Doanh nghiệp vận tải phải quản lý được tài xế

Ông Nguyễn Đông Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Thống Nhất (Gia Lai), kiến nghi:̣ “Bỏ xử phạt DN khi tài xế vi phạm tốc độ. DN chỉ quản lý gián tiếp, không trực tiếp điều khiển phương tiện nên xử phạt chủ DN là không hợp lý. DN không phải bảo mẫu”. ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trả lời: “Anh Hải phải có bộ phận quản lý tài xế đi trên đường thông qua thiết bị giám sát hành trình. Trách nhiệm DN là quản lý tài xế trên đường chứ không phải nói là bảo mẫu. Đây không phải mấy em mẫu giáo mà tài xế điều khiển phương tiện phải đảm bảo an toàn cho tài xế, cho người dân đi đường. DN không thể đổ hết cho tài xế. Quan điểm của hiệp hội là xử lý tài xế vi phạm nhưng đồng thời xử lý những người có liên đới. Nếu anh Hải thấy việc quản lý nặng quá thì tôi có lời khuyên thôi đừng làm chủ DN vận tải nữa”. Bộ trưởng Thăng khẳng định: Ý kiến anh Thanh cũng là quan điểm của Bộ GTVT. Trách nhiệm của DN là phải quản lý chặt, khi tài xế vi phạm thì cần xử lý cả tài xế lẫn chủ DN.

Liên quan đến các trạm thu phí, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thương mại và Đầu tư Thiên Trường, cho rằng có quá nhiều trạm thu phí, mức thu chưa hợp lý nên đề nghị Bộ GTVT rà soát. “Nhiều tuyến đường chất lượng kém, hằn lún vệt bánh xe nhưng bắt DN phải trả phí đi qua đó là không chấp nhận được...” - ông Ngọc nói.

Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ GTVT đang rà soát các trạm thu phí, trạm nào không phù hợp sẽ xóa. Tuy nhiên, ông Thăng khẳng định việc đặt trạm thu phí cũng tùy vào từng đường chứ không cứng nhắc là 70 km/trạm thu phí. “Ví dụ, cầu Bạch Đằng (trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) khoảng cách không thể đảm bảo 70 km được, vì cách đó chưa đầy 70 km còn có trạm thu phí khác. Nếu đơn vị nào không đi đường mới thì có thể đi đường cũ. Còn các tuyến đường hằn lún vệt bánh xe thì Bộ đã yêu cầu sửa xong mới được thu phí” - ông Thăng nói.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều DN kiến nghị Bộ GTVT nên kiểm soát đồng bộ tải trọng xe để DN và cá nhân có sự cạnh tranh công bằng, đầu tư phát triển đường thủy nội địa để giảm tải đường bộ, kiểm soát DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình...

Với các kiến nghị trên, ông Thăng chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu và có văn bản điều chỉnh hợp lý ngay trong tháng 7. Ông Thăng cũng khẳng định sắp tới Bộ GTVT cùng với Bộ Công an tiếp tục kiểm soát xe quá tải, nâng cao đạo đức của người thực thi công vụ, không bao che, dung túng, xử phạt nghiêm minh.

CSGT nhũng nhiễu, gọi 06942608

Tại hội nghị, ông Lê Xuân Đức, Trưởng phòng Tuần tra đường bộ, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết: “Nếu CSGT nào xử phạt hoặc tạm giữ xe không đúng quy định thì doanh nghiệp phản ảnh theo đường dây nóng 06942608. Sau khi tiếp nhận, Cục CSGT sẽ xử lý ngay”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.