Dự án PPP trong y tế vẫn chưa hấp dẫn đầu tư

Sở Y tế TP.HCM đã chỉ ra nhiều hạn chế có liên quan đến các dự án PPP tại buổi giám sát về 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 3-6-2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân vào sáng 18-1.

Phải khuyến khích bệnh viện công tự chủ

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát, đề nghị UBND TP.HCM cần quan tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao như tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi chung của ngân sách, dành tối thiểu 30% ngân sách cho y tế dự phòng; tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, y đức. Trong cải cách thủ tục hành chính cần chú trọng việc kết nối công nghệ thông tin và kết nối cơ sở dữ liệu giữa trạm y tế với tuyến trên, sự liên thông trong quản lý sức khỏe của người dân và đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở.

Bà Thúy Anh cũng đề nghị UBND TP.HCM cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn và có chính sách ưu đãi phù hợp cho cán bộ công tác tại y tế tuyến cơ sở, cán bộ làm công tác y tế dự phòng. Mặt khác, cần có cơ chế đặc thù để khuyến khích các bệnh viện công lập tự chủ để tăng cường công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, quan tâm hơn công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, bà Thúy Anh đề nghị UBND TP.HCM quan tâm công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nội dung tuyên truyền gắn với đối tượng cụ thể.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Nhân lực làm dự án thiếu, ít kinh nghiệm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết sau buổi giám sát, UBND TP cùng các sở ngành, địa phương liên quan sẽ khẩn trương thực hiện các nội dung mà đoàn giám sát nêu. Theo ông Liêm, vấn đề xã hội hóa y tế có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với TP và TP đã giao Sở Y tế và Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu vận dụng Nghị quyết 54 vào lĩnh vực của ngành.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết TP đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội cùng ngân sách nhà nước đầu tư cho các lĩnh vực dịch vụ công, tập trung đầu tư phát triển các cơ sở công lập phục vụ các xã ngoại thành, người nghèo và đảm bảo các dịch vụ cơ bản. Các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển tạo điều kiện thuận lợi thành lập các cơ sở y tế ngoài công lập.

Tuy nhiên, ông Bỉnh nhìn nhận mặc dù Chính phủ đã ban hành nghị định đầu tư theo hình thức đối tác công tư nhưng vẫn thiếu một hệ thống cơ chế, chính sách toàn diện về hợp tác công tư trong y tế từ chính sách đất đai, thuế, nguồn lực đến loại hình đầu tư, thủ tục triển khai phức tạp, cơ chế sử dụng vốn ngân sách vào các dự án chưa rõ ràng… Từ đó các dự án PPP trong lĩnh vực y tế chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân. Đồng thời, nguồn nhân lực để thực hiện các dự án theo hình thức công tư trong các đơn vị y tế còn thiếu và chưa có năng lực, kinh nghiệm trong việc đề xuất dự án, đàm phán hợp đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm