Doanh nghiệp tặng xe sang, dễ sinh tiêu cực

Sáng 4-4, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách đã cho ý kiến về dự án luật quản lý tài sản nhà nước (sửa đổi). Nhiều ĐB cho rằng cần có quy định rõ ràng, chặt chẽ đối với việc quản lý, sử dụng tài sản cho tặng vì thời gian qua nổi lên nhiều sự việc “doanh nghiệp tặng xe sang” cho cơ quan nhà nước gây dư luận xấu…

Doanh nghiệp tặng xe sang, dễ sinh tiêu cực ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Đức Hải

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn về dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách (UBTCNS) Nguyễn Đức Hải cho hay pháp luật hiện hành (Quyết định 64/2006/QĐ-TTg, Nghị định 29/2014/NĐ-CP) đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định. Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật.

“Có nhiều ý kiến cho rằng việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng trong thời gian vừa qua không nhiều nhưng có một số trường hợp đã bị lợi dụng gây dư luận không tốt. Như vậy, việc thực hiện các quy định của pháp luật chưa nghiêm, cần bổ sung các quy định về điều kiện được tiếp nhận, xử lý đối với các loại tài sản này” -  ông Hải nói.

Theo ông Hải, cần bổ sung theo hướng nghiêm cấm tiếp nhận đối với tài sản là ô tô và phương tiện làm việc cho cá nhân dưới hình thức cho/biếu/tặng. Chỉ cho phép tiếp nhận các loại tài sản trên để phục vụ cho hoạt động từ thiện, nhân đạo và chuyên dùng (xe chuyên dùng phục vụ cấp cứu, văn hóa xã hội, thể thao, nghiên cứu khoa học, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai...)

Doanh nghiệp tặng xe sang, dễ sinh tiêu cực ảnh 2
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Cho ý kiến về vấn đề này, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định “Thực tế, ranh giới sử dụng tài sản này cho mục đích công và nhu cầu cá nhân rất khó xác định, thậm chí rất dễ nảy sinh những vấn đề tiêu cực. Nếu doanh nghiệp tặng, cho tài sản thì sẽ phát sinh tình trạng đối xử mất công bằng giữa các doanh nghiệp cùng tham gia một dự án, trên cùng một địa bàn”.

ĐB Nhưỡng đề nghị dự luật cần quy định định rõ mục đích của việc sử dụng các tài sản cho/biếu/ tặng. Thứ nhất, mục đích sử dụng phải đảm bảo sử dụng vào mục đích công. Thứ hai, có thể đưa các tài sản này vào hệ thống đấu giá để thực hiện công tác xã hội, từ thiện nhằm vào bảo đảm chính sách cho người có công, sử dụng để xóa đói giảm nghèo...

Doanh nghiệp tặng xe sang, dễ sinh tiêu cực ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng các nội dung của báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về tài sản cho/ biếu/ tặng là phù hợp. “Việc nhận các quà tặng, quà biếu của các tổ chức trong và ngoài nước, hay qua hình thức ODA cho mục đích an sinh xã hội, xóa đòi giảm nghèo là hết sức bình thường. Tuy nhiên, thời gian qua dư luận băn khoăn chủ yếu là các trường hợp biếu tặng ô tô, những trường hợp này sẽ được áp dụng theo các quy định, thủ tục về xác lập tài sản Nhà nước, theo định mức, chế độ đã quy định” - ông Dũng nói.

Doanh nghiệp tặng xe sang, dễ sinh tiêu cực ảnh 4
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận: “Cần có quy định rõ hơn đối với tài sản được cho/ biếu/ tặng. Quan trọng nhất là sử dụng loại tài sản này đúng tiêu chuẩn định mức. Ví dụ tặng ô tô 3 tỉ đồng nhưng anh chỉ được sử dụng 1 tỉ đồng thôi thì anh không được dùng. Như thế thì không ai nói cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm