Đòi mẹ chồng trả vàng khi ly hôn

Sau nhiều năm chung sống, chồng chị L. quyết định nộp đơn ra TAND một huyện ở Tiền Giang ly hôn vì cho rằng gia đình mâu thuẫn, không còn hạnh phúc nữa. Anh sẽ giao cả hai con cho vợ nuôi dưỡng, còn tài sản chung không có nên anh không yêu cầu tòa phân chia.

Đòi chia ba lượng vàng

Trong quá trình tòa án huyện giải quyết vụ án, chị L. cho rằng năm 2010, gia đình chồng làm ăn thua lỗ nên mẹ chồng có mượn của vợ chồng chị ba lượng vàng. Là chỗ mẹ chồng con dâu với nhau nên hai bên không lập biên nhận vay mượn mà chỉ hứa miệng là khi nào vợ chồng chị có nhu cầu sử dụng, mẹ chồng sẽ hoàn trả.

Vì vậy, chị L. đề nghị tòa xác định ba lượng vàng mà mẹ chồng đang giữ là tài sản chung của vợ chồng và yêu cầu được chia một nửa số vàng trên.

Tòa án huyện đã mời mẹ chồng chị L. lên tham khảo ý kiến. Người mẹ chồng cho biết không hề có chuyện mượn vàng như lời con dâu nói. Đồng thời, bà cũng không có yêu cầu gì khác đối với vụ án.

Tòa cho rằng cần xem xét yêu cầu của chị L. trong vụ án ly hôn để giải quyết vụ án một cách thuận lợi, rõ ràng, chính xác. Do vậy, tòa quyết định thụ lý cả yêu cầu đòi chia ba lượng vàng của chị L. và xác định mẹ chồng chị là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đòi mẹ chồng trả vàng khi ly hôn ảnh 1

Có nên tách vụ án ?

Trường hợp của chị L. gây tranh cãi ở chỗ: Chị là bị đơn trong vụ án ly hôn, theo quy định thì chỉ được đưa ra yêu cầu phản tố chứ không phải là yêu cầu độc lập. Ở đây, cả người chồng (nguyên đơn) lẫn người mẹ chồng không đưa ra yêu cầu gì về tài sản chung của vợ chồng chị nên chị không thể phản tố. Vậy việc tòa xem xét giải quyết luôn yêu cầu đòi vàng và chia vàng của chị ngay trong cùng vụ ly hôn thì liệu đã đúng luật?

Theo luật sư Mai Thanh Tâm (Công ty luật Mai Trần) và một kiểm sát viên VKSND TP.HCM, trong án ly hôn, tòa án có quyền giải quyết các tranh chấp về tài sản chung của vợ chồng nên tòa vẫn có thể thụ lý, xem xét lời trình bày đòi vàng và chia vàng của chị L.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Thanh Văn (Đoàn Luật sư TP.HCM) lại có cái nhìn khác. Theo ông, trong trường hợp này tòa phải tách thành hai vụ án riêng biệt: Vụ thứ nhất là vụ ly hôn của vợ chồng chị L., vụ thứ hai là vụ tranh chấp đòi vàng của chị L.

Đối với vụ tranh chấp đòi vàng, tòa xác định chị L. là nguyên đơn, người mẹ chồng là bị đơn, người chồng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Quá trình giải quyết, tòa phải xác định ba lượng vàng trên có phải là của vợ chồng chị L. cho mẹ chồng mượn hay không. Nếu đúng thì tòa chấp nhận yêu cầu đòi vàng và xác định đây là tài sản chung của vợ chồng chị L. Nếu vợ chồng chị L. không thỏa thuận được với nhau mà có tranh chấp thì tòa giải quyết tiếp…

MINH KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm