Dự án vùng đệm khu bảo tồn Tà Kóu chỉ tồn tại trên giấy

Ngày 21-2, nguồn tin của PLOcho biết liên quan đến chỉ đạo xử lý sai phạm đất đai ở Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Tà Kóu, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận còn yêu cầu làm rõ dự án xây dựng vùng đệm KBTTN núi Tà Kóu.

Núi Tà Kóu nhìn từ trên cao.

Cụ thể, các ngành chức năng phải rà soát, đánh giá và tổng hợp thực trạng, tính khả thi trong quá trình thực hiện dự án vùng đệm và có báo cáo, kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh xử lý đúng quy định pháp luật.

Được biết tháng 10-2000, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định việc phê duyệt dự án xây dựng vùng đệm KBTTN núi Tà Kóu, huyện Hàm Thuận Nam.

Chủ dự án là Ban quản lý dự án vùng đệm núi Tà Kóu trực thuộc UBND huyện Hàm Thuận Nam (do huyện Hàm Thuận Nam thành lập và chỉ đạo).

Thời gian đầu tư từ năm 2000-2010 với diện tích 5.957 ha nằm ngoài khu bảo tồn, trong địa giới hành chính của sáu xã: Hàm Cường, Hàm Minh, Tân Thuận, Tân Thành, Thuận Quý và thị trấn Thuận Nam.

Tổng dự toán đầu tư cho giai đoạn 2000-2005 hơn 5,2 tỉ đồng (sau thời kỳ này tiến hành rà soát và điều chỉnh bổ sung nguồn vốn đầu tư cho những năm sau).

Mục tiêu của dự án là theo dõi, phối hợp với BQL KBTTN Tà Kóu trong việc quản lý, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về hoạt động phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, định canh định cư. Tổng hợp tình hình, phản ánh với UBND huyện Hàm Thuận Nam và các ngành liên quan, đề xuất giải quyết theo thẩm quyền đối với việc quản lý và sử dụng đất theo quy chế.

Đến tháng 3-2001, chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam ban hành quyết định thành lập Ban quản lý dự án vùng đệm KBTTN núi Tà Kóu.

Cụ thể Ban quản lý này gồm một giám đốc (phó chủ tịch UBND huyện), hai phó giám đốc (trưởng Phòng NN&PTNT huyện và trưởng Phòng Địa chính huyện) và tám thành viên (Phòng Kế hoạch và Đầu tư huyện, Trạm khuyến nông, chủ tịch UBND các xã Tân Thành, Tân Thuận, Hàm Minh, Thuận Quý, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam).

Tháng 12-2001, Ban quản lý dự án vùng đệm Khu BTTN Tà Cú có thông báo mẫu dấu, chữ ký của Ban giám đốc và địa điểm làm việc tại trụ sở phòng Nông nghiệp và PTNT huyện.

Tuy nhiên, từ ngày thành lập đến nay tròn 20 năm, BQL dự án này gần như không hoạt động, “thất thủ” toàn diện.

Với quy mô vùng đệm là 5.957 ha. Trong đó, hiện trạng tự nhiên khi thành lập dự án có 1.806 ha đất lâm nghiệp (431 ha đất có rừng và 1.375 ha đất không có rừng).

Tuy nhiên, hồ sơ của dự án không có biên bản bàn giao đất thực địa; không có hồ sơ bàn giao mốc giới, ranh giới. Do đó, không có cơ sở đối chiếu để xác định chính xác vị trí, diện tích đất có rừng và đất không có rừng trong khu vực vùng đệm từ khi thành lập dự án so với hiện trạng sử dụng đất tại khu vực.

Từ đó, cũng không có cơ sở xác định chính xác vị trí, diện tích đất lâm nghiệp (gồm đất có rừng và đất không có rừng) và đất bị lấn chiếm.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, dự án xây dựng vùng đệm KBTTN núi Tà Kóu được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt đến nay không hoạt động, không khả thi.

UBND huyện Hàm Thuận Nam đã chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý nên chưa có giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận nhằm triển khai hoạt động dự án vùng đệm đạt hiệu quả, đúng mục tiêu được phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm