Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước

LTS: Hôm nay, Pháp Luật TP.HCM kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (17-9-1990 – 17-9-2020). Nhân dịp này, ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, đã chia sẻ những nhận xét về hoạt động của Pháp Luật TP.HCM thời gian qua, cũng như những kỳ vọng với Báo trong giai đoạn phát triển mới…

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nói Pháp Luật TP.HCM đã bám sát tôn chỉ, mục đích, thể hiện rõ vai trò trên mặt trận thông tin, tuyên truyền, góp phần đưa những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và của Đảng bộ, chính quyền TP.HCM nói riêng đến với người dân TP.

Nhịp cầu truyền tải, kết nối thông tin

. Phóng viên: Thưa ông, ông có nhận định gì về những đóng góp của Pháp Luật TP.HCM đối với đời sống thông tin tại TP.HCM trong suốt quá trình 30 năm hình thành và phát triển của mình?

+ Ông Phan Nguyễn Như Khuê: Báo đã cung cấp bức tranh thực tiễn sinh động, nhiều mặt của đời sống - xã hội để lãnh đạo, chính quyền TP hiểu rõ hơn mong muốn của người dân; tìm thấy trong đó những sáng kiến, giải pháp, sự góp sức, chung lòng của người dân dành cho TP. Từ đó, các cấp của chính quyền TP đã có những nắm bắt kịp thời đòi hỏi từ thực tiễn, sự mong muốn của lòng dân và có điều chỉnh để đưa ra các quyết sách phù hợp nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Với thế mạnh pháp lý đặc trưng, Báo đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời khuyến khích nhân dân TP tự giác chấp hành pháp luật. Từ những chương trình tuyên truyền với nhiều sản phẩm đa dạng, sinh động của Báo, các quy định của pháp luật trở nên thường thức, gần gũi, dễ đi vào cuộc sống người dân, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cùng với việc đấu tranh, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật với những tuyến điều tra hấp dẫn; những bài phản biện, góp phần khắc phục oan, sai trong thực thi pháp luật cho người dân, Báo cũng có nhiều bài viết biểu dương người tốt, việc tốt, góp phần lành mạnh hóa xã hội. Đồng thời, Báo có những đóng góp trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước và chính sách của TP, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và cả nước. Ảnh: QH 

Góp sức nhiều hơn

. Theo quyết định phê duyệt về quy hoạch các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM, Pháp Luật TP.HCM sẽ chuyển đổi cơ quan chủ quản về UBND TP.HCM. Theo ông, Báo cần phải làm gì để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình?

+ Tôi nghĩ quan trọng nhất là Báo phải bám sát tôn chỉ, mục đích, tiếp tục đồng hành cùng chính quyền TP.HCM trên mặt trận thông tin, từ đó góp sức nhiều hơn nữa vào sự phát triển của TP cũng như của đất nước.

Muốn thế, Báo phải xây dựng đội ngũ người làm Báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sạch về đạo đức nghề nghiệp, có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo, hết sức hết lòng phục vụ bạn đọc, người dân. Báo phải là cầu nối quan trọng để người dân đồng thuận, chia sẻ, hết lòng cùng chính quyền xây dựng TP ngày một phát triển, là kênh thông tin xác thực, nhanh chóng để đưa những chủ trương của Đảng bộ, quyết sách của chính quyền TP đi vào thực tiễn.

Trong bối cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI sắp diễn ra và tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Pháp Luật TP.HCM cần tạo ra các diễn đàn hiến kế để người dân, chuyên gia, cán bộ nói lên tiếng nói có giá trị, cùng chính quyền TP thực hiện các mục tiêu quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của TP.

Cùng đó, Báo phải quyết liệt trong đấu tranh chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc; tăng cường thông tin tích cực, chính xác, chính thống để phản bác những thông tin xấu độc; biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”..., đi ngược lại lợi ích của chính quyền TP, của nhân dân, đất nước. Đồng thời, Báo cần lan tỏa các giá trị tốt đẹp, tăng sự đồng thuận, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ; vào những truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Từ đó phát huy mạnh mẽ nhất sự đóng góp hiệu quả của người dân cho sự nghiệp phát triển chung của TP và đất nước.

TP cũng mong muốn Báo có những tuyến thông tin pháp lý mang tính phân tích, phản biện đúng và trúng, đề xuất các giải pháp mang tính thực tiễn cao để chính quyền TP có kênh tham chiếu hữu ích trong quá trình chỉ đạo, điều hành, xây dựng thể chế và đưa ra quyết sách. Báo cũng có thể tổ chức góp ý một cách thiết thực, có chiều sâu đối với các dự thảo luật, đóng góp sức mình trong việc xây dựng nền pháp luật nước nhà ngày một hoàn thiện, tiến bộ hơn.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Báo, tôi xin chúc Pháp Luật TP.HCM ngày càng phát triển để phục vụ tốt hơn cho bạn đọc, xứng đáng với sự tin cậy mà lãnh đạo TP, bạn đọc và nhân dân đã trao gửi.

. Xin cám ơn ông.

Chung sức, chung lòng

Trong thời gian cả nước chung sức, chung lòng phòng, chống dịch COVID-19, báo chí TP.HCM, trong đó có Pháp Luật TP.HCM, đã đóng góp tích cực trong việc đưa các định hướng chung của Đảng, Nhà nước và của TP đến với nhân dân. Tin, bài của báo chí TP đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của nhân dân; khắc họa được những nỗ lực không mệt mỏi của TP và của cả nước.

Báo chí cũng đồng hành với TP trong các kiến nghị với trung ương về cơ chế đặc thù, về những đề án giải quyết các nút thắt… để TP.HCM ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, việc báo chí phản ánh các tiêu cực, khiếm khuyết cũng là để các cơ quan, ban, ngành của TP rút ra được bài học, chỉnh đốn, khắc phục những biểu hiện chưa tốt để phục vụ nhân dân TP tốt hơn.

Ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ 

Bà LÊ THỊ NGAChủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội:

Tờ báo hàng đầu về pháp luật

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 2
 

Từ những năm 2000, khi còn công tác tư pháp ở địa phương, tôi đã biết đến Pháp Luật TP.HCM như một tờ báo hàng đầu về pháp luật. Báo hấp dẫn tôi qua bài viết về các vụ việc cả dân sự, hôn nhân gia đình lẫn hình sự, hành chính. Vụ việc có thể đơn giản thôi nhưng kèm theo phân tích, tranh luận từng thuật ngữ pháp lý, rất thú vị.

Sau này là đại biểu Quốc hội, tham gia sâu vào công tác xây dựng pháp luật, giám sát việc tuân theo pháp luật, tôi càng thấy rõ hơn vai trò quan trọng của báo chí nói chung, Pháp Luật TP.HCM nói riêng trong việc tuyên truyền, giới thiệu pháp luật, nhất là cách thức mà pháp luật đi vào cuộc sống.

Điểm để phân biệt tờ báo này với tờ báo khác, hấp dẫn hay không là ở cách đưa tin, góc tiếp cận và các phân tích, bình luận. Những bài viết như vậy sẽ hấp dẫn hơn khi nhận được phản hồi đa dạng của bạn đọc và như thế tờ báo sẽ thực sự là diễn đàn của nhân dân. Những đóng góp ấy của báo chí giúp người làm chính sách cảm nhận được cách thức mà xã hội, người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan thực thi pháp luật phản ứng chính sách, phản ứng từng điều luật cụ thể để có sự sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Nếu Pháp Luật TP.HCM kiên trì được con đường đã chọn, giữ được giá trị mình đã tạo lập trong 30 năm qua thì Báo sẽ giữ được chân bạn đọc, cho dù là bác xe ôm hay cán bộ nghiên cứu, giảng dạy.

Ông NGUYỄN CHÍ DŨNGBộ trưởng Bộ KH&ĐT:

Đồng hành với đổi mới

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 3
 

Pháp Luật TP.HCM là một trong những tờ báo góp phần vào công cuộc khơi dậy ý thức tự lực, tự cường của dân tộc, động lực cho đất nước cất cánh. Báo đã và đang đồng hành với những cải cách, đổi mới của đất nước, nhất là trong đổi mới tư duy xây dựng pháp luật.

Pháp Luật TP.HCM đã góp phần quan trọng cùng với các cơ quan lập pháp, hành pháp tháo gỡ, giải quyết những chồng chéo, xung đột, vướng mắc. Bằng sự nhiệt huyết với công cuộc cải cách thể chế, Báo đã theo sát và phản ánh những quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng pháp luật, phản ánh tâm tư, nguyện vọng doanh nghiệp, người dân về một thể chế minh bạch, cạnh tranh, công bằng. Riêng với lĩnh vực kế hoạch - đầu tư, Báo đã đồng hành có hiệu quả, sát cánh cùng Bộ KH&ĐT trong các dự thảo luật về kinh doanh, quy hoạch, các dự thảo nghị quyết của Quốc hội về phát triển và cơ cấu lại nền kinh tế tạo tác động tốt trong việc thiết lập tư duy kiến tạo cho phát triển.

Xin chúc đội ngũ của Báo luôn giữ được ngọn lửa cải cách và đồng hành với những kế hoạch đổi mới, kiến tạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ KH&ĐT.

Ông TRẦN TUẤN ANHBộ trưởng Bộ Công Thương:

Độc giả ngày càng tin yêu

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 4
 

Tôi đánh giá cao sự nhanh nhạy, kịp thời, truyền tải thông tin nhiều chiều của Báo đối với những vấn đề trọng đại của đất nước, mọi mặt của kinh tế - xã hội nói chung. Báo thể hiện được vai trò tiên phong trong mặt trận đấu tranh, chống tiêu cực, chống lãng phí, phê phán những thói xấu trong xã hội, quyết liệt trong đấu tranh chống tiêu cực, để lại dấu ấn cho độc giả, người dân.

Cùng với đó, Báo có nhiều bài viết phân tích, đánh giá, phản biện thẳng thắn, có giá trị đối với nhiều vấn đề kinh tế - thương mại của đất nước. Báo luôn đồng hành cùng ngành công thương trong nhiều lĩnh vực quan trọng như tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do, hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA, thông tin về chính sách, các hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, các nội dung liên quan đến lĩnh vực năng lượng...

Năm nay, Báo đón nhận niềm vui mới khi được chuyển giao về UBND TP.HCM. Với cơ quan chủ quản mới, trong bối cảnh vận hội mới, tôi tin tưởng rằng Pháp Luật TP.HCM ngày càng thành công, vững mạnh, luôn đồng hành cùng bạn đọc trong chặng đường hội nhập và phát triển của đất nước.

Ông NGUYỄN XUÂN CƯỜNGBộ trưởng Bộ NN&PTNT:

Phản biện kịp thời, chính xác

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 5
 

So với nền báo chí cách mạng nước nhà, 30 năm hình thành và phát triển của Pháp Luật TP.HCM là khoảng thời gian không dài; song với tinh thần sáng tạo, đổi mới không ngừng, Báo đã trở thành kênh thông tin gần gũi với bạn đọc cả nước bởi những thông tin thời sự thiết thực, kịp thời, chất lượng.

Dưới góc nhìn phong phú, đa chiều về lĩnh vực pháp luật, Pháp Luật TP.HCM đã mang đến cho độc giả những bài viết, câu chuyện gần gũi với đời sống chính trị - xã hội của đất nước . Nhiều chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật… đã được Báo phân tích, soi rọi, góp ý ở góc độ pháp lý, góp phần sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống. Các chương trình truyền hình, chuyên mục của Báo được đông đảo người dân quan tâm, theo dõi và đánh giá cao. Các thông tin thời sự của nông nghiệp, nông thôn, nông dân cũng được Báo phản ánh nhanh nhạy, chính xác. Nhiều vấn đề được Báo nêu ý kiến phản biện đa chiều, sát thực giúp bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp, nông dân, ngư dân.

Xin chúc Báo ngày một đổi mới, sáng tạo, không ngừng phát triển vững mạnh; luôn đồng hành cùng bạn đọc cả nước và là tờ báo quan trọng của nông dân, ngư dân Việt Nam trong chặng đường hội nhập và phát triển của đất nước.

Ông HUỲNH ĐỨC THƠChủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

Trợ thủ đắc lực của người dân, doanh nghiệp

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 6
 

Pháp Luật TP.HCM là một trong những tờ báo có uy tín và có bản sắc. Trải qua 30 năm trưởng thành và phát triển, Pháp Luật TP.HCM đã có 15 năm có mặt trên mặt trận tuyên truyền tại Đà Nẵng, luôn đồng hành cùng chính quyền TP, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Nhiều năm qua Báo có những bài viết sắc sảo, phân tích chính xác các vấn đề pháp lý tại Đà Nẵng. Đội ngũ PV của Báo xông xáo, nhiệt huyết, sẵn sàng đi đến cùng với những thân phận khó khăn, yếu thế trong xã hội, đồng hành với các doanh nghiệp gặp trắc trở về pháp lý. Với phương châm ấy, nhiều thân phận không còn đơn độc, nhiều doanh nghiệp thêm động lực, niềm tin.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng luôn trân trọng, ghi nhận những đóng góp miệt mài của đội ngũ báo chí nói chung và Pháp Luật TP.HCM nói riêng, những cây bút luôn có mặt ở những nơi khó khăn, ngặt nghèo, sẵn sàng dấn thân vào những đề tài gai góc.

Xin chúc đội ngũ người làm báo Pháp Luật TP.HCM nhiều sức khỏe, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của chính quyền TP Đà Nẵng, là trợ thủ đắc lực của người dân và doanh nghiệp.

Ông DƯƠNG TẤN HIỂNPhó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Phát huy thế mạnh pháp lý

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 7
 

Pháp Luật TP.HCM là tờ báo có bản sắc riêng với những thông tin, bài viết phản biện, phân tích đa chiều các vấn đề trong cuộc sống. Những tuyến bài phân tích dưới góc cạnh pháp lý của Báo đã góp thêm tiếng nói, giải pháp để hoàn thiện chính sách, giúp các cơ quan chức năng, địa phương trong quản lý, điều hành; giúp người dân hiểu đúng đắn về từng sự việc. Do vậy, tôi mong đội ngũ người làm báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục chăm chút, phát huy thế mạnh này để góp phần giúp mọi người hiểu về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tuân thủ đúng pháp luật.

Chúng tôi mong Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đồng hành với TP Cần Thơ, tiếp tục thông tin các thành tựu kinh tế - xã hội, những cách làm hay, điển hình của TP để góp phần quảng bá thêm hình ảnh của TP với bạn đọc.

Xin chúc đội ngũ người làm báo Pháp Luật TP.HCM ngày càng phát triển vượt bậc, đổi mới, sáng tạo, luôn sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. 

Tờ báo đậm đà bản sắc pháp luật

Báo Pháp Luật TP.HCM ra số đầu tiên phục vụ bạn đọc ngày 17-9-1990. Trước đó, tiền thân của Báo là bản tin Tư pháp TP.HCM phát hành một kỳ/ tuần, rồi sau khi ra đời, Báo tăng lên hai kỳ/tuần và từ tháng 9-2007, Báo phát hành bảy kỳ/tuần. Hiện nay, Báo xuất bản cả báo in và báo điện tử, điều này khẳng định Báo ngày càng phát triển, có sức ảnh hưởng lớn.

Báo Pháp Luật TP.HCM là cơ quan ngôn luận của ngành tư pháp TP.HCM, đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của TP, đặc biệt là trong lĩnh vực tư pháp và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM và đất nước ảnh 8

Từ những ngày đầu thành lập đến giờ, Pháp Luật TP.HCM luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích đề ra. Cả tập thể Báo đã đoàn kết gắn bó, không ngừng phấn đấu nâng cao tay nghề, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức để đưa tờ báo trở thành một trong những tờ báo hàng đầu về pháp luật của cả nước. Báo không chỉ tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn góp ý, phản biện chính sách và có phân tích, đánh giá thực tiễn để qua đó chỉ ra những bất cập, chưa phù hợp nhằm góp phần thay đổi chính sách theo hướng tích cực hơn.

Bên cạnh việc đưa thông tin chính xác, nhanh chóng về kết quả xét xử các vụ án lớn, Báo có thêm phần phân tích, bình luận, soi rọi các góc nhìn pháp lý liên quan để từ đó làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Báo cũng có những tin, bài tiên phong, hiệu quả về cải cách tư pháp như chỗ ngồi của luật sư và đại diện VKS, bỏ vành móng ngựa và áo tù… Gần đây, Báo có nhiều tin, bài đột phá vào những vấn đề cải cách TTHC về đất đai, xây dựng, hộ tịch, lý lịch tư pháp, hộ khẩu…, kết nối chính quyền gần dân hơn và phục vụ người dân tốt hơn.

30 năm qua, Pháp Luật TP.HCM đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác tuyên truyền pháp luật cho mọi người, cơ quan để dân hiểu đúng, làm đúng theo quy định. Các cán bộ, công chức, nhất là ngành tư pháp luôn đồng hành cùng Báo để soi rọi vấn đề pháp lý đúng hay sai, phù hợp thực tiễn hay không, những bất cập cần kiến nghị…

Báo cũng quyết liệt trong đấu tranh chống tiêu cực, quan tâm tới những chính sách có tác động lớn đến dân nghèo và ngày càng nhận được sự tin tưởng của bạn đọc trong và ngoài nước. Báo có nhiều chương trình hiệu quả, lan tỏa. Đó là chương trình cung cấp văn bản pháp luật miễn phí; đố vui pháp luật (À ra thế!), các phiên tòa giả định; chương trình trợ giúp pháp lý miễn phí, các chuyên mục Người tử tế, Luật và cuộc sống… Chương trình Vì học sinh Trường Sa thân yêu đã được đông đảo bạn đọc ủng hộ gần 40 tỉ đồng. Báo khởi xướng, tổ chức Giải thưởng Fair play (Bóng đá cao thượng) nhằm tôn vinh những hành động đẹp trong bóng đá…

Sắp tới, Sở Tư pháp TP.HCM kỳ vọng Báo tiếp tục phát triển hơn nữa, phát huy thế mạnh chuyên sâu về pháp lý, “soi” pháp lý sâu hơn trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội như giấy tờ nhà, đất, xây dựng, hộ tịch, quy hoạch, điện, nước… Báo cần có nhiều tin, bài đi sâu phân tích về khía cạnh pháp lý từ những tình huống pháp lý đời thường phát sinh trong cuộc sống hằng ngày để thấy được quy định của pháp luật đi vào thực tiễn ra sao.

Đồng thời, Pháp Luật TP.HCM phải giữ vững tôn chỉ, mục đích hoạt động và là cầu nối giữa người dân với chính quyền để góp phần vào việc xây dựng và phát triển đất nước nói chung, TP.HCM nói riêng.

Ông NGUYỄN VĂN VŨPhó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm