Độc quyền xây mộ giá cao

Từ đầu năm đến nay, người dân ở thị xã Đồng Xoài, Bình Phước đã mất quyền lựa chọn cơ sở xây mộ cho thân nhân của mình qua đời. Nhiều người phải chấp nhận giá dịch vụ cao ngất do phía ban quản lý (BQL) Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài đưa ra.

Xây mộ bị làm giá

Mới đây, gia đình cụ Nguyễn Thị Gái (94 tuổi, ngụ phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài) có người thân mất. Gia đình đến Nghĩa trang thị xã Đồng Xoài đặt mua đất xây mộ. Tại đây, gia đình bị Đội dịch vụ Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài (do Xí nghiệp công trình công cộng thị xã Đồng Xoài quản lý) yêu cầu đóng ít nhất 21 triệu đồng để chôn cất, xây mộ cho người thân (hơn 7 triệu đồng tiền mua đất và 14 triệu đồng xây mộ).

“Gia đình khó khăn, tôi nói với họ là muốn nhờ cơ sở khác xây mộ vừa rẻ vừa đúng quy chuẩn ở nghĩa trang nhưng họ không chịu. Sau đó, tôi làm đơn, cầm theo sổ hộ nghèo đến năn nỉ họ mới đồng ý. Thế là tôi nhờ một cơ sở đến xây mộ, chỉ tốn có 7 triệu đồng mà vẫn đẹp, đúng theo quy chuẩn do BQL nghĩa trang đưa ra. Chưa hết, vì tôi nghèo nên cơ sở xây mộ cho tôi trả tiền dần chứ không yêu cầu trả một cục như đội dịch vụ của nghĩa trang” - người thân của cụ Gái kể.

Người dân đưa người thân vào an táng tại Nghĩa trang thị xã Đồng Xoài sẽ không được lựa chọn cơ sở xây mộ. Ảnh: N.ĐỨC

Ông Lê Viết Thảo, ngụ phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, nói: “Đầu tháng 6, người thân tôi qua đời và tôi cũng nhờ một cơ sở xây mộ bên ngoài vào xây tốn chưa đến 10 triệu đồng, trong khi đội dịch vụ lấy giá cao quá. Khi tôi đưa cơ sở ở ngoài vô thì bị họ làm khó, đòi đóng tiền này tiền nọ mới cho xây… Sao lại bắt người dân chịu sự độc quyền, giá bất hợp lý trong xây mộ trong khi chất lượng thì không ai kiểm tra?” - ông Thảo nói.

Độc quyền theo… quyết định của ủy ban

Theo tìm hiểu, Nghĩa trang thị xã Đồng Xoài hình thành từ năm 1997. Theo quy hoạch, nghĩa trang có diện tích hơn 18 ha và từ tháng 1, UBND thị xã Đồng Xoài ra quyết định thành lập đội dịch vụ trên. Từ khi có quyết định, chỉ có doanh nghiệp Trọng Hiếu là được xây mộ trong nghĩa trang nên người dân có thân nhân qua đời mất quyền chọn cơ sở khác có giá rẻ hơn.

Ông Đoàn Xuân Vân, Công ty Xây dựng Thanh Hương (chuyên về xây mộ, thị xã Đồng Xoài), nói: “Từ khi có quyết định của UBND thị xã Đồng Xoài, các cơ sở đều không được phép xây dựng trong nghĩa trang trên. Dù thân nhân các gia đình chọn các cơ sở khác nhưng Xí nghiệp công trình công cộng thị xã Đồng Xoài không cho vào xây dựng vì họ đã ký hợp đồng với một cơ sở nên cơ sở kia được độc quyền xây mộ và các dịch vụ trong nghĩa trang”.

Ông Vân đã khiếu nại, cuối tháng 6, chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài trả lời: Xí nghiệp công trình công cộng thị xã Đồng Xoài đã thành lập đội dịch vụ và đã ký phối hợp với Công ty Trọng Hiếu để tránh tình trạng phức tạp trong quản lý. Xí nghiệp được giao trực tiếp quản lý nghĩa trang nên được quyền khai thác, cung cấp các dịch vụ tại đây… Việc xí nghiệp không đồng ý cho công ty ông Vân vào xây dựng mộ là đúng thẩm quyền!”.

Sẽ điều chỉnh…

Theo ông Vân và một số cơ sở làm dịch vụ xây mộ, dựa vào quyết định của ủy ban, người dân rơi vào tình thế phải chọn dịch vụ với giá cao gấp 1,5 lần so với các cơ sở khác.

Cụ thể, mộ gạch men các cơ sở làm giá 9-10 triệu đồng thì phía xí nghiệp đưa ra giá tăng lên hơn 13,6 triệu đồng, chưa kể tiền mua chỗ an nghỉ, công đào… (giá 7,3 triệu đồng). Mộ đá đen Bình Định từ 18 triệu đồng bị đội giá lên hơn 24,4 triệu đồng. Mộ đá hoa cương đen Ấn Độ từ 24 triệu đồng bị tăng lên hơn 33 triệu đồng. “Với giá cũ, các cơ sở xây mộ đã có lãi nhưng họ lại tăng giá lên cao ngất làm thiệt thòi cho người dân” - ông Vân nói.

Ngày 28-8, trao đổi với PV, ông Vương Đức Lâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: “Tôi chỉ mới nhận bàn giao công việc vào giữa tháng 7 nên chưa thể rà soát hết những vướng mắc, phản ánh của người dân. Việc người dân phản ánh độc quyền xây dựng mộ, giá bất hợp lý… tôi sẽ đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra lại. Thị xã cũng đang xem xét việc miễn, giảm tiền đất mộ cho những gia đình khó khăn.

NGUYỄN ĐỨC

UBND tỉnh giao thanh tra làm rõ

Việc người dân, các cơ sở phản ánh sự độc quyền xây dựng mộ, giá quá cao, UBND tỉnh đã có chỉ đạo giao cho thanh tra phối hợp với các phòng, ban liên quan thị xã Đồng Xoài kiểm tra để điều chỉnh cho phù hợp. Quan điểm của tỉnh là không thể để người dân phải chịu những chi phí bất hợp lý được.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Chánh Văn phòng UBND
tỉnh Bình Phước

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm