Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với TP Cần Thơ về đất đai

Ngày 26-2, tại TP Cần Thơ, ông Phan Xuân Dũng (Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Trưởng đoàn công tác số 3) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành. Nội dung làm việc liên quan tới giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, từ ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành, UBND TP Cần Thơ đã kịp thời ban hành hàng chục văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất thuộc thẩm quyền phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP. Điều này cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Luật Đất đai tại địa phương.

Cơ chế, chính sách thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã có nhiều đổi mới, tiến bộ. TP cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt tỉ lệ 99,8%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và trở thành một trong những tỉnh/TP có tỉ lệ cấp giấy chứng nhận cao nhất trong cả nước.

Ông Phan Xuân Dũng cho rằng TP Cần Thơ nên có tầm nhìn chiến lược phù hợp với vị trí đầu tàu của vùng ĐBSCL. Ảnh: C.GIANG

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đến sự phát triển của TP, tạo động lực phát triển cho cả vùng ĐBSCL. Cạnh đó, hoàn thiện khung pháp lý về quy hoạch, đầu tư, quản lý phát triển đô thị và nông thôn để địa phương thực hiện được đồng bộ và ổn định.

TP cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể hơn về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các vị trí quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam. Bộ TN&MT cần phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu, điều chỉnh tên gọi các loại đất trong đô thị để được thống nhất, hiệu quả trong công tác quản lý về lĩnh vực đất đai và quy hoạch xây dựng.

Kết thúc buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng thay mặt đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ lập kế hoạch trong việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất ở từng địa phương.

Theo ông, TP nên có tầm nhìn chiến lược phù hợp với vị trí đầu tàu, trung tâm của vùng ĐBSCL. “Là một TP đang phát triển mạnh mẽ bên cạnh phát triển chiều rộng thì phải phát triển chiều sâu về quy hoạch, kiến trúc, bảo vệ môi trường để thu hút được các dự án quy mô lớn, tầm cỡ” - ông Dũng nói.

Thông tin từ buổi làm việc cũng cho hay từ ngày 1-7-2014 đến nay, TP đã chỉ đạo Sở TN&MT thanh tra, kiểm tra về đất đai chín cuộc với 61 đơn vị (15 cơ quan quản lý nhà nước và 46 tổ chức sử dụng đất). Riêng trong năm 2018, Thanh tra Sở TN&MT đã thực hiện năm cuộc kiểm tra đối với năm đơn vị quận/huyện và 10 đơn vị cấp xã/phường/thị trấn trên địa bàn TP. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các mặt còn hạn chế trong quản lý đất đai, góp phần cho việc quản lý đất đai từng bước đi vào nề nếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm