Đổ dồn làm căn cước công dân

Sau đợt nghỉ tết dương lịch, sáng nay (4-1), 14 tỉnh, thành trên cả nước đã chính thức triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân. Tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng…, ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân đến trụ sở các Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (PC64) để làm thủ tục đăng ký CCCD.

Thấy lợi ích hơn nên phải đi làm ngay

Tại TP.HCM, theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày đầu tiên, đông đảo người dân đã dồn về các nơi để làm CCCD vì cho rằng CCCD sẽ tiện hơn trong các giao dịch.

Tại trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (PC64) - Công an TP.HCM, đến hơn 2 giờ chiều 4-1 vẫn còn rất đông người dân tới nộp hồ sơ làm CCCD. Các bàn ghế ở trụ sở PC64 vẫn không đủ phục vụ và có những người phải đứng để viết tờ khai, chờ làm thủ tục. Đa phần người dân đến làm thủ tục cấp CCCD đều là những người đã có CMND 9 số, 12 số còn hoặc hết hạn. Những trường hợp 14 tuổi được cấp mới lần đầu không nhiều lắm.

 Dù tiếp nhận nhiều hồ sơ và có nhiều người dân khai chưa đúng hoặc không biết khai như thế nào, cán bộ vẫn hết sức nhiệt tình hướng dẫn, cung cấp mẫu khai lại cho người dân. Và dù phải chờ đợi hơn nhiều giờ nhưng đa số người làm CCCD đều hài lòng vì thủ tục nhanh gọn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Công (quận Tân Phú) chia sẻ mặc dù bà nhận CMND 12 số được một tuần nhưng nghe thông tin được cấp thẻ CCCD bà đã sắp xếp công việc đi làm ngay. “Hiện hộ khẩu của gia đình tôi chung với ba tôi nên mỗi lần có chuyện gì tôi phải về nhà ba tôi để mượn, rất bất tiện. Tôi nghe nói khi có CCCD thì sẽ không cần phải xuất trình hộ khẩu và giấy khai sinh khi làm các thủ tục. Biết rằng ngày đầu tiên làm CCCD sẽ rất đông nhưng tôi tranh thủ rảnh giờ nào làm giờ đó để được cấp sớm” - bà Công nói và cho hay: “Thủ tục làm CCCD nhanh hơn CMND và người dân có thể làm trong một buổi là xong”.

Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội đổi, cấp - quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác (PC64, TP.HCM), cho hay tính đến hết ngày 4-1, riêng tại PC64 - Công an TP.HCM đã giải quyết cho 341 trường hợp, trong đó đa phần là người có CMND còn hạn sử dụng.

Dù người dân dồn về PC64 Công an TP.HCM làm CCCD rất đông nhưng được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nên đa số người dân hài lòng với thủ tục nhanh gọn. Ảnh: Hoàng Giang

Quá tải cục bộ

Theo quan sát của chúng tôi thì tình hình quá tải cục bộ diễn ra ở một số nơi trong ngày đầu tiên cấp CCCD.

 Tại khu vực làm CCCD của Công an quận 3 (TP.HCM), ông Châu Phú Quang cho hay phải mất gần cả ngày để hoàn thành thủ tục, trong khi một số người khác đã phải bỏ về và chờ ngày khác. “Tôi đến đây từ sáng nhưng bà con rất đông trong khi không gian của căn phòng lại nhỏ hẹp, việc cấp CCCD mất nhiều thời gian nên tôi được hẹn chiều quay lại lấy giấy hẹn. Thế là mất nguyên một ngày…” - ông Quang cho biết.

Trung tá Nguyễn Văn Tám, Đội trưởng Đội quản lý hành chính về TTXH (Công an quận 1), cho biết số lượng hồ sơ phải giải quyết gấp đôi so với ngày thường, khoảng 120 trường hợp. “Khó khăn của việc cấp CCCD này là các mục thông tin trong tờ kê khai nhiều hơn, phải cung cấp nhiều số CMND nên nhiều bà con không nhớ và trong hộ khẩu cũng không ghi đầy đủ nên mất thời gian kê khai phải hỏi ba mẹ, vợ, chủ hộ,... Ngoài ra, có một số mục thông tin không được đề cập trong tờ kê khai nhưng trong phần mềm lại yêu cầu cập nhật nên cán bộ mở hộ khẩu để kê khai thêm như số hộ khẩu, tờ số,...”.

Trung tá Lê Văn Liêm, Đội trưởng Đội quản lý hành chính về TTXH (Công an quận 3), cho hay: “Phần mềm chạy rất chậm, các cán bộ phải làm việc đến 12 giờ trưa mà chỉ giải quyết được 43 hồ sơ. Hiện tại chúng tôi phải khuyên bà con nên lấy hồ sơ về nhà điền, hôm sau lên tiếp tục làm thủ tục. Chứ giờ có nhận thêm cũng không giải quyết ngay được” - ông Liêm cho biết thêm.

Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội đổi, cấp - quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác (PC64, TP.HCM), cho hay: “Việc khai trên tờ khai khiến người dân mất nhiều thời gian trong quá trình làm thủ tục. Vì thế để không mất nhiều thời gian, người dân có thể khai tại nhà để nộp cho cơ quan cấp thẻ”.

Bà Rịa-Vũng Tàu và Quảng Bình chưa kịp cấp căn cước công dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an) cho hay CMND 9 số và 12 số vẫn còn hạn sử dụng thì không nhất thiết phải chuyển sang CCCD, do đó người dân không nên đổ xô đi làm CCCD, dễ gây nên quá tải và ảnh hưởng đến chính thời gian của công dân.

Ông Thắng cũng cho hay trong số 16 tỉnh, thành thí điểm triển khai thì hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Quảng Bình đang trong quá trình triển khai và sẽ thực hiện cấp CCCD chậm hơn so với quy định của luật. “Nguyên nhân là hai tỉnh này triển khai sau, đang lắp đặt máy. Sau khi lắp đặt xong tất cả thiết bị sẽ cấp CCCD cho công dân luôn” - ông Thắng thông tin.

Cùng ngày, Trung tá Nguyễn Xuân Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (PC64) - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay từ ngày 5 đến 8-1, Bộ Công an và nhà thầu sẽ triển khai lắp đặt máy móc, phần mềm, trang thiết bị mới cho công an các huyện, thành phố, tỉnh và kết nối tất cả với nhau. “Dự kiến từ giữa tháng 1-2016 trở đi mới có thể xem xét cấp cho người dân” - Trung tá Bình thông tin.

Tại Hà Nội, Đại tá Lê Học Thu, Trưởng phòng PC64 (Công an TP Hà Nội), cho biết chỉ trong buổi sáng 4-1, đã có hơn 200 trường hợp đến trụ sở của PC64 làm thủ tục cấp CCCD.

Tại Cần Thơ, theo Đại tá Nguyễn Minh Chí - Trưởng phòng PC64 - Công an TP Cần Thơ, hết ngày 4-1, toàn TP Cần Thơ đã có 770 người đăng ký làm thủ tục cấp CCCD, trong đó đông nhất là tại trụ sở PC64 với 150 người.

Tại Hải Phòng, đến cuối giờ chiều cùng ngày, tại PC64 - Công an TP Hải Phòng có khoảng 100 trường hợp đã làm xong thủ tục để làm CCCD.

_____________________________________

Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội đổi, cấp - quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác (PC64, TP.HCM), cho biết người dân đến làm CCCD chỉ cần mang hộ khẩu và đến nơi làm CCCD khai và tờ khai theo mẫu quy định. Đối với những công dân đã có CMND 9 số, 12 số còn hoặc hết hạn thì phải mang theo và khi làm thủ tục cán bộ sẽ cắt góc CMND và trả lại cho người dân (đồng thời cơ quan công an cấp thêm một giấy chứng nhận CCCD mới và CMND cũ trước đây là cùng cấp cho một người để giúp người dân có thể tiến hành thuận lợi các giao dịch trước khi có CCCD (nếu người dân có yêu cầu) - NV).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm