Đồng Nai: Điều tra sai phạm khi làm đường nông thôn

Chiều 21-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất (Đồng Nai), cho hay: Sau khi có kết luận thanh tra, huyện nhận thấy các sai phạm trong việc thực hiện công trình xây dựng đường Cầu Suối Cạn nhánh 3 ở xã Gia Tân 1 có dấu hiệu hình sự nên đã chuyển cho công an, yêu cầu làm rõ, xử lý theo quy định.

Theo hồ sơ, công trình đường giao thông nông thôn Cầu Suối Cạn nhánh 3 do UBND xã Gia Tân 1 làm chủ đầu tư (CĐT), có chiều dài toàn tuyến 950 m, mặt đường bê tông rộng 5 m. Đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Đình Phúc (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa), đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng là Công ty TNHH Xây dựng Tiến Hồng Phúc (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa).

Theo kế hoạch, công trình thi công trong bốn tháng, đến cuối năm 2016 hoàn thành với tổng kinh phí trên 2,2 tỉ đồng.

Theo quy định trong việc xây dựng đường nông thôn địa phương, để dự án được triển khai thực hiện thì UBND xã Gia Tân 1 phải thu được tối thiểu 20% số tiền đóng góp từ người dân (khoảng 200 triệu đồng) mới đủ điều kiện tiến hành thi công. Thế nhưng khi chưa thu được đồng nào từ người dân, xã Gia Tân đã giao cho đơn vị thi công thực hiện dự án.

Con đường đang thi công thì ngưng, gây khó cho việc đi lại của dân. Ảnh: VH

Trong quá trình thi công, phía đơn vị thi công đã không thực hiện theo đúng thiết kế ban đầu nhưng chủ đầu tư và đơn vị giám sát “làm ngơ”.

Theo thiết kế, mặt đường phải rộng 5 m nhưng qua kiểm tra thực tế, mặt đường thi công chỉ rộng 3,5-4,5 m. Ngoài ra, hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH MTV Đình Phúc đã quá thời hạn đến chín tháng nhưng chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 vẫn ký hợp đồng thi công xây dựng.

Qua kiểm tra hồ sơ, lực lượng chức năng còn phát hiện CĐT, đơn vị giám sát và đơn vị thi công vẫn tiến hành nghiệm thu hạng mục nền đường và nền cấp phối đá dăm. Các hạng mục đã thi công chỉ có giá trị trên 366 triệu đồng nhưng đơn vị thi công vẫn được xã thanh toán hơn 1,1 tỉ đồng từ ngân sách. Chưa kể chuyện xã, đơn vị thi công, giám sát đã nghiệm thu sai khối lượng thực tế. Không những vậy, đơn vị thi công còn tạm ngừng thi công không thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư mà chỉ báo qua điện thoại.

Sau khi có kết luận của thanh tra, chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đã có văn bản chỉ đạo xử lý những đơn vị, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì đã phát hiện thêm một số sai phạm khác nên UBND huyện không thực hiện tiếp văn bản chỉ đạo mà yêu cầu cơ quan công an vào cuộc.

“Trong quá trình thực hiện khắc phục sai phạm trong công trình đường Cầu Suối Cạn nhánh 3, chúng tôi phát hiện xã Gia Tân 1, đơn vị thi công và đơn vị giám sát có những sai phạm ở một số công trình khác trên địa bàn. Nhận thấy có những dấu hiệu hình sự nên yêu cầu công an vào cuộc điều tra. Hiện cơ quan công an đang làm rõ” - ông Quang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm