Vụ giám đốc Sở Công Thương An Giang kiêm sếp QLTT

‘Do không ai đủ điều kiện’

Đó là lý giải của các cơ quan chức năng tỉnh An Giang về việc tháng 3-2018, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ký quyết định bổ nhiệm ông Võ Nguyên Nam, Giám đốc Sở Công Thương, kiêm nhiệm chức danh chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang (trực thuộc Sở Công Thương). Thời hạn bổ nhiệm là năm năm kể từ ngày ký quyết định.

Việc kiêm nhiệm như trên được cho là trái với quy định tại Thông tư liên tịch 34/2015 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ. Theo thông tư này, chi cục QLTT có chi cục trưởng đồng thời là phó giám đốc Sở Công Thương. Hiện nay khi đã bàn giao chi cục QLTT về Bộ Công Thương (tháng 10-2018), ông Nam tiếp tục được bộ này cho điều hành lực lượng QLTT tỉnh An Giang.

Chi cục QLTT tỉnh An Giang hiện vẫn do giám đốc Sở Công Thương điều hành. Ảnh: GIA TUỆ

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM (qua điện thoại) về vấn đề này, ông Ngô Hồng Yến, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ kiêm phụ trách Ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang, giải thích thời điểm bổ nhiệm ông Võ Nguyên Nam kiêm chức danh chi cục trưởng chi cục QLTT chỉ là tạm thời trong lúc chưa có nhân sự đủ điều kiện để bổ nhiệm. “Địa phương đã rà soát nhân sự tại chỗ nhưng các phó giám đốc sở thời điểm đó không ai đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đây là vướng mắc và cái khó của địa phương. Vừa qua tỉnh đã khẩn trương tìm kiếm nhân sự để giới thiệu với Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT, đồng thời rút ông Nam trở lại địa phương” - ông Yến cho hay. Về việc ông Nam kiêm nhiệm, ông Ngô Hồng Yến cho biết không có gì lấn cấn vì “cái khó của địa phương là không có nhân sự đủ điều kiện theo quy định trong khi chỉ còn ông Nam đảm bảo các yêu cầu nên trong khi chưa có nhân sự phải kiêm chức để đảm bảo công tác quản lý, điều hành”.

Trong khi đó, ngày 9-1-2019, cũng trao đổi qua điện thoại, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết hiện tỉnh đang gấp rút tìm nhân sự để thay thế ông Võ Nguyên Nam làm lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh An Giang. Ông Thạnh cũng cho rằng ông Nam chỉ tạm thời kiêm nhiệm trong lúc tìm người thay thế và “phía Sở Nội vụ có tham mưu và tờ trình gửi Thường trực UBND tỉnh trước khi ra quyết định”. Về việc bổ nhiệm trái với Thông tư liên tịch 34/2015, ông Thạnh cho biết sẽ cho rà soát lại. Còn ông Võ Nguyên Nam cho biết dự kiến trong tuần tới tỉnh sẽ chính thức có nhân sự mới. “Tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Công Thương cũng như Tổng cục QLTT về vấn đề nhân sự” - ông thông báo. Theo ông Nam, do thực tế không có người, có nhiều vấn đề phức tạp và theo phân công của tổ chức nên ông phải chấp hành kiêm nhiệm tạm thời.

Trưa 11-1, trao đổi qua điện thoại với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hồng Yến,  Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang, cho biết Sở đang tiến hành rà soát, chấn chỉnh lại việc tuyển dụng công chức ở các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Nếu trường hợp nào không đúng quy định thì thu hồi quyết định tuyển dụng.

Trong đó có trường hợp bà Vương Mai Trinh (31 tuổi, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy, HĐND - UBND TP Long Xuyên), con gái Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh. Ông Ngô Hồng Yến cho biết đang quá trình xem xét chung và khi tổng hợp báo cáo toàn bộ với các trường hợp khác lúc đó sẽ có kết luận sau cùng về trường hợp bà Trinh. Thời điểm này bà Mai Trinh vẫn là phó chánh Văn phòng Thành ủy, HĐND - UBND TP Long Xuyên.

Trước đó, năm 2014 bà Trinh bắt đầu công tác tại Thành ủy Long Xuyên theo dạng hợp đồng lao động. Trong thời gian này, bà Trinh vừa làm vừa học thạc sĩ do một trường đại học trong nước liên kết với Trường ĐH Lincoln (Hoa Kỳ). Cùng năm 2014, sau khi lấy bằng thạc sĩ, bà Trinh được tuyển vào làm công chức, không qua thi tuyển diện “trường hợp đặc biệt” tại Nghị định 24/2010. Đến năm 2015, bà Trinh được bổ nhiệm làm phó chánh Văn phòng Thành ủy TP Long Xuyên. Dư luận cho rằng việc tuyển dụng công chức đối với bà Trinh không qua thi tuyển không đúng quy định vì “trường hợp đặc biệt” theo Nghị định 24/2010 là “người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài” trong khi bà Trinh chỉ học trong nước.

GIA TUỆ - HẢI DƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.