Điều trực thăng đưa bác sĩ lên cứu chữa nạn nhân

Trong đó có 10 người bị thương nhẹ, đang được điều trị ở BV huyện Tam Đường, 28 bệnh nhân nặng đã được chuyển lên bệnh viện tỉnh để cấp cứu và điều trị.

Người bị thương đã qua cơn hiểm nghèo

“Trong số 28 bệnh nhân, ngay trong tối 24 và rạng sáng 25-2, chúng tôi đã mổ cấp cứu cho 15 trường hợp. Tất cả người bị thương đã qua cơn hiểm nghèo. Các bệnh nhân còn lại đang được theo dõi chấn thương sọ não, vỡ xương chậu, vỡ xương đùi, gãy xương cánh tay, chân để tiếp tục mổ trong những ngày tới” - ông Huấn cho biết.

Ông Huấn cho biết trưa 25-2, đoàn bác sĩ của BV Bạch Mai và BV Việt Đức (Hà Nội) do GS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, làm trưởng đoàn đã lên tới Lai Châu và đi thăm khám cho tất cả bệnh nhân. Đoàn bác sĩ cũng đánh giá cao công tác cấp cứu và điều trị cho những nạn nhân vụ sập cầu.

Vào chiều 24-2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã lên Lai Châu để thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Sau khi có mặt nắm tình hình, bộ trưởng đã báo cáo và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định điều hai trực thăng đưa các bác sĩ giỏi của BV Bạch Mai và Việt Đức lên Lai Châu cùng phương tiện thiết bị và cơ số máu cần thiết để phẫu thuật kịp thời cho các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch vào sáng 25-2.

Các bác sĩ rời trực thăng lên ô tô để đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: TTXVN

Với thông tin của bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Bạch Mai và BV Việt Đức cử 25 bác sĩ giỏi lên hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân. Đoàn gồm các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, ngoại chấn thương, gây mê, chuyên gia huyết học truyền máu mang theo dụng cụ phẫu thuật và 100 đơn vị máu, chế phẩm máu cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo một giáo sư trong đoàn, trong số 28 bệnh nhân bị thương nặng, có ba bị chấn thương sọ não, các bệnh nhân khác sau phẫu thuật hiện ổn định, không có trường hợp nào cần chuyển về Hà Nội. BS Đào Xuân Cơ, khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai), cho biết sẽ ở lại với đồng bào đến khi bệnh nhân tạm ổn.

Hé lộ nguyên nhân sập cầu treo

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã quyết định thành lập tổ công tác kỹ thuật để điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố sập cầu treo.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, qua kiểm tra thì cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải 79 tấn. Tuy nhiên, kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp, có khả năng chịu tải kém dẫn đến bị đứt, gây ra vụ tai nạn. Ông Sanh kiến nghị cần có quy định về vận hành và sử dụng cầu treo dân sinh, đồng thời nên áp dụng công nghệ cảnh báo sớm khi quá tải trọng cầu.

Sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị địa phương khi cắm biển báo tải trọng qua cầu cần phải có hướng dẫn bằng cả tiếng dân tộc để đồng bào biết và chấp hành.

“Tại những nơi có nhiều đồng bào dân tộc, biển báo phải được viết bằng cả tiếng dân tộc” - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

T.VĂN - H.HÀ - AS

Thay mặt Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Đinh La Thăng trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong, 2 triệu đồng cho người bị thương.

UBND và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu cũng đã hỗ trợ cho mỗi gia đình có người chết là 6.400.000 đồng và mỗi người bị thương 3.200.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm