bị bong tróc, chạm vào dây truyền thanh bị đứt nhưng ông Cường không kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn điện theo quy định tại điểm I khoản 2 Điều 46 và khoản 4 Điều 58 Luật Điện lực. Còn TAND huyện cũng đồng quan điểm về tội vô ý làm chết người nhưng không chỉ ra chủ thể gây ra vụ việc, người phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hơn một năm sau, ngày 9-4-2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo Điều 98 BLHS nhưng không khởi tố bị can đối với ai. Và cho đến nay, các cơ quan tố tụng của huyện Phú Hòa vẫn lúng túng, không xác định được tổ chức, cá nhân nào trực tiếp chịu trách nhiệm về cái chết của bà Lựu để khởi tố bị can.

Hướng xử lý ra sao?

Vụ việc lôi kéo cả các cơ quan tố tụng của tỉnh Phú Yên vào cuộc. Tại cuộc họp liên ngành ngày 30-8, đại diện Công an tỉnh, VKS tỉnh, TAND tỉnh Phú Yên đều cho rằng Công an huyện Phú Hòa khởi tố vụ án vô ý làm chết người là chưa có căn cứ. Ba cơ quan trên thống nhất đề nghị Công an huyện Phú Hòa thay đổi tội danh vụ án sang thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 BLHS.

Về phần ai phải chịu trách nhiệm, ba cơ quan tố tụng tỉnh Phú Yên thống nhất cho rằng cần xử lý những người có trách nhiệm liên quan của Điện lực Phú Hòa vì sau khi tiếp nhận lưới điện hạ thế, đơn vị này không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn kỹ thuật điện theo quy định pháp luật, thiếu kiểm tra, thiếu trách nhiệm… Đây là nguyên nhân dẫn đến hậu quả bà Lựu bị điện giật chết.

Dù đã có tư vấn nói trên của các cơ quan tố tụng tỉnh nhưng Trung tá Hồ Huyết Thanh (Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Phú Hòa) vẫn nói sắp tới các cơ quan nội chính huyện Phú Hòa sẽ tiếp tục… họp bàn hướng giải quyết, xác định chủ thể tội phạm rồi mới có thể khởi tố bị can. Ông Thanh lý giải: “Vụ án rất phức tạp do liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Quá trình điều tra gặp khó khăn trong việc xác định mối quan hệ nhân-quả”.

Còn theo Phó Viện trưởng VKS huyện Nguyễn Hữu Tiến, kết quả điều tra cho thấy đường dây nối từ lưới điện hạ thế đến đồng hồ điện của gia đình ông Cường mắc không đúng kỹ thuật nên chạm vào đường dây truyền thanh gây điện giật. “Để làm rõ sự việc, cơ quan điều tra cũng đã truy tìm người thợ điện đã mắc đường dây không đúng kỹ thuật cách đây 10 năm. Tuy nhiên, HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc không xác định lúc đó ai mắc; còn ông Cường nói rằng ông chỉ mua thiết bị về cho thợ điện của HTX mắc và không nhớ ai làm. Do đó, vụ án này có thể sẽ có nhiều chủ thể tội phạm” - ông Tiến nói.

Điện lực Phú Hòa phải kiểm tra?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Tĩnh (Giám đốc Điện lực Phú Hòa) nói: “Khi chúng tôi tiếp nhận, lưới điện hạ thế của HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc vẫn còn sử dụng được, đảm bảo an toàn. Do vị trí rò rỉ điện thuộc đường dây của ông Cường nằm vướng vào dây truyền thanh nên khi kiểm tra không phát hiện được”.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, vị trí rò rỉ điện nằm ở đoạn dây nối từ lưới điện hạ thế đến đồng hồ điện của gia đình ông Cường. Sau khi HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc bàn giao toàn bộ hệ thống lưới điện hạ thế trên địa bàn cho Điện lực Phú Hòa, ông Cường đã ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Phú Hòa. Do đó, Điện lực Phú Hòa phải có trách nhiệm kiểm tra đường dây điện trước đồng hồ điện.

HƯƠNG HUYỀN - TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm