Dự án bauxite Nhân Cơ: “Dân vẫn lo về tác động môi trường!”

“Dự kiến tổng diện tích bồi thường cho cả dự án khoảng 707 ha, có 820 hộ dân bị thu hồi đất. Tổng số tiền đã chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng là 203 tỉ đồng. Hiện vẫn còn 14 hộ sát mặt đường giáp ranh giữa quốc lộ 14 và đường liên xã thuộc thôn 11 chưa chấp nhận giá tiền bồi thường, dù chính quyền địa phương đã tiến hành cưỡng chế” - ngày 6-6, Ban Quản lý dự án alumin Nhân Cơ cho biết.

Tiền bồi thường tăng gấp 10 lần

Ông Thành cho biết 14 hộ dân này lâu nay kinh doanh buôn bán nên quen với địa bàn và khách hàng, khi chuyển đến chỗ mới sẽ gây ra những khó khăn nhất định. Dù không nhận nhà tái định cư song cơ bản các hộ dân đã tự tìm nơi ở mới ổn định. Họ không nhận tiền bồi thường là muốn đòi phải áp theo giá thị trường.

Ông Vũ Thành Đoàn, Bí thư chi bộ 4, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhân Cơ, nhớ lại: Năm 2006, giá bồi thường mỗi hecta đất nền là 40 triệu đồng chưa kể giá trị sản phẩm trên đất. Con số này rất hợp lý so với mặt bằng chung lúc đó. Tuy nhiên, vẫn có 16 hộ không nhận tiền, đến nay đã giảm xuống còn 14. “Các hộ dân này gửi đơn khiếu nại đến thanh tra tỉnh và mới đây thanh tra đã làm việc với họ. Hiện các hộ có đất mặt đường thì giá yêu cầu bồi thường lên đến gần 500 triệu/m2” - ông Đoàn chia sẻ.

Dự án bauxite Nhân Cơ: “Dân vẫn lo về tác động môi trường!” ảnh 1

Rất nhiều hạng mục của dự án bauxite Nhân Cơ vẫn còn dang dở. (Ảnh chụp ngày 6-6) Ảnh: T.PHƯƠNG

Lo dự án “thất hứa” về môi trường

Cùng với tiền bồi thường, vấn đề hoàn thổ đất được người dân rất quan tâm bởi sẽ ảnh hưởng đến thói quen canh tác. Trước đây, Ban Quản lý dự án khẳng định: “Sau khi hoàn thổ 2-3 năm, việc trồng cây sẽ tốt hơn, đất không mất đi đâu cả, khai thác xong sẽ tạo quỹ đất sạch để giao lại cho người dân canh tác”. Thế nhưng ông Thành cho biết: “Chủ đầu tư nói khi hoàn thổ cây trồng tốt hơn nhưng việc trả lại đất canh tác cho dân sau 2-3 năm (tức sau khi hoàn thổ) thì tôi chưa nghe đến”.

Ông Thành cho biết thêm, mối quan tâm lớn nhất của người dân là vấn đề môi trường. Bởi các điểm khai thác mỏ nằm rải rác trong dân cư, rồi chuyện hồ bùn đỏ nữa. “Người dân theo dõi các tranh luận trên báo chí rất kỹ, các nhà khoa học lo thì dân cũng lo. Mặc dù các cơ quan chức năng nói an toàn nhưng vấn đề người dân quan tâm là khi đi vào hoạt động liệu dự án có thật sự an toàn không thôi” - ông Thành nói.

Lao động thưa thớt, công trình ngổn ngang

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, đến nay toàn bộ móng của các hạng mục công trình nhà máy chính đã xong. Tuy vậy, theo khảo sát tại hiện trường của chúng tôi thì phần lớn các hạng mục đều đang dở dang, tiến độ thi công còn chậm, công nhân rất thưa thớt. Theo lý giải của chủ đầu tư, đó là do dự án quá rộng nên sẽ phải luân chuyển lao động.

Đáng chú ý, hiện hạng mục hồ chứa bùn đỏ vẫn chưa được triển khai. Theo ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, đó là do Bộ Công Thương chưa phê duyệt thiết kế. “Việc hồ bùn đỏ chưa được thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục khác, vì công trình phải thực hiện theo phương án đồng bộ. Dự kiến tổ hợp alumin Nhân Cơ sẽ hoàn thành và chạy thử một số hạng mục từ tháng 6-2014” - ông Thắng nói.

Sẵn sàng đối thoại với các nhà khoa học

Tôi rất mong muốn các nhà khoa học và những ai quan tâm đến khảo sát dự án. Tôi thấy những ai nói nhiều về dự án đều chưa đến đây. Cá nhân tôi gặp áp lực rất nhiều, chẳng hạn người ta nói mà tôi không biết nói lại thế nào cả, nhiều khi ý kiến của tôi đưa ra không được đăng tải.

Đại tá BÙI QUANG TIẾN, Giám đốc Ban Quản lý dự án

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm