Đoàn cấp cao TP.HCM tìm hiểu mô hình Đô thị thông minh tại Đức

Ngày 23-5, Đoàn cấp cao TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu làm việc ngày thứ 2 tại Đức. Đoàn đã làm việc với Đại học Kỹ thuật Darmstadt và Công ty Đô thị thông minh Darmstadt. 

Đoàn công tác đang nghe lãnh đạo Đại học Darmstadt chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: ĐỨC HIỂN 

Darmstadt được xem là thành phố tương lai của Đức, có vai trò dẫn đầu trong phát triển công nghiệp 4.0. Nơi đây giữ vị trí hàng đầu về các sinh viên tốt nghiệp đại học trong những ngành toán học, khoa học máy tính, khoa học tự nhiên và công nghệ.

Trao đổi với phía bạn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết từ năm 2017 UBND TP đã phê duyệt Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Theo ông, vận hành một đô thị lớn như TP.HCM đòi hỏi việc phải có đầy đủ các thông tin đa chiều để điều phối xử lý, dự báo, hoạch định chiến lược. Do đó ưu tiên hàng đầu của Đề án là phải xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố; triển khai Trung tâm điều hành đô thị thông minh, xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của thành phố và Trung tâm An toàn thông tin

TP.HCM cũng đã nhận ra vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Thành phố đang tích cực thành lập Ban điều hành “Chương trình hợp tác về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2019-2025”. Cùng với đó là  tổ chức các hội thảo quốc tế đi sâu vào các chuyên đề AI để lắng nghe ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước về vấn đề này.

Tuy nhiên, TPHCM vẫn còn nhiều hạn chế về nghiên cứu, đào tạo so với các đô thị trên thế giới khi thiếu nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho đến nhà hoạch định chính sách. Ngoài ra, môi trường kinh doanh chưa thực sự tốt; sự tiếp cận nguồn lực và cơ hội của người dân chưa thực sự bình đẳng…Những hạn chế này, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đang được nghiên cứu để sớm khắc phục.

Gần trọn ngày, Đại học kỹ thuật Darmstadt và các công ty đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức, công nghệ để xây dựng đô thị thông minh với Đoàn công tác cấp cao của Thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm