Đồng Tháp hướng dẫn việc di chuyển liên tỉnh

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch triển khai về chuyên môn thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Kế hoạch số 306/KH-UBND của UBND tỉnh về Kế hoạch “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1) thì thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Tỉnh đề nghị người dân trong tỉnh không đến các địa phương thuộc vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ) và các vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: HD

Người dân được di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh không phải xin phép (trừ vùng dịch cấp 4 do UBND huyện xem xét hướng dẫn từng trường hợp cụ thể) và áp dụng theo các quy định của địa phương tiếp nhận.

Trường hợp người dân từ vùng dịch cấp 1, cấp 2 đến hoặc đi qua vùng dịch cấp 1, cấp 2 về tỉnh lưu trú thì khi di chuyển, đi lại phải bảo đảm các yêu cầu về 5K, không tập trung quá số lượng người tương ứng với cấp độ dịch. Thực hiện khai báo y tế, quét mã QR tại các chốt kiểm soát dịch; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Đối với người về từ vùng cấp 3, 4 về vùng tương đương hoặc thấp hơn (sau khi có thời gian lưu trú từ 3 ngày trở lên) thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp người dân đi về trong 1 - 2 ngày từ vùng cấp 3, 4 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, khai báo y tế địa phương.

 

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xem xét, hỗ trợ thêm cho tỉnh 720.000 liều vaccine trong tháng 10.

Với năng lực tiêm phòng vaccine trên 70.000 liều/ngày, lũy kế đến nay Đồng Tháp đã tiêm được 883.793 liều, đạt 66,64% dân số tỉnh được tiêm mũi 1 và 8,17% dân số tiêm mũi 2. 

Đồng Tháp là tỉnh được Bộ Y tế đánh giá nằm trong nhóm đầu về tiêm chủng trong các đợt vừa qua.

Tổng số ca dương tính trên địa bàn đến nay là 9.385 ca (trong đó có 710 ca từ vùng dịch về, tính từ ngày 1-10), trong đó đã điều trị khỏi cho 8.311 ca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm