Từ điều tra “Voi chui lỗ kim đăng kiểm bằng tiền”

Đình chỉ một dây chuyền, xử lý nhiều đăng kiểm viên

Trong tháng 1-2020, Pháp Luật TP.HCM đăng loạt điều tra ‘“Voi chui lỗ kim” đăng kiểm bằng tiền”, phản ánh nhiều trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương có hiện tượng đăng kiểm viên và cò nhận tiền để bỏ qua quy trình, cấp giấy, dán tem cho các ô tô không đảm bảo điều kiện. Trong đó có trường hợp xe mất thắng nhưng vẫn chui lọt được dây chuyền đăng kiểm hiện đại bằng những cuộc ngã giá, chung chi...

Ngay sau khi báo thông tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã vào cuộc xác minh, xử lý.

Nhiều nhân viên đăng kiểm sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, căn cứ thông tin, tài liệu mà báo Pháp Luật TP.HCM cung cấp và làm việc trực tiếp tại các trung tâm đăng kiểm liên quan, Cục xác định được sai phạm của các cá nhân, tập thể tại các trung tâm đăng kiểm 50-03S (quận Thủ Đức), 50-12D (huyện Bình Chánh), 60-05D (tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03S (quận Thủ Đức) đã xác định được đăng kiểm viên Lê Trường Thanh (kiểm tra công đoạn một), Lê Xuân Vinh (kiểm tra công đoạn hai) bỏ qua các khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng của ô tô. Ông Vinh lấy tiền của tài xế để sử dụng riêng.

Ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D (huyện Bình Chánh), đăng kiểm viên Lương Hữu Lý thông báo sai kết quả kiểm định để cùng nhân viên dán tem Châu Minh Tuấn lấy tiền của tài xế.

Còn tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D (tỉnh Đồng Nai), đăng kiểm viên Phạm Xuân Thành thấy kết quả thắng kém nên đã nói đăng kiểm viên Hồ Phương Kiệt cho thợ sửa xe vào chỉnh thắng tại dây chuyền. Kết quả thắng ghi trên phiếu kiểm định của cầu hai và ba của xe đầu kéo container này đạt hiệu quả 51% và 58%. Sau đó đăng kiểm viên Hồ Phương Kiệt đã lấy lý do sửa thắng để đòi 500.000 đồng của tài xế, số tiền trên Kiệt đưa cho thợ sửa xe 200.000 đồng, 300.000 đồng còn lại Kiệt sử dụng.

Còn đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-06D (Bình Dương) và 60-04D (Đồng Nai) chưa đủ cơ sở xác định sai phạm.

Nhân viên đăng kiểm ngã giá, nhận tiền của tài xế tại trung tâm đăng kiểm. Ảnh: TỰ SANG

Yêu cầu các Sở GTVT tiếp tục xử lý

Từ kết quả trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới một tháng đối với đăng kiểm viên Lê Trường Thanh và ba tháng đối với đăng kiểm viên Lê Xuân Vinh ở Trung tâm 50-03S (quận Thủ Đức). Cục cũng tạm đình chỉ hoạt động một dây chuyền kiểm định của trung tâm này do có hai lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong 12 tháng liên tục.

Đăng kiểm viên Lương Hữu Lý (50-12D, huyện Bình Chánh) và Hồ Phương Kiệt (60-05D, tỉnh Đồng Nai) cũng bị tạm đình chỉ ba tháng.

Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Mai Châu xử lý kỷ luật đối với nhân viên Châu Minh Tuấn (nhân viên dán tem 50-12D, huyện Bình Chánh) và yêu cầu giám đốc các đơn vị 50-03S, 50-12D, 60-05D giám sát chặt chẽ quá trình kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm.

Cục cũng đề nghị Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai xử lý về mặt hành chính đối với các đăng kiểm viên vi phạm và tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn quản lý.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng gửi lời cám ơn đến báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác kiểm định, lĩnh vực đang được xã hội rất quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm