Đồng Nai tính toán kế hoạch 'mở cửa' trở lại sau ngày 15-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 13-9, UBND tỉnh Đồng Nai có bản dự thảo kế hoạch sau ngày 15-9 đưa về tình trạng "bình thường mới" một số lĩnh vực kinh tế, thương mại, dân sinh thuộc vùng xanh được mở trở lại với một số điều kiện có thẻ xanh vaccine.

Dự thảo có hai giai đoạn trong quá trình "mở cửa" để phục hồi phát triển kinh tế. Giai đoạn 1, từ ngày 15-9 đến ngày 15-10, các ngành chức năng vừa thực hiện đánh giá tiêm vaccine và đánh giá mức nguy cơ các địa phương để từng bước mở cửa vùng xanh điều chỉnh kịp thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Theo dự thảo kế hoạch, khu vực vùng xanh sẽ cho phép mở lại một số hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: VH

Giai đoạn 2 là từ ngày 15- 10 trở đi. Giai đoạn này đánh giá các nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y tế, tiến tới khôi phục hoàn toàn các hoạt động ở tỉnh, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo dự thảo kế hoạch, tại vùng xanh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động lại bình thường khi người lao động đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine trên 14 ngày và đảm bảo thực hiện 5K để phòng, chống dịch.

Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, một người bán và một người mua cùng thời điểm. Người bán phải đeo kính chắn giọt bắn, khẩu trang, găng tay, khử khuẩn khu vực xung quanh... Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19 trong 180 ngày được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

Các doanh nghiệp "3 tại chỗ" được thay đổi lao động để duy trì sản xuất nhưng đảm bảo không có F0, tổ chức xe đưa đón lao động hàng ngày. Người lao động được hoán đổi phải ở khu vực vùng xanh tại địa phương, tiêm ít nhất một mũi vaccine đã sau 14 ngày. Khi hoán đổi, cả hai bên phải xét nghiệm RT-PCR âm tính và một lần test nhanh âm tính, việc thay thế không quá 10% số công nhân trong một tuần.

Các doanh nghiệp không thực hiện "3 tại chỗ" muốn hoạt động lại, người lao động phải từ vùng xanh, được tiêm ít nhất một mũi sau 14 ngày và xét nghiệm RT-PCR âm tính trước ba ngày và test nhanh âm tính trong ngày vào làm việc.

Trong bản dự thảo đưa về trạng thái bình thường mới, Đồng Nai còn cho phép các công trình xây dựng tại vùng xanh hoạt động. Tuy nhiên, lao động phải tiêm ít nhất một mũi sau 14 ngày và xét nghiệm test nhanh âm tính trong ba ngày khi làm việc. Chủ đầu tư công trình có trách nhiệm test nhanh cho lao động.

Người dân từ vùng xanh được phép đi qua "vùng xanh" khác. Người dân từ vùng xanh qua các vùng còn lại phải có kết quả test nhanh âm tính trong vòng ba ngày và UBND cấp xã xem xét, cấp giấy.

Về lĩnh vực nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản), giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa và việc đi lại của shipper sẽ thực hiện theo quy định của Sở GTVT và Sở Công Thương.

Riêng dịch vụ văn hóa, thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tại vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng, tiếp tục thực hiện giãn cách theo quy định, tùy theo tình hình thực tế sẽ có thông báo cụ thể hướng dẫn thực hiện.

Sau cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 sáng 13-9, Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức họp cho ý kiến lần cuối về dự thảo kế hoạch mở cửa kinh tế vùng xanh sau ngày 15-9 do UBND tỉnh trình và sẽ được Thường vụ Tỉnh ủy quyết định.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống COVID-19 Đồng Nai, hiện tỉnh ghi nhận 35.901 ca nhiễm, 320 người tử vong, hơn 15.000 người xuất viện và hơn 20.000 bệnh nhân đang cách ly, điều trị.

Đồng Nai đã tiêm vaccine hơn 1,6 triệu người dân từ 18 tuổi trở lên, đạt tỉ lệ 71,2%, trong đó gần 73.000 người tiêm đủ hai liều.

Địa phương dự kiến phủ mũi một cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trước 15-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm