Dự án kéo dài, lãnh đạo TP xin lỗi dân

Nói gì thì nói, để dự án kéo dài là lỗi của chính quyền TP. Tôi xin nhận lỗi và mong nhận được sự thông cảm của bà con” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nói tại buổi đối thoại với đại diện 47 hộ dân ở tổ 51, phường 3, quận Gò Vấp ngày 27-5. Đây là những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng tuyến đường nêu trên và dự án mở rộng Công viên Gia Định.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân kiến nghị TP xem xét lại mức giá bồi thường và chính sách di dời, giải tỏa khi thực hiện hai dự án trên.

Theo Sở TN&MT, 47 trường hợp trên có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý. Năm 1978, UBND TP giao khu đất này cho Công ty Công viên cây xanh thuộc Sở GTVT để làm công viên cây xanh nhưng công ty không thực hiện. Năm 1988-1990, UBND phường 3, quận Gò Vấp đã cho thuê lại khu đất này và cho phép phân lô để hình thành các khu dân cư. Đa phần các hộ hiện nay đều mua lại bằng giấy tay và sử dụng ổn định trước ngày 15-10-1993.

“Theo quy định hiện hành thì các hộ dân không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, quá trình sử dụng đất của họ đã ổn định từ lâu. Thêm vào đó, Nhà nước không quản lý nghiêm cũng như không có văn bản ngăn chặn khi xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng nên nếu bây giờ không bồi thường sẽ rất thiệt thòi cho người dân” - Sở TN&MT nêu ý kiến.

Hội đồng bồi thường TP cũng cho rằng các trường hợp này nên áp dụng Nghị định 69/2009 về việc giải quyết bồi thường chậm do lỗi từ cơ quan nhà nước để xem xét lại. Cùng đó, vận dụng Nghị định 88/2004 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để cấp giấy cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Hữu Tín thống nhất với các đề xuất trên, theo đó 47 hộ dân sẽ được hỗ trợ bằng mức giá bồi thường theo giá thị trường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. “Để đảm bảo tính công khai, minh bạch thì cần phải có đơn vị tư vấn thẩm định giá đất. Sau khi xác định được mức giá thị trường, các cơ quan có thẩm quyền trình TP xem xét thông qua” - ông Tín chỉ đạo.

Về nguyện vọng của các hộ dân muốn giải tỏa một lần song song hai dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và mở rộng Công viên Gia Định, phó chủ tịch UBND TP và các sở, ngành nhất trí. Ông Tín cho biết nguyên tắc là triển khai dự án nào thì bồi thường theo dự án đó. Tuy nhiên, trên thực tế có những căn nhà cùng nằm trên hai dự án, nếu người dân đồng tình cam kết giải tỏa một lần thì TP cũng sẽ thực hiện để đảm bảo cuộc sống ổn định cho họ.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm