DN Khánh Hòa cam kết quản lý chặt khách Trung Quốc

Hiện tượng này có nguyên nhân từ văn hóa của khách TQ; công tác quản lý, kinh nghiệm xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước; sự hẫng hụt trong đào tạo hướng dẫn viên du lịch; có việc tiếp tay, móc nối của các doanh nghiệp Việt Nam”.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, nhìn nhận như trên tại cuộc họp báo tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 13-7.

Ông Trung cho biết trước tình trạng trên, chiều 12-7, Sở Du lịch đã chủ trì cùng các sở, ngành chức năng liên quan tổ chức cho 27 doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách TQ đến Nha Trang - Khánh Hòa ký cam kết đón, phục vụ khách theo đúng các quy định pháp luật.

Một phụ nữ Trung Quốc làm hướng dẫn viên trái pháp luật tại một điểm du lịch ở Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Cụ thể, các doanh nghiệp cam kết thực hiện đầy đủ việc kê khai giá, đăng ký giá dịch vụ lữ hành; thực hiện chế độ báo cáo kế hoạch đưa đón khách đến Khánh Hòa. Các doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm túc trong việc quản lý hướng dẫn viên, luôn đảm bảo tối thiểu ba hướng dẫn viên du lịch quốc tế được ký hợp đồng dài hạn với doanh nghiệp; bố trí đủ số lượng hướng dẫn viên có thẻ hướng dẫn viên quốc tế hướng dẫn cho một đoàn khách TQ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý khách theo chương trình du lịch từ khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh; nhắc nhở du khách tuân thủ các quy định pháp luật, các quy tắc ứng xử phù hợp với văn hóa, tập quán, thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng cam kết “ba không”, gồm không để người nước ngoài tham gia (lao động, hướng dẫn viên du lịch) cho khách du lịch sai quy định; không ủy thác, nhượng bán khách, chương trình, hợp đồng du lịch cho bất cứ đơn vị, cá nhân khác; không đưa khách đến những điểm tham quan, giải trí, mua sắm, các dịch vụ khác ngoài hệ thống đăng ký với cơ quan quản lý về du lịch.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có trường hợp ngoại lệ”.

Trước truy vấn của PV báo chí về trách nhiệm của Sở Du lịch khi để người TQ thao túng du lịch Nha Trang, những biến tướng tiêu cực liên quan du khách TQ, giám đốc Sở Du lịch đều không trả lời.

• Liên quan đến sai phạm của Công ty TNHH Thương mại-Du lịch Silent Bay (công ty gia đình của nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Đăng Tuyến), Sở Du lịch đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính công ty này vì sử dụng trái phép 64 lao động người TQ; không kê khai, lưu trữ hồ sơ kinh doanh lữ hành. Hiện cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đang buộc 64 người TQ này phải rời khỏi Việt Nam.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết thêm hiện UBND tỉnh đang kiểm tra việc ông Trương Đăng Tuyến có dấu hiệu vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng hay không. Khi còn đương chức, ông Tuyến đã để vợ thành lập Công ty Silent Bay, con trai góp vốn kinh doanh trong lĩnh vực do ông quản lý trực tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm