Dự báo bão sai có thể bị buộc thôi việc?

Ví dụ như dự báo sai về cơn bão Linda năm 1997 qua các vùng biển Nam Bộ và đổ vào Cà Mau đã làm 3.000 người thiệt mạng và mất tích, hàng chục ngàn tàu thuyền bị đắm. Nếu thông tin dự báo bão chỉ dừng lại ở mức kịp thời, dễ hiểu mà không chính xác thì có ích gì!” - đại biểu Phạm Thị Phương (Hà Tĩnh) nêu một thực tế tại buổi Quốc hội (QH) thảo luận về dự án Luật Khí tượng thủy văn chiều 24-6.

Trước thực tế này, đại biểu Phương đề nghị bổ sung nội dung thông tin dự báo phải chính xác vào dự thảo. “Tôi cho rằng dự báo không thể chính xác hoàn toàn nhưng cũng không thể sai lầm nghiêm trọng. Tính chính xác không phải là một con số cố định mà có sai số cho phép. Vì vậy, ta không nên né tránh điều này” - đại biểu Phương chỉ rõ. Đồng thời, bà Phương cũng đề nghị bổ sung vào điều cấm trong dự thảo là: Cấm cung cấp thông tin dữ liệu dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn sai lệch gây thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Trao đổi bên hành lang QH với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Đặng Đình Luyến cho rằng khi có thông tin dự báo khí tượng thủy văn sai thì tùy vào mức độ thiệt hại do dự báo sai đó gây ra để quy trách nhiệm. Người phải chịu trách nhiệm ở đây là cán bộ dự báo sai, người đứng đầu của cơ quan dự báo sai. Việc xử lý dựa trên quy định về cán bộ, công chức nhẹ thì khiển trách, nặng thì có thể buộc thôi việc. Như vậy thì mới nâng cao chất lượng của công tác dự báo.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm