Đoàn thanh tra đất đai Đồng Tâm thay phó trưởng đoàn

Ông Huy cho hay đoàn thanh tra của TP Hà Nội đã vào cuộc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích khu đất sân bay Miếu Môn (Đồng Tâm, Mỹ Đức) theo Quyết định Thanh tra số 1121/QĐ-TTTP-P5 ngày 20-4-2017 của Thanh tra TP Hà Nội.

“Quyết định công bố thời điểm nào thì đoàn thanh tra đã vào cuộc thời điểm đó” - ông Huy nói.

Người dân Đồng Tâm vỗ tay chào cán bộ, chiến sĩ bị giữ về nhà vào chiều 22-4 tại Nhà văn hóa thôn Hoành. Ảnh: TP

Ông Huy cũng cho hay đoàn thanh tra cũng đã thay thế phó trưởng đoàn thanh tra là ông Hồ Khiêm, Phó Trưởng phòng Thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo 5 - Thanh tra TP Hà Nội, bằng người khác theo đề nghị của người dân tại cuộc đối thoại với Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 22-4.

Tại cuộc đối thoại này, người dân cho rằng ông Hồ Khiêm trước đây đã từng được TP Hà Nội giao thanh tra đất đai tại Miếu Môn và kết luận không khách quan. Trước phản ánh của người dân, ngay tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: “Tôi quyết định hôm nay (ngày 22-4) về sẽ thay thế ông này ngay bằng người khác. Để cho đảm bảo yên tâm, khách quan, tôi sẽ công bố trường hợp này. Các cụ cũng yên tâm, chúng tôi có mời Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cùng tham gia giám sát việc này. Tôi cam kết các cụ, ông bà, tôi sẽ làm công tâm, công minh”.

Người dân Đồng Tâm đối thoại với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vào sáng 22-4 tại hội trường UBND xã Đồng Tâm. Ảnh: TP

Trước đó, ngày 20-4, Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng đã ký Quyết định 1121/QĐ-TTTP-P5 thành lập đoàn thanh tra toàn diện đất đai tại sân bay Miếu Môn. Đoàn gồm sáu người do ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra TP, là trưởng đoàn và ông Hồ Khiêm, Phó Trưởng phòng Thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo 5, là phó trưởng đoàn.

Vào ngày mai (27-4), người dân Đồng Tâm sẽ cho gỡ bỏ, thu dọn những băng rôn, khẩu hiệu... mà họ treo tại khu vực cánh đồng Sênh giáp với sân bay Miếu Môn. Ảnh: TP

Chiều 26-4, trao đổi với PV, ông Lê Đình Ba, thôn Hoành, xã Đồng Tâm, cho hay sau cuộc đối thoại người dân Đồng Tâm đã trở về với cuộc sống thường nhật. Họ cũng sẵn sàng cung cấp tài liệu, thông tin cho đoàn thanh tra đất đai tại sân bay Miếu Môn của TP.

“Chúng tôi cũng đã họp bàn và trong ngày mai (27-4) bà con sẽ cho người ra dọn dẹp bỏ cờ quạt, băng rôn mà người dân treo tại khu vực cánh đồng Sênh suốt thời gian qua. Riêng khu lán tại cánh đồng Sênh, bà con vẫn để tạm sử dụng để người dân tránh nắng mưa khi chăn bò. Tuy nhiên, khi cần thiết người dân sẽ phá bỏ tức khắc, chỉ trong 30 phút là xong” - ông Ba nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 26-4, bà T., con gái của cụ Lê Đình Kình, cho biết sức khỏe của cụ đã tốt hơn từng ngày, hiện cụ tỉnh táo và có thể nói chuyện. “Bác sĩ vẫn chưa nói cho gia đình biết lúc nào ông có thể xuất viện về với gia đình, xóm làng. Khi nào bệnh viện quyết định, chúng tôi sẽ đón ông về” - bà T. nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm