Dự án bãi rác 'treo' 5 năm, dân khốn khổ vì ô nhiễm

Nằm ngay cạnh rừng quốc gia Cúc Phương, xã Kỳ Phú được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan đẹp thơ mộng, trữ tình. Nhưng ở nơi được thiên nhiên ưu ái ấy, ít ai nghĩ rằng người dân đang phải hứng chịu tác động từ một bãi rác rộng 5,1 ha khiến người dân vô cùng khốn khổ.
 Nước thải từ bãi rác bốc mùi xú uế, đen ngòm.
 Nước thải từ bãi rác bốc mùi xú uế, đen ngòm.

Hơn 10 năm nay, người dân bản Sau, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình phải sống chung với rác thải. Nhất là 2 năm trở lại đây, người dân phải “gồng mình” chống chọi lại mùi hôi thối, xú uế, ruồi nhặng bay khắp nơi từ trong bãi rác Thung Trâu rộng hơn 5 ha.

Với mục đích làm bãi chứa rác thải sinh hoạt của thị trấn Nho Quan, năm 2002, UBND huyện Nho Quan đã phê duyệt quyết định xây dựng bãi rác nằm tại bản Sau, xã Kỳ Phú là bãi rác Thung Trâu, với quy mô rộng 5,1ha. Nhưng lượng rác đổ về mỗi ngày một nhiều không xử lý kịp, khiến bãi rác này luôn trong tình trạng quá tải và không có biện pháp xử lý.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải không được thu gom, xử lý hợp vệ sinh trên địa bàn huyện Nho Quan, ngày 23/7/2009, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 776/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bãi xử lý rác thải hợp vệ sinh huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Diện tích xây dựng của dự án là trên 42.000m2, được xây dựng tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, với tổng mức đầu tư là trên 15,1 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương (vốn sự nghiệp môi trường Trung ương).

 Rác thải y tế cũng nằm la liệt tại bãi rác mà không được xử lý.
 Rác thải y tế cũng nằm la liệt tại bãi rác mà không được xử lý.

Dự án sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án sẽ được xây dựng với 6 ô chôn lấp rác với tổng diện tích mặt là gần 38.000 m2, thể tích chứa là hơn 128.000 m3. Khu xử lý rác gồm 3 hồ sinh học với tổng diện tích mặt là gần 4.000 m2,...Dự tính sẽ đến năm 2010 dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Nhưng tính đến thời điểm này, sau 5 năm phê duyệt, dự án xây dựng và xử lý rác thải tại bãi rác Thung Trâu vẫn chỉ nằm trên giấy. Cũng nhiều năm nay, người dân xã Kỳ Phú “gồng mình” sống chung với bãi rác khổng lồ chỉ xử lý qua loa, không đảm bảo quy trình và kỹ thuật.

Quá bức xúc, người dân liên tục chặn xe rác không cho xe vào bãi rác để đổ. Theo phản ánh của người dân xã Kỳ Phú, trước đây lượng rác đổ về đây ít và được xử lý chôn lấp thủ công. Hiện nay, mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở rác ra vào khu vực bãi rác này. Rác đưa đến đây mỗi ngày một nhiều với đủ các loại, hầu hết không được xử lý, chôn lấp khiến bãi rác này luôn trong tình trạng quá tải, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân trong xã.

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Thanh Hà, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng công trình bãi xử lý rác thải hợp vệ sinh huyện Nho Quan đã được tỉnh phê duyệt từ năm 2009, nhưng đến thời điểm này dự án vẫn chưa được triển khai vì nguồn vốn chưa được bố trí nên việc triển khai dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn”.

Ông Hà cũng cho biết thêm, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đốc thúc Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Nho Quan trước mắt xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Thung Trâu. Rác thải tại huyện Nho Quan cũng sẽ không tập trung đổ về xã Kỳ Phú nữa mà chuyển sang nhà máy xử lý chất thải rắn của thị xã Tam Điệp. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư để thu hút nguồn vốn, đẩy nhanh việc triển khai xây dựng dự án.

Theo Đức Văn (Dân trí) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm