Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

‘Đồng bào chưa yên thì cán bộ không thể yên’

Sáng 14-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP và Thiếu tướng Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP, đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bình Chánh.

“Nóng” dự án Khu đô thị Sing Việt

Phản ánh với các đại biểu Quốc hội, cử tri huyện Bình Chánh tỏ thái độ bức xúc khi cho rằng dự án Khu đô thị Sing Việt chậm triển khai và giá bồi thường chưa thỏa đáng. Dự án Khu đô thị Sing Việt có diện tích 331 ha được TP.HCM chấp thuận chủ trương quy hoạch từ năm 1997 và bắt đầu bồi thường từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 triệu USD. Dự án ảnh hưởng đến 699 hộ dân, trong đó còn 43 hộ kiến nghị và khiếu nại kéo dài nhiều năm nay.

Cử tri Huỳnh Văn Tiền (xã Lê Minh Xuân) cho biết dự án này kéo dài 21 năm và trải qua sáu lần gia hạn nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong. “Trong bao nhiêu năm đó, quyền lợi của chúng tôi thiệt hại rất nhiều. Cả diện tích đất nhà tôi hơn 3 ha bị thu hồi mà bồi thường chỉ hơn 5 tỉ đồng. Đáng nói hơn, ban bồi thường của huyện gửi vào tài khoản ngân hàng và gửi thông báo bắt tôi phải nhận tiền để giao đất, nếu không sẽ cưỡng chế” - ông Tiền nói và cho rằng chính quyền huyện cần phải bảo vệ quyền lợi cho dân.

Ông Tô Phước Cường cũng cho rằng khi có giá bồi thường, ông hoàn toàn không được hiệp thương. “Tôi muốn mua nửa ký thịt cũng phải hỏi giá. Đằng này mua cả cuộc sống, sự nghiệp của chúng tôi nhưng các vị không hỏi mà tự trả giá, thấp hơn 15-20 lần thị trường. Nay các vị nói hỗ trợ thêm 80%. Chúng tôi cần đúng với giá thị trường. Chúng tôi yêu cầu sòng phẳng chứ không đi xin” - ông Cường nói và đề nghị bãi bỏ giá bồi thường cũ, áp dụng giá thị trường, hiệp thương lại với người dân để có tiếng nói chung. Cùng với hai ý kiến trên, 11 cử tri huyện Bình Chánh cũng mong muốn được nói với ông Nguyễn Thiện Nhân về dự án này. Họ cho rằng đã hai mươi mấy năm rồi, nay có Bí thư Thành ủy xuống nghe nên nhất định họ phải nói cho rõ vấn đề này.

Khi nghe bà con cử tri phản ánh bức xúc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã nhiều lần trực tiếp xuống tận nơi cử tri ngồi để ghi nhận, chia sẻ. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết lãnh đạo huyện hết sức trăn trở về dự án này vì đã kéo dài gần 20 năm, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

Theo ông Hồng, sau khi các cấp trung ương, TP xem xét đã thống nhất hỗ trợ thêm 80% giá đất nông nghiệp. Tuy nhiên, một số hộ chưa đồng tình. Người dân đề nghị được hỗ trợ 80% giá đất nông nghiệp theo giá đất nông nghiệp cùng loại để tính giá bồi thường chứ không phải 80% giá đất theo khung giá đất của TP. “UBND huyện cũng đã kiến nghị TP để điều chỉnh theo ý kiến của bà con” - ông Hồng nói.

Về hỗ trợ mua nền tái định cư trong khu tái định cư 63 ha, ông Hồng cho biết các hộ bị ảnh hưởng từ 1.000 m2 đến 5.000 m2 sẽ được hỗ trợ mua một nền, từ 5.000 m2 đến 10.000 m2 sẽ được hỗ trợ mua hai nền tái định cư với giá hơn 2,6 triệu đồng/m2.

Ngoài Khu đô thị Sing Việt, nhiều cử tri cũng phản ánh chất lượng kém của khu tái định cư Vĩnh Lộc B. Theo cử tri Võ Hoàng Thu, nhiều người không dám tới khu tái định cư này sinh sống vì chất lượng kém. Ông Thu cho rằng vị trí tái định cư quá xa trong khi những cư dân đã sinh sống tại đây một thời gian dài. “Chúng tôi có thể ly nông nhưng ly hương rất khó” - ông Thu nói.

Giao một phó chủ tịch TP theo dõi dự án Sing Việt

Chứng kiến những bức xúc của cử tri, nhiều lần Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã rời vị trí để xuống tận nơi ghi nhận ý kiến, hồ sơ và động viên các cử tri. Hành động này của ông được nhiều người có mặt tại hội trường hoan nghênh. Nhiều ý kiến khá gay gắt nhưng khi nghe ông Nhân nói mọi người đều thấy được chia sẻ và bình tĩnh trở lại.

Ông Nhân cho rằng khi “đồng bào chưa yên thì cán bộ không thể yên. Cán bộ cần phải có chung suy nghĩ với người dân để giải quyết các bức xúc đặt ra; có thể chưa chấm dứt được ngay nhưng phải tiến bộ hơn”.

Bí thư Thành ủy ghi nhận tất cả ý kiến của cử tri và cho biết sẽ xem xét thấu đáo từng vấn đề.

Đối với dự án Khu đô thị Sing Việt, ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là một dự án lớn, thời gian xây dựng kéo dài gây nhiều bức xúc cho người dân. Vì vậy, ông Nhân đề nghị phân công một phó chủ tịch UBND TP theo dõi, kiểm tra dự án và báo cáo cụ thể cho Thường trực Thành ủy. “Nhân có anh Liêm (ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP) ở đây, anh nhận theo dõi dự án này luôn cho tôi nhé” - ông Nhân giao luôn nhiệm vụ.

Còn đối với chất lượng của khu tái định cư Vĩnh Lộc B, ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các cấp chính quyền TP thành lập tổ công tác giám sát để giải quyết các khiếu nại của người dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ gặp cử tri quận 2 sau kỳ họp QH

Tuy buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức tại huyện Bình Chánh nhưng biết được tin Bí thư Thành ủy sẽ có mặt nên nhiều người dân tại Thủ Thiêm - cách nơi họp hơn 20 km - đã tới tận đây để mong gặp được người đứng đầu Thành ủy TP.HCM.

Trước sự việc này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết những bức xúc, phản ánh của bà con về Khu đô thị Thủ Thiêm đã được bà Nguyễn Thị Quyết Tâm báo cáo đầy đủ với Thường trực Thành ủy. Sau kỳ họp Quốc hội lần này, ông sẽ dành một buổi để gặp cử tri quận 2 dù ông không ứng cử ở quận này.

Cũng liên quan đến tái định cư, ông Nhân cho biết ngày 13-5, Thành ủy đã họp cả ngày về vấn đề Thủ Thiêm. “Chúng tôi đã thống nhất lập tổ công tác có đại diện HĐND, đại diện các sở, ban, ngành khảo sát đời sống của bà con ở các khu tái định cư Thủ Thiêm” - ông Nhân nói và cho biết sẽ mở rộng hoạt động giám sát của tổ công tác này ra tất cả khu tái định cư trên địa bàn TP.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh rằng sẽ kiến nghị để HĐND TP đẩy nhanh tốc độ giám sát nhằm kịp thời báo cáo trong kỳ họp dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm