Đồng Nai: Lo lắng về tình trạng di dân, thiếu hụt lao động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 4-10, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các thành viên ban chỉ đạo tỉnh và các địa phương.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Sở LĐ&TB-XH tỉnh Đồng Nai cùng địa phương đã báo cáo ban đầu về số người lao động về quê trong những ngày qua với khoảng gần 20.000 người, tập trung ở các huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP Biên Hòa.

Lo lắng về tình trạng di dân, thiếu hụt lao động trong thời gian sắp tới khi nhà máy hoạt động sản xuất trở lại, ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, mấu chốt hiện nay là phải có kế hoạch nhanh chóng đưa các nhà máy trở lại hoạt động, giải quyết việc làm cho công nhân. Khi có việc làm, có thu nhập thì công nhân sẽ không về quê nữa mà sẽ tiếp tục ở lại an tâm sản xuất.

Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VŨ HỘI

Ông Quản Minh Cường đề nghị, trong các cuộc họp của Ban chỉ đạo tỉnh sắp tới cần bàn sâu hơn để có hướng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhanh chóng hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, việc ban hành văn bản hướng dẫn nới lỏng giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất phải rất cụ thể, chi tiết, giúp người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ áp dụng.

Về vấn đề này, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, đề nghị phải tính toán phương án đi lại cho công nhân từ nơi ở đến nhà máy một cách an toàn và thuận tiện. Phải giải quyết được những ách tắc khi ban hành các quy định về đi lại.

"Phải tính toán rất kỹ đến bài toán di dân hiện nay, nếu tiếp tục diễn ra di dân thì sẽ thiếu hụt lao động sản xuất. Muốn giải quyết được bài toàn di dân thì phải nhanh chóng nới lỏng hoạt động sản xuất, tạo ra công ăn việc làm, đồng thời có phương án sẵn sàng xử lý nếu phát sinh F0 trong doanh nghiệp"- ông Sơn đề nghị. 

Hàng chục ngàn người lao động ở Đồng Nai bỏ về quê vì ba tháng nay không có việc làm. Ảnh: VŨ HỘI

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhận định, thời gian qua, nhiều công nhân kéo nhau về quê, đây là nhu cầu có thật của công nhân sau một thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, phải tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội cho công nhân lao động.

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ban hành ngay văn bản mới quy định kiểm soát đi lại của công nhân từ nơi ở đến nhà máy và ngược lại. Cụ thể, sẽ không ban hành và kiểm soát việc đi đường của công nhân bằng giấy đi đường nữa. Thay vào đó công nhân chỉ cần đeo thẻ ra vào do doanh nghiệp cấp để làm cơ sở đi lại, trong thẻ ghi rõ nơi đi và nơi đến, doanh nghiệp sẽ kiểm soát vấn đề này.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GT&VT nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh để tạo kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai với các tỉnh lân cận, đặc biệt là với TP.HCM.

Để giúp doanh nghiệp nhanh chóng trở lại hoạt động sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH&ĐT và các ngành liên quan nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Bên cạnh đó các địa phương có khu công nghiệp, nhà máy phải tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng phải tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp về hồ sơ, phương án trở lại sản xuất.

Đối với Sở LĐ&TB-XH, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần xây dựng phương án đưa rước công nhân từ các tỉnh trở lại Đồng Nai sản xuất. Trong thời gian này cần rà soát lại các khu nhà trọ, đảm bảo công nhân trở lại thì điều kiện ăn ở, phòng dịch cần tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm