Đồng Nai: Chuẩn bị cho tâm thế ‘sống chung với dịch’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-9, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19. Buổi họp có lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở ngành và lãnh đạo địa phương nhằm chuẩn bị cho tâm thế “mở cửa” sau ngày 20-9.

Chuẩn bị tâm thế 'sống chung với dịch'

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, thời gian vừa qua tất cả đang nỗ lực cho mục tiêu sống chung với COVID, phải chấp nhận trong cộng đồng vẫn tồn tại có lây nhiễm dịch nhưng trong giới hạn ngành y tế có thể kiểm soát được, chữa trị được.

Phải sống chung với F0 nhưng không để bùng thành dịch, quá tải y tế, sống chung nhưng phải an toàn, đó là mục tiêu trong tâm thế cho cuộc sống sắp tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng sẽ phải "sống chung với dịch" nhưng phải an toàn Ảnh: VŨ HỘI. 

"Địa phương có xuất hiện F0 ở vùng xanh cũng không vì thế mà quá lo ngại, sợ hãi. Cần bình tĩnh xử lý, xuất hiện chỗ nào thì xử lý dứt điểm chỗ đó một cách chủ động. Trước giờ sợ nên phong tỏa quá rộng, tiêu tốn rất nhiều nguồn lực. Bây giờ phải thay đổi cách làm, gom nhỏ lại và đánh gọn. Vì vậy các lãnh đạo địa phương phải chuẩn bị tâm thế cho người dân, cho doanh nghiệp" - ông Lĩnh nhấn mạnh.

Theo ông Lĩnh, chúng ta sẽ phải chấp nhận rủi ro với cộng đồng để kiểm soát điều trị những người nhiễm bệnh phục hồi nhanh nhất, thật tốt. Còn lãnh đạo nếu sợ cứ đóng hết, khóa chặt thì rủi ro thấp nhưng người dân thở không được, mất kế sinh nhai, kinh tế trì trệ, đời sống ngày càng khó khăn, không sản xuất được, kiệt quệ. 

Để sống chung với dịch COVID-19, Bí thư Đồng Nai cho rằng cần làm tốt năm vấn đề. Cụ thể là kiểm soát không để dịch bùng phát; điều trị tốt, giảm ca tử vong thấp nhất có thể; nâng cao năng lực điều trị, tăng cường tiêm vaccine vì đây coi đây là "áo giáp" cho người dân; đảm bảo an sinh giúp người dân vượt qua khó khăn; kiện toàn hệ thống y tế xã phường, y tế tư nhân phải cùng với y tế nhà nước.

Sẽ khoanh gọn theo ấp, khu phố

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nêu chủ trương sẽ tiếp tục khoanh gọn những khu vực có dịch, không khoanh quá rộng vừa tốn nhân lực, nguồn lực, không cần thiết.

Thời gian tới, Đồng Nai có chủ trương khoanh gọn từng ấp, khu phố để kiểm soát dịch không khoanh cả xã phường. Ảnh: VŨ HỘI

"Vì đây là tư duy mới, được kiểm nghiệm từ thực tiễn nên cần chú ý, không vì sợ quá mà khoanh quá rộng. Ban chỉ đạo có lấy xã, phường là pháo đài cho phép vùng xanh nhưng sắp tới chúng ta suy nghĩ những ấp, những khu phố không có dịch để xác định vùng xanh cho mở, không lấy xã phường nữa, để đánh gọn khoanh gọn để xử lý ấp còn đỏ, ấp nào xanh cho mở. Cái này tôi có hứa tiếp tục nhận diện thêm thực tiễn, đánh giá thêm địa bàn để chúng ta có chủ trương thực hiện" - ông Lĩnh khẳng định.

Bên cạnh đó, chương trình an sinh xã hội tại tỉnh Đồng Nai vẫn phải tiếp tục làm tốt. Theo ông Lĩnh, dù dịch có hết nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh còn kéo dài, phải hơn một năm sau mới có thể khắc phục được.

"Đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, do vậy chính quyền cần nỗ lực liên tục, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân"- ông Lĩnh lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết địa phương xem nhiệm vụ không chế dịch là tối thượng, do đó, trước hết phải bám sát các tiêu chí của Bộ Y tế, sau đó từng bước mở dần sang quản lý để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc nới lỏng phải được thực hiện nhưng sẽ rất thận trọng.

"Trước mắt nới lỏng vùng xanh theo đơn vị cấp xã. Mỗi xã sẽ xây dựng kế hoạch cho địa phương mình ứng với các tiêu chí đã ban hành. Sau khi áp dụng 10 ngày, tỉnh sẽ tính đến việc nới lỏng các đơn vị cấp ấp, thậm chí đến tổ nhân dân.

Cũng theo ông Dũng, hiện Đồng Nai chưa áp dụng thẻ vàng, thẻ xanh như TP.HCM và một số địa phương khác trong khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm