Đóng phí trên đầu xe là tận thu phí của dân
(PLO)-  Chỉ có thu phí theo xăng, dầu là hợp lý. Ai đi nhiều trả nhiều. 

Báo Pháp Luật TP.HCM có bài viết Phí đường bộ với xe máy: Vẫn loay hoay và bài Nên bỏ phí sử dụng đường bộ và bài  Nên bỏ phí sử dụng đường bộ với xe máy với xe máy sau việc HĐND TP.HCM phủ quyết tờ trình của UBND TP về đề án thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy vì có nhiều bất cập. Đã có rất nhiều ý kiến góp ý của bạn đọc gửi về góp ý xung quanh vấn đề này, hầu hết ý kiến đều đồng tình: nên bỏ thu phí đường bộ với xe gắn máy.

Đóng phí trên đầu xe là tận thu phí của dân  - ảnh 1
Cách thu phí với xe máy, trong đó có xe đăng ký nơi này chạy chỗ khác, lại có nhiều xe chưa sang tên… chưa “chống” được sót lọt, lại không đảm bảo công bằng. Ảnh: MP

Quá bất hợp lý
Bạn đọc Nguyễn Dương, cho rằng ngay từ khi có dự thảo đã thấy có vấn đề, số đông là không đồng tình, vì chắc chắn nó không phù hợp nguyên tắc của phí. Bởi phí thì khi sử dụng đường bộ mới trả phí, đằng này không cần biết sử dụng bao nhiêu, cũng phải trả như nhau. Rồi mỗi tỉnh muốn có nhiều tiền thì bắt dân đóng cao hơn tỉnh khác, dù tỉnh đó nghèo hơn tỉnh kia. Vả lại bất ổn là phí chồng phí, lại đẻ thêm bộ phận thu rồi trả phí cho người thu, cuối cùng số tiền phí thu được là bao nhiêu để tái sửa chữa, còn nảy sinh tiêu cực làm cho người nộp khó chịu.
Đồng tình, bạn đọc Trịnh Công Đông viết: “Bài viết phản ánh đúng sự thật. Việc nộp phí xe mô tô không quan trọng, mà phải nói đến chất lượng đường giao thông. Như việc thu phí ô tô là bắt buộc, nhưng đường giao thông không đủ tiêu chuẩn dẫn đến tai nạn và xe bị hư hỏng. Việc nâng cấp QL 1A có nhiều bất cập, khi chưa nâng cấp thì tốc độ bình quân đạt 40km/h, còn khi nâng cấp rồi tốc độ bình quân không đạt 40km/h, đường một chiều chỉ có một làn xe, khi chiếc xe tải đi trước, chạy chậm thì xe du lịch đi sau không có chỗ vượt (ai bày ra việc nâng cấp QL 1A như vậy cần xét lại).
Còn theo bạn đọc Hải Dương, ở nước ngoài mua nhà thì dễ, đóng thuế mới tốn, ở Việt Nam mình sao không áp dụng như vậy? xe máy thì đi đến bao giờ mới hỏng, rồi xe máy điện, ô tô điện, xe đạp điện,...thu thuế sao không tính tải trọng cho công bằng?
Bỏ thu phí
“Bỏ thu phí bảo trì đường bộ tôi nghĩ đây là việc làm được nhiều người đồng tình nhất. Chủ trương thu phí cầu đường từ năm 2013 không được người dân đồng tình nhất là đối với xe gắn máy là một việc không hợp lý, không hợp tình, không công bằng xã hội”, bạn đọc Bé Tâm góp ý.
Bạn đọc Anh Phuong cũng đồng ý với việc xe máy không phải nộp phí bảo trì đường bộ bởi vì xe máy đi không bao giờ làm hư hỏng đường bộ chỉ có các loại xe ôtô mới có khả năng làm hư hỏng đường bộ.
Bạn đọc Vũ Quang Vinh thì góp ý việc thu phí đường bộ đối với xe gắn máy, là hình thức tận thu phí. Thu như vậy là bất bình đẳng. Những người về hưu hiện nay rất đông, có xe máy, việc đi lại ít, vẫn phải đóng phí như người đi nhiều ? Như vậy đóng phí trên đầu xe là tận thu phí của dân, chứ không phải là thu để bảo dưỡng, tu sửa đường xá. Chỉ có thu phí theo xăng, dầu là hợp lý, ai đi nhiều trả nhiều. Đó là sự công bằng, văn minh.
Bạn đọc Lê Xuân Thủy tính toán giá xăng dầu ở Mỹ chỉ chưa tới 15.000 nhưng ở Việt Nam thì phải 20.000 /lít, tính ra đắt hơn 5.000 là tiền ...thuế, giá như thu nhập ở Việt Nam cao bằng ở Mỹ mà giá xăng có đắt gấp đôi thì người dân cũng...rất thích và chẳng ai kêu ca .
Bạn Trần Tiến Thái góp ý tăng lệ phí trước bạ lên thêm 3% và phí VAT lên 1% để chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ do Bộ giao thông vận tải và các tỉnh quản lí là tốt nhằm bớt đi 1 lượng người đi thu, tránh được lãng phí và tiêu cực mà số tiền thu được sẽ sử dụng tối đa.

THY LAN (TH)