Đồng Nai: Hàng loạt doanh nghiệp bị đình chỉ

Tính đến chiều 7-4, tám cơ sở, doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn phường Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã bị các cơ quan chức năng niêm phong đình chỉ hoạt động vì không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Ngoài ra, một số cơ sở nhỏ cũng bị yêu cầu tạm ngưng hoạt động.

Hệ quả này bắt nguồn từ việc đầu tháng 3-2017, UBND TP Biên Hòa đã kiểm tra một loạt công ty, DN đóng trên địa bàn phường Long Bình, TP Biên Hòa. Theo Nghị định 155/2016 của Chính phủ (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-2-2016), đối với các công ty thiếu bản kế hoạch bảo vệ môi trường không chỉ bị UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt hành chính bằng tiền mà còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chín tháng.

Bị đình chỉ chín tháng mới tá hỏa

Cụ thể, ngày 2-3, đoàn cán bộ liên ngành của TP Biên Hòa gồm đại diện các phòng TN&MT, Kinh tế và Tài chính đến kiểm tra DN tư nhân Vũ Thịnh (đóng trên địa bàn phường Long Bình, TP Biên Hòa) chuyên sản xuất, chế biến gỗ. Sau khi kiểm tra, đoàn liên ngành TP Biên Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với DN tư nhân Vũ Thịnh vì lý do hoạt động sản xuất chế biến gỗ vườn mà không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Ngày 7-3, UBND TP Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính (do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Tấn Long ký) đối với DN tư nhân Vũ Thịnh 70 triệu đồng kèm hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chín tháng vì hành vi trên.

Cơ sở sản xuất gỗ của ông Nguyễn Trường Hải có nguy cơ phá sản khi bị UBND TP Biên Hòa xử phạt và dán niêm phong đình chỉ hoạt động chín tháng vì thiếu bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Ảnh: TIẾN DŨNG

Tiếp đó, ngày 6-3, đoàn liên ngành của TP Biên Hòa cũng kiểm tra Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Gia Hân Phát (đóng tại địa chỉ số 68, tổ 25, khu phố 8, phường Long Bình) chuyên sản xuất tủ sắt do ông Nguyễn Ngọc Hưng làm chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc. Tại đây, Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Gia Hân Phát bị các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với hành vi hoạt động sản xuất tủ sắt mà không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Với vi phạm này, ngày 10-3, UBND TP Biên Hòa đã ra quyết định phạt Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Gia Hân Phát 70 triệu đồng kèm theo hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chín tháng.

Ngoài các trường hợp cụ thể trên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết có khoảng 10 DN và cơ sở sản xuất khác đóng trên địa bàn phường Long Bình cũng bị TP Biên Hòa phạt tiền kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chín tháng do không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Gia Hân Phát, cho rằng đây là nghị định rất mới về xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, DN cũng chưa biết việc xử phạt nội dung này. “Lý ra chúng tôi phải được triển khai Nghị định 155, phải hướng dẫn xây dựng bản kế hoạch bảo vệ môi trường mà chúng tôi không chấp hành thì bị xử phạt. Đằng này chúng tôi không biết quy định xử phạt này, lần đầu vi phạm, thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền nên cân nhắc” - ông Hưng nói.

Không thể nói không biết

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Long, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết việc xử phạt về lĩnh vực môi trường đối với các cơ sở, DN trên theo Nghị định 155/2016 là kế thừa và chuyển tiếp từ Nghị định 179/2013. “Do vậy, DN không thể nói là không biết những nội dung được quy định trong Nghị định 155/2016 được” - ông Long nói.

Ông Long cũng cho hay trước khi tiến hành kiểm tra, xử phạt, UBND TP Biên Hòa cũng đã có thông báo cho DN biết và yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Một lãnh đạo Văn phòng UBND TP Biên Hòa cho biết việc UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt tiền và áp dụng biện pháp hình phạt đình chỉ hoạt động chín tháng đối với các công ty, DN đóng trên địa bàn phường Long Bình là đúng quy định pháp luật. “Nếu các công ty, DN cho rằng UBND TP Biên Hòa áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động chín tháng là quá nặng và đứng trước nguy cơ phá sản thì có thể khiếu nại. Qua đó, UBND TP Biên Hòa sẽ xem xét đối với từng trường hợp cụ thể” - vị lãnh đạo Văn phòng UBND TP Biên Hòa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm