Đối thoại vụ mang quan tài cản thi công

“Chúng tôi nhận khuyết điểm vì đã chậm trễ bồi thường khiến người dân bức xúc. Chúng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết dứt điểm trong tháng 11-2015, nếu cán bộ sai tới đâu thì sẽ xử đến đó”. Ông Trần Nam Hưng, Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ (Quảng Nam) nhấn mạnh vào chiều 11-11 tại buổi đối thoại với khoảng 100 người dân ở xã Tam Ngọc (Tam Kỳ) về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, trưa 10-11, người dân ở xã Tam Ngọc mang quan tài ngăn cản thi công để phản ứng về việc bồi thường đất không thỏa đáng. Ông Đoàn Văn Tịnh (41 tuổi, thôn Trà Lang) còn mặc áo tang, khăn tang nói: “Cha tôi đang nằm viện, mẹ thì đã chết rồi. Gia đình có miếng đất ruộng hơn 2.000 m2 bị đơn vị thi công san ủi song đã bốn năm nay mà không bồi thường. Đường cùng chúng tôi mới phải làm như vậy”.

Tương tự, bà Võ Thị Xuân (67 tuổi) cho biết gia đình bà có khoảng 2.000 m2. Giá niêm yết là 84.000 đồng/m2 nhưng thực tế số tiền bồi thường chỉ bằng một nửa.

Một người dân bày tỏ bức xúc tại buổi đối thoại. Ảnh: QN

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND Tam Kỳ khẳng định mức giá bồi thường đang được áp dụng là đúng nên việc người dân yêu cầu giá cao hơn thì không giải quyết được.

Tuy vậy, về trường hợp của ông Tịnh, lãnh đạo TP Tam Kỳ hứa sẽ giải quyết ngay trong tháng 11-2015 theo hướng có lợi cho gia đình ông Tịnh. Lãnh đạo TP Tam Kỳ cũng cam kết sớm giải quyết dứt điểm đối với trường hợp của bà Xuân, trong đó sẽ xác minh lại nếu có sai sót sẽ làm việc lại, để đảm bảo quyền lợi cho bà ngay trong tuần.

Ông Nguyễn Ngọc Trai, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Tam Kỳ, cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng cho người dân và thực hiện ngay trong tháng 11-2015. Số tiền được dùng vào giải phóng mặt bằng là hơn 70 tỉ đồng, để chi trả cho 427 hộ dân. Có thể do cán bộ giải quyết chậm trễ nên hiện còn một số hộ dân chưa nhận được tiền bồi thường. “Chúng tôi sẽ đề nghị UBND xã Tam Ngọc phối hợp đẩy nhanh việc chi trả bồi thường. Ngoài ra, chúng tôi cũng thưởng (tổng số tiền khoảng 500 triệu đồng) cho các hộ bàn giao mặt bằng đúng hẹn. Việc này sẽ được thực hiện công bằng, áp dụng với cả các hộ đã ngăn cản thi công” - ông Trai nhấn mạnh.

Ông Trần Nam Hưng nhìn nhận do các cán bộ có sự chậm trễ trong việc cung cấp hồ sơ thu hồi, bồi thường khiến người dân bức xúc. Tồn tại này sẽ được khắc phục ngay, đồng thời sẽ xử lý các cán bộ liên quan, nếu có sai phạm. Ông Hưng cũng đề nghị người dân không nên “manh động” như trước.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng ​- Quảng Ngãi, trên lý thuyết, chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư từ cuối năm 2013. Nhưng khi nhà thầu đến mới hay vẫn còn vướng mắc khiến người dân bức xúc. Đỉnh điểm là việc người dân đưa quan tài ra ngăn cản thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm