Điều tra vụ trục lợi tiền hỗ trợ dân trong nhiều năm

Ngày 20-9, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang Phạm Hoàng Nam vừa ký kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn theo Nghị định 42/2012 của Chính phủ trên địa bàn huyện Hòn Đất, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, từ năm 2012 đến 2015, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành năm quyết định cấp kinh phí hỗ trợ người sản xuất lúa cho huyện Hòn Đất trên 142 tỉđồng.

Huyện ban hành 70 quyết định phân bổ kinh phí cho 14 xã thị trấn để hỗ trợ cho 113.768 lượt hộ dân, tổ chức kinh tế. Các địa phương đã triển khai hỗ trợ và quyết toán với ngân sách nhà nước số tiền 134,851 tỉ đông, còn tồn lại hơn 7,476 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong số tiền đã quyết toán, thanh tra xác định tại UBND xã Bình Giang thanh toán không đúng thực tế 18,55 triệu đồng, UBND xã Mỹ Hiệp Sơn đã thanh quyết toán nhưng chưa chi cho 202 hộ số tiền trên 75 triệu đồng, UBND xã Nam Thái Sơn không chi trực tiếp cho người dân mà chi cho người đại diện là chủ nhiệm HTX lâm ngư Rừng Xanh. Ông Lê Văn Nhiên, chủ nhiệm HTX, đã nhận tổng cộng 318 triệu đồng nhưng để ngoài sổ sách kế toán của HTX, hoàn toàn không chi cho 69 hộ xã viên.

Đối với số tiền trên 7,476 tỉ đồng còn tồn trong Kho bạc, Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác định có 12 xã, thị trấn đã lập dự toán đề nghị về số hộ và diện tích cần hỗ trợ cao hơn thực tế. Từ đó dẫn đến cấp thừa về các xã, số tiền thừa tổng cộng trên 3,69 tỉ đồng không được nộp trả ngân sách mà giữ lại tài khoản của các xã…

Chánh thanh tra tỉnh kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch huyện Hòn Đất tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Phòng NN&PTNT, Phòng Tài chính kế hoạch, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòn Đất trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn Nghị định 42/2012 để xảy ra sai phạm; kiểm điểm tập thể 12 xã có liên quan.

Chánh thanh tra cũng kiến nghị kiểm điểm và phải có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND Bình Giang, ông Châu Thiện Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp Sơn, ông Phạm Văn Trực, Chủ tịch UBND xã Nam Thái Sơn; yêu cầu thu hồi nộp ngân sách tổng cộng trên 3,757 tỉ đồng, đồng thời kiến nghị chuyển hồ sơ sang công an tỉnh để làm rõ những sai phạm của ông Lê Văn Nhiên - Chủ nhiệm HTX lâm ngư Rừng Xanh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.