Du lịch Trường Sa: Gắn kết đảo xa với Tổ quốc

Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa:

Gắn kết hơn trái tim người Việt với Trường Sa

Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của TP.HCM về việc đưa tour du lịch Trường Sa đi vào thực tế. Có thể nói đó không phải là một tour du lịch đơn thuần chỉ để trải nghiệm mà nó còn gắn kết trái tim của người dân với phần lãnh thổ của Tổ quốc nơi đảo xa. Từ đó cũng để gắn với trách nhiệm của chúng ta trong việc góp sức tôn tạo, bảo vệ và giữ gìn chủ quyền của chúng ta trên biển Đông gồm cả Hoàng Sa-Trường Sa.

TP Đà Nẵng của chúng tôi có Hoàng Sa vẫn đang nằm trong sự chiếm đóng trái phép của Trung Quốc. Nhưng chúng tôi luôn dồn tất cả tình cảm của mình cho Hoàng Sa. Chưa bao giờ chúng tôi nguôi nhớ, mong mỏi một ngày Hoàng Sa trở về với Đà Nẵng, với Tổ quốc. Trường Sa cũng vậy, đó là chủ quyền của Tổ quốc ta nằm giữa muôn trùng sóng gió, thử thách, gian truân nhưng chưa bao giờ Trường Sa xa rời dù một giây trong trái tim người Việt. Đến bây giờ, dù sóng dữ, dù giông bão hay đối mặt với thách thức to lớn như thế nào đi nữa thì trách nhiệm của chúng ta là mãi mãi không để Trường Sa lọt vào tay kẻ khác.

Tôi tin rằng tour du lịch đến Trường Sa sẽ không chỉ để trải nghiệm mà còn để người dân nếm được sự gian khổ mà cha ông ta, chiến sĩ và ngư dân ta đã, đang và sẽ trải qua bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH:

Trường Sa sẽ gần hơn với đất liền

Trường Sa là phần đất thiêng liêng của Tổ quốc. Trường Sa là nơi chủ quyền của mình cần được khai thác, bảo vệ và tôn tạo. Nếu có điều kiện tổ chức được tour du lịch đi Trường Sa thì đó là một việc làm rất tốt nhằm kết nối tình cảm giữa chiến sĩ, nhân dân Trường Sa với nhân dân cả nước.

Đồng thời đây là cơ hội để tất cả nhân dân hiểu hơn về Trường Sa, hiểu được công lao của cha ông ta về dựng nước và giữ nước. Trước kia cha ông ta chỉ định vị bằng mặt trời, bằng trăng sao và bằng thuyền buồm, những công cụ rất thô sơ thế mà đã ra tới được Trường Sa để xác lập, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Bây giờ chủ quyền của Trường Sa đã được khẳng định, có trên bản đồ Việt Nam được cả thế giới và luật pháp quốc tế thừa nhận thì chúng ta càng phải quyết tâm tới cùng bảo vệ lấy chủ quyền ấy.

Nếu đến được Trường Sa thì nhân dân có thể hiểu hơn được thực tế Trường Sa ngày nay; hiểu được giá trị to lớn về kinh tế biển của ta đối với đất nước: một vùng biển rộng mênh mông có nhiều đảo nổi, đá, bãi đá, dồi dào nguồn tài nguyên hải sản, khoáng sản. Đến với Trường Sa, ngoài giá trị về lịch sử, chính trị thì chúng ta còn được thưởng thức về cảnh quan thiên nhiên trên biển, đảo Trường Sa.

ĐB Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định:

Kết nối các thế hệ để giữ gìn chủ quyền

Việc tổ chức tour du lịch đi thăm các đảo ở quần đảo Trường Sa là một cơ hội rất tốt để cho thế hệ thanh niên, người dân đến được với phần máu thịt rất xa xôi nhưng vô cùng thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi được biết có nhiều người dân đã từng ao ước một lần được đặt chân đến Trường Sa. Từ đó để người dân hiểu hơn được giá trị của những hy sinh, mất mát của người chiến sĩ, đồng thời kết chặt thêm tình yêu đối với đất nước mình. Tôi tin rằng rất nhiều người dân háo hức sẵn sàng đi những chuyến du lịch đến Trường Sa, bất kể là chi phí có thể cao hơn một chuyến du lịch thông thường. Vì đó là tình yêu đất nước, là sự háo hức muốn trải nghiệm tình cảm của mình đối với Tổ quốc.

Tôi đã đến Trường Sa hai lần, với tôi đó là hai chuyến đi đầy cảm xúc. Tôi rất trân trọng, kính trọng những hy sinh của những người chiến sĩ trên đảo xa và cả những lực lượng khác nữa. Cá nhân tôi rất ủng hộ việc mở tour du lịch tới Trường Sa. Sau mỗi chuyến đi Trường Sa, tôi về kể lại cho cử tri, người thân quen thì tất cả mọi người đều mong muốn được đến đó.

Với những người trẻ thì càng nên phải biết rất nhiều về Trường Sa, về những người đã ngã xuống, cũng như những người đang hiên ngang gìn giữ chủ quyền cho Trường Sa. Từ đó họ sẽ hiểu sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, dựng xây và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn:

Khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Tổ quốc

Tour du lịch đến Trường Sa sẽ làm cho Trường Sa gần với đất liền hơn và thể hiện tình cảm của người dân đối với Trường Sa, đồng thời khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó còn là hành động giúp cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa yên tâm hơn và coi đấy là một chỗ dựa vững chắc để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi đến Trường Sa nhiều lần, mỗi lần đi một cảm nhận riêng, lần nào đến với Trường Sa cũng cảm thấy thân thuộc. Những người lính, cán bộ, nhân dân Trường Sa đón tiếp mình như là người nhà, ở đó không còn khoảng cách giữa người lạ và người quen, khi gặp gỡ thì tay bắt mặt mừng, lúc chia tay đều bịn rịn. Trường Sa xanh hơn ở những đảo nổi nhờ trồng nhiều cây xanh, vững chãi hơn ở những đảo chìm. Qua đó tôi càng tin tưởng hơn ở sự vững vàng của cán bộ, chiến sĩ và người dân ở Trường sa. Chính người lính và nhân dân ở Trường Sa động viên những người ở đất liền chứ không chỉ người đất liền động viên chiến sĩ và nhân dân Trường Sa.

Du lịch Trường Sa: Gắn kết đảo xa với Tổ quốc ảnh 4

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đứng trên xuồng CQ chào tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: CTV

Tôi đã từng nhiều lần dẫn đoàn đi công tác Trường Sa, thực tế nhìn thấy không chỉ riêng nhà báo, tất cả người dân Việt Nam (cả người dân trong nước lẫn kiều bào ta ở nước ngoài) đều chất chứa trong lòng tình yêu Tổ quốc, yêu dân tộc mãnh liệt. Dù bất cứ ai, làm việc gì cũng không thể nén lòng trong buổi lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh ở Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988 mà các đoàn đều tổ chức theo nghi thức trang trọng.

Những giọt nước mắt trên biển đã nhắc nhở chúng ta về trọng trách, bổn phận đối với tiền nhân và những người con anh hùng của một dân tộc anh hùng đã ngã xuống vì sự vẹn toàn của lãnh thổ, vì biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và vì độc lập tự chủ của dân tộc Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm