Đồng Nai 'rút kinh nghiệm' việc CSGT dẫn người qua Bình Thuận mà không thông báo

Ngày 2-8, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có công văn phản hồi cho tỉnh Bình Thuận về việc chỉ đạo dừng việc đưa người về tỉnh Bình Thuận khi chưa có sự thỏa thuận, thống nhất giữa hai tỉnh.

Theo công văn của tỉnh Đồng Nai, qua rà soát báo cáo của Sở LĐTB&XH, UBND huyện Vĩnh Cửu và thành phố Biên Hòa, đến ngày 30-7, trên toàn tỉnh đã có khoảng 1.468 công dân có nhu cầu về quê ở tỉnh Ninh Thuận (trong đó thành phố Biên Hòa 168 người, huyện Vĩnh Cửu 1.300 người).

Tỉnh Đồng Nai đã liên hệ và trao đổi với UBND tỉnh Ninh Thuận thống nhất phương án di chuyển người dân bằng hình thức phương tiện tự túc và xe hỗ trợ các đối tượng khác (người già, phụ nữ, trẻ em…).

Ngày 31-7, Đồng Nai đã tổ chức cho 1.468 công dân có nhu cầu về quê ở tỉnh Ninh Thuận, giao Công an tỉnh, UBND huyện Vĩnh Cửu và UBND TP Biên Hòa tổ chức lực lượng dẫn đoàn đi Ninh Thuận.

Trước khi khởi hành, UBND huyện Vĩnh Cửu và UBND TP Biên Hòa đã tiến hành tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các công dân theo quy định, cấp giấy chứng nhận của Trung tâm Y tế xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính cho từng cá nhân, đối chiếu CMND, Thẻ căn cước công dân có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Ninh Thuận mới cho khởi hành cùng đoàn.

Trong suốt quá trình di chuyển đến tỉnh Ninh Thuận, Đoàn công tác được Công an tỉnh Đồng Nai thực hiện dẫn đường và đảm bảo theo đúng quy định về phòng, chống dịch.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai chưa có chủ trương đưa người dân tỉnh Bình Thuận trở về quê nên không thực hiện trao đổi với UBND tỉnh Bình Thuận và không có danh sách người từ tỉnh Đồng Nai về tỉnh Bình Thuận.

Kết luận, công văn của tỉnh Đồng Nai thừa nhận “Việc thực hiện dẫn, đưa đoàn người về bằng xe máy và ngang qua tỉnh Bình Thuận khi chưa có thỏa thuận và thống nhất giữa 2 tỉnh. Vấn đề này tỉnh Đồng Nai xin rút kinh nghiệm, trong thời gian tới sẽ thực hiện theo đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch và trao đổi với tỉnh Bình Thuận trước khi thực hiện”.

Trước đó vào chiều 31-7, một đoàn xe máy khoảng hơn 1.000 người là công nhân ở Đồng Nai được CSGT Đồng Nai dẫn đường đến bàn giao cho CSGT Ninh Thuận tại khu vực giáp ranh Bình Thuận-Đồng Nai để dẫn đường về tỉnh Ninh Thuận.

Mặc dù đoạn đường đi qua Bình Thuận dài gần 200km nhưng phía Đồng Nai và Ninh Thuận không trao đổi với tỉnh Bình Thuận.

Tối 31-7, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn hỏa tốc gởi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị: Dừng thực hiện việc dẫn, đưa đoàn người về bằng xe máy và ngang qua tỉnh Bình Thuận khi chưa có sự thỏa thuận, thống nhất giữa hai tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng cung cấp ngay toàn bộ danh sách người từ tỉnh Đồng Nai về tỉnh Bình Thuận trước ngày 2-8.

Đến sáng 1-8, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục ký văn bản hỏa tốc gởi Công an tỉnh Bình Thuận và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh. Văn bản này khẳng định, ngày 31-7 xe dẫn đường của CSGT Công an tỉnh Đồng Nai thực hiện việc đưa dẫn đoàn công nhân người Ninh Thuận, Bình Thuận về quê với hơn 1.000 người, phương tiện là xe máy và xe ô tô.

Trong đó, số người về tỉnh Bình Thuận bằng xe máy sau khi theo đoàn vào địa phận tỉnh Bình Thuận đã tự tách ra và đi về các địa phương trong tỉnh mà không có sự kiểm soát, quản lý của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương trích xuất camera dọc QL1A đoạn qua Bình Thuận để đánh giá số lượng người về từng địa phương; ghi nhận biển số xe của Bình Thuận để cung cấp thông tin cho các địa phương biết, nhanh chóng truy tìm.

Đến tối 1-8, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết các địa phương đã nỗ lực truy tìm và đã có 163 người về từ Đồng Nai đã được đưa đi cách ly y tế tập trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm